Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Supplier แข่งขันกันยื่นประมูลของสร้าง 4680 ให้ Tesla

มีรายงานแจ้งมาจาก The Korea Herald ว่า ผู้ผลิตแบตสัญชาติเกาหลี เช่น LG solution และ Samsung SDI ต่างแข่งขันกันยื่นแบบและตัวอย่างการผลิตแบต 4680 ให้กับ Tesla เพื่อให้ Tesla เลือกบริษัทของตนเป็น supplier (ผู้ผลิต)ในการผลิตแบตป้อนให้กับ Tesla

แบต 4680 คืออะไร?

สำหรับคนที่อยู่ในวงการรถยนต์ไฟฟ้ามาซักพักแล้วคงรู้คำตอบนี้ดีแหละครับ แต่ยังไงผมขออธิบายอีกรอบเพื่อให้ทุกคนเข้าใจที่มาขอคำว่า 4680 นะครับ

แบต 4680 นั้นใช้รูปแบบการสร้างทรงกระบอก ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 46 มิลลิเมตร และมีขนาดความสูง 80 มิลลิเมตรครับ ส่วนแบตที่ใช้งานกันรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 และ Model Y ในปัจจุบันคือ 2170 ถ้าให้ท่านผู้อ่านเดาตอนนี้คงเดาไม่ยากใช่ไหมครับว่า 2170 มาจากอะไร อิๆ

2170 ก็เหมือน 4680 แหละครับ คือมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 21 มิลลิเมตร และมีขนาดความสูง 70 มิลลิเมตรครับ

ส่วน Tesla Model S และ Model X นั้นใช้แบต 18650 จริงๆ ผมก็งงใจกับ Tesla ที่เติมศูนย์เข้ามาอีกตัวให้มึนหัวเล่นนะครับ เพราะจริงๆ แล้วแบต 18650 มีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 18 มิลลิเมตร และมีขนาดความสูง 65 มิลลิเมตรครับ

Panasonic ลงทุนล่วงหน้าไปก่อนแล้ว

จริงๆ แล้ว Panasonic ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ให้กับ Tesla นั้น ได้จองพื้นที่สัดส่วนการผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Tesla โดย CEO คนใหม่ของ Panasonic ได้ออกมาบอกว่า พวกเค้าได้ลงทุนเงินมหาศาลสร้างหน่วยงานวิจัยและพัฒนาการสร้างแบต 4680 ของเทสล่าให้โดยเฉพาะเลยครับ

Samsung กับ LG แข่งกันสร้าง 4680 ให้เทสล่า

ตอนนี้ Samsung และ LG ต่างแข่งกันสร้างแบต 4680 และทำการทดสอบทุกรูปแบบที่ Tesla กำหนดมาเพื่อให้เลือกบริษัทของตนไปผลิตแบต 4680

ในเดือนมีนาคม 2564 ที่ผ่านมานี้ Samsung SDI CEO Jun Young-hyun ให้ได้สัมภาษณ์กับ The Krea Herald ว่า บริษัทของพวกเค้ากำลังซุ่มพัฒนาแบตที่มีขนาด cell ที่ใหญ่กว่า 2170 และไม่ยอมบอกว่ามันคือแบตรุ่นไหนครับ

พอมาถึงเดือนเมษายนนั้น Samsung กับ Hyundai ก็ออกมาประมาณว่าได้พัฒนาและสร้างแบตที่มีขนาดใหญ่กว่า 2170 แต่เล็กกว่า 4680 เอาไว้แล้วครับ

ทางด้าน LG นั้นก็ได้เป็น supplier ผลิตแบต 2170 ให้กับ Tesla Model 3 และ Tesla Model Y รุ่น MIC (Made In China) เป็นหลักอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ใช่เรื่องยากของ LG ที่จะเอาชนะการแข่งขันประมูลผลิตแบต 4680 กับ Samsung นะครับเพราะ LG มีแต้มต่อเรื่องเป็น supplier หลักให้กับ Tesla มาเป็นปีๆ แล้วครับ

อย่างไรก็ตามบริษัท LG บอกว่าเค้าจะทำการสร้างโรงงานผลิตแบต 4680 ในอเมริกา เพื่อป้อนให้กับโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ภายในปี 2023 นี้นะครับ

ที่มา : Greencarreport

BLINK DRIVE TAKE

ไทยต้องเริ่มขยับแล้วมั้งครับ? เกาหลีใต้เอย, ญี่ปุ่นเอย ต่างหันไปแข่งขันผลิตแบตให้กับ Tesla แบบนี้ ผมว่าไทยต้องเริ่มหา supplier แข็งๆ แบบนี้มาคุยเรื่องการผลิตแบตในไทยหรือการเอา know-how การผลิตแบตมาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของไทยในอนาคตได้แล้วนะครับ

ผมเป็นกำลังใจช่วยให้คนในอุตสาหกรรมไทยต้องรอดครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคือ ผู้ประกอบการต้องเริ่มก้าวออกจาก comfort zone กันได้แล้วครับ ไม่งั้นแรงงานไทยในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีมากกว่า 800,000 ชีวิตจะตกอยู่บนเส้นด้ายนะครับ

ถ้าโลกพลิกไปใช้พลังงานสะอาดเมื่อไหร่ เค้าไม่หันมาหาโรงงานผลิตรถ ice แบบบ้านเราแน่นอนครับ

เร่งหาเทคโนโลยีมาช่วย Tesla หรือค่ายอื่นๆ ผลิตแบตแบบนี้เถอะครับ ขอร้องล่ะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email