Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla ยืนยันว่า Roadster รุ่น SpaceX package นั้นจะมีอัตราเร่ง 0-96 km/h ภายใน 1.1 วินาที

Tesla นั้นได้เอา Tesla Roadster ไปตั้งเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์ Petersen Automotive Museum และได้มีการเขียนข้อความกำกับเอาไว้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster นั้นจะมาพร้อม SpaceX Package หรือไอพ่นเย็น (Cold Thruster) ซึ่งจะสามารถสร้างอัตราเร่ง 0-96 km/h ภายใน 1.1 วินาที ทำให้รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster จะกลายเป็นรถยนต์ที่มีอัตราเร่งเร็วที่สุดในโลกไปโดยปริยายครับ

พิพิธภัณฑ์ Petersen Automotive Museum

Petersen Automotive Museum เป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับโลกยานยนต์ ได้รวบรวมเอารถยนต์ที่อยู่ในภาพยนตร์ดังวมากมาย มารวมไว้อยุ่ในที่แห่งเดียวกัน อาทิ DMC DeLorean จาก Back to the future, Chrysler Imperial จาก Green Hornet, Jaguar XKR จาก 007: Die Another Day หรือแม้กระทั่งมอเตอร์ไซค์ในจินตนาการอย่าง Lightcycle ในเรื่อง Tron: Legacy เป็นต้น โดยทุกคันเป็นรถที่เอาไว้ใช้ถ่ายทำจริงทุกคัน ดังนั้นคนที่ชื่นชอบจะได้สัมผัสกับรถตัวจริงอย่างแน่นอน – ที่มา : Autodeft

ข้อความจารึกเอาไว้ข้างๆ Tesla Roadster

มีชาวอเมริกาหลายคนที่แวะเวียนไปพิพิธภัณฑ์ Petersen Automotive Museum แล้วตะลึงกับข้อความที่เขียนจารึกเอาไว้ข้างล่างตัวรถว่า รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster นั้นมีอัตราเร่ง 0-96 km/h ภายใน 1.1 วินาที

Demonstrating the versatility of electric power and adding extra distinction to the car’s already high performance, an announced SpaceX package would outfit the Roadster with cold air rocket thrusters positioned at the rear, allowing for a 0-to-60-mph acceleration time of 1.1 seconds – largely unprecedented among modern road cars.

[แปล]ความเก่งกาจของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้คือการที่รถสามารถเพิ่มขีดจำกัดความแรงด้วยเทคโนโลยีอวกาศจากบริษัท SpaceX ซึ่งนั่นก็คือ ไอพ่นเย็น (Cold thruster) ที่จะนำไปติดตั้งด้านหลังของรถคันนี้ หลังจากที่ติดตั้ง SpaceX Package ไปเรียบร้อยแล้ว รถ Tesla Roadster คันนี้จะมีอัตราเร่ง 0-96 km/h ภายใน 1.1 วินาที – และมันจะกลายเป็นรถยนต์(ไฟฟ้า)ที่แรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลกใบนี้เลยทีเดียว

สร้างรถให้เหมือนรถสายลับเจมส์บอนด์ 007

ตอนแรกทุกคนก็คิดว่าอีลอนพิมพ์ twitter ออกมาเพื่อล้อเล่นกับชาว internet กันนะครับ แต่หลังจากนั้นแกก็พิมพ์ twitter ออกมาอีกรอบว่า

“We’re gonna use ultra-high pressure compressed air. It’s a cold gas thruster. The main thruster will be behind the license plate. So, for acceleration, it drops the license plate, and behind the license plate is a rocket thruster. It’s like full-on James Bond.”

แปล – พวกเราจะใช้ถังกักเก็บเชื้อเพลิงในรถแบบถังสูญอากาศเย็นแบบหนาพิเศษ (ultra-high pressure compressed air) โดยไอพ่นของรถคันนี้จะเป็นไอพ่นเย็น (cold gas thruster) ซึ่งเราจะติดตั้งไอพ่นหลังป้ายทะเบียนรถยนต์คันนี้ โดยตอนออกตัวนั้นป้ายทะเบียนรถจะพับลงมาเหมือนรถในหนังสายลับเจมส์บอนด์ 007 เพื่อให้ไอพ่นได้ทำงานได้อย่างเต็มที่

อีลอน มัคส์

เดี๋ยวผมจะพยายาม recap ข้อมูลบางส่วนที่เคยโพสไปในกระทู้ เจาะลึก SpaceX แพ๊กเกจใน Tesla Roadster ตรงนั้นะครับ

ไอพ่นเย็นทำงานยังไง?

ถ้าจะให้อธิบายกันง่ายๆ ก็เหมือนจรวดน้ำที่ทำจากขวดโค้กในบ้านเรายังไงล่ะครับ โดยก๊าซเย็นนั้นจะถูกบีบอัดจนกลายเป็นของเหลวกันไปเลยครับจากนั้นเวลาปล่อยออกสู่ภายนอกนั้นแรงดันก๊าซมหาศาลจะดันตัวก๊าซออกไปซึ่งจะเกิดแรงผลักขึ้นครับ

ยังไม่มีการสรุปจาก SpaceX หรือ Tesla ว่าเค้าจะใช้เทคโนโลยีสลับซับซ้อนมากเพียงใดในการสร้างไอพ่นเย็นครั้งนี้แต่ที่แน่ๆ คือจะใช้ถัง COPV ในการเก็บก๊าซครับ

ใช้ถัง COPV ในการเก็บเชื้อเพลิง

ถัง COPV(composite overwrapped pressure vessel ) ถุกสร้างขึ้นมาจากโลหะบางเฉียบและถูกห่อด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมด ถังนี้จะมีคุณสมบัติที่ทนทาน, มีน้ำหนักเบา, และรองรับการบรรจุก๊าซที่มีอุณหภูมิติดลบได้อย่างดี ถัง COPV นี้เคยถูกนำไปใช้กับจรวด Falcon9 ของบริษัท SpaceX แล้ว ดังนั้นก็ไม่แปลกอะไรที่อีลอนซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท SpaceX จะขอยืมเทคโนโลยีของ SpaceX มาลงกับบริษัท Tesla ของตนเองครับ

ทาง youtube channel : LogicGear บอกว่าแก๊สเย็นเยือกนี้อาจจะเป็นแก๊สไนโตรเจนครับ ซึ่งหาได้จากอากาศนี่แหละครับ เพราะอากาศของเรานั้นเต็มไปด้วยไนโตรเจนมากถึง 70 % ครับ และตัวถังน่าจะถูกติดตั้งเอาไว้ด้านหลังห้องโดยสารครับ

ส่วนการ convert (แปลง)อากาศภายในห้องโดยสารเป็นไนโตรเจนเหลวหรือก๊าซไนโตรเจนก็จะใช้ไฟฟ้าของรถในการผลิตทั้งหมดซึ่ง Tesla ยังคง concept รถยนต์ไฟฟ้าเอาไว้คือไม่มีการเติมเชื้อเพลิงแต่อย่างใด

ไอพ่นเย็นกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1970

จริงๆ แล้วเทคโนโลยีไอพ่นเย็นนั้นมีมานานมากแล้วครับ มีมาตั้งแต่ปี 1970 ถ้าใครนึกไม่ออกลองดูชุดนักบินอวกาศของนาซ่าดูนะนครับ

เวลานักบินอวกาศจะเคลื่อนตัวบนอวกาศที่ไร้แรงโน้มถ่วงนั้นจะใช้ Cold thruster หรือไอพ่นเย็นที่เก็บเอาไว้ในถังแก๊สด้านหลังของชุดอวกาศแหละครับ

เพียงแต่แค่ช่วงหลังมานี้ SpaceX เอาไอพ่นเย็นมาใช้ในการลงจอดกระสวยอวกาศของตนอย่าง Falcon 9 และล่าสุดก็ Starship SN15 ครับ

ทำให้อีลอนมีเทคโนโลยีนี้อยู่ในบริษัทและเค้าจะนำมันมาใส่รถยนต์ไฟฟ้ายังไงล่ะครับ

ไอพ่นทั้ง 10 ตัวทำงานอย่างไร?

ไอพ่นทั้ง 10 ตัวนี้จะถูกติดตั้งแบบ random (สุ่ม)ซึ่งยังไม่มีใครบนโลกนี้มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าจะติดตั้งตรงไหนบ้างนะครับ แต่มี Youtuber LogicGear ได้สร้างภาพจำลองการติดตั้งไอพ่นทั้ง 10 ตัวและอธิบายการทำงานคร่าวๆ ซึ่งน่าจะเอามาเป็นแหล่งข้อมูลที่ยังตั้งอยู่บนความเป็นจริงได้ว่าไอพ่นเหล่านี้จะมาช่วยขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ได้ยังไงกันบ้างนะครับ

เริ่มจากการเข้าโค้งครับ เวลารถยนต์ทั่วไปเข้าโค้งนี้จะมีแรงเหวี่ยงเกิดขึ้นครับ ลองคิดตามผมง่ายๆ ว่าเวลาเราเข้าโค้งซ้ายแรงเหวี่ยงของรถจะเหวี่ยงไปทางขวาซึ่งเกิดการไม่สมดุลของตัวรถขึ้นมาแล้ว และยิ่งถ้าเราเข้าโค้งด้วยความแรงสูงขึ้นมากเท่าไหร่ จะเกิดแรงเหวี่ยงมหาศาลตามมาขึ้นเท่านั้นแถมองศาการเลี้ยงก็จะน้อยลงสวนทางกับความเร็วรถที่เพิ่มขึ้นครับ

Apex หรือ Clipping Point คือ ‘ตำแหน่งการวิ่ง’ หรือ ‘ไลน์การวิ่ง’ ที่นักแข่งเอาไว้ใช้เวลาที่จะเข้าโค้ง – TSS Racing Academy

ยิ่งถ้าเราต้องเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เราก็ต้องทำการเบรคหรือขับชิดเลนใดเลนนึงตลอดเวลาเพื่อทำการตีโค้งให้เข้าใกล้จุด Apex มากที่สุดใช่ไหมครับ? จะดีกว่าไหมถ้ามีอุปกรณ์ช่วยดันเราเข้าใกล้จุด Apex มากยิ่งขึ้น?

อีลอนก็เลยคิดว่าจะเอาไอพ่น SpaceX มาใช้ดันตัวรถให้เข้าใกล้จุด Apex มายิ่งขึ้นเวลาเข้าโค้งยังไงล่ะครับ โดยตัวไอพ่นที่ติดอยู่ข้างลำตัวรถจะทำหน้าที่ดันรถไปอีกทิศทางนึง

ยกตัวอย่างง่าย ๆ : ถ้าเราเข้าโค้งขวาด้วยความเร็วสูงซึ่งปกติตัวรถจะเหวี่ยงไปทางซ้ายทันทีที่เราเข้าโค้งใช่ไหมครับ? แต่ถ้าได้ไอพ่นของ SpaceX package ไปแล้ว ตัวรถจะมีแรงดันกลับมาทำให้นักแข่งไม่เหนื่อยตอนเข้าโค้งและสามารถเข้าโค้งได้ด้วยความเร็วที่เร็วกว่ารถปกติอย่างแน่นอนครับ

อีกส่วนคือตอนเบรคครับ ถ้าลำพังใช้เบรคหรือมอเตอร์เบรค(regen brake) นั้นสิ่งที่รับภาระหนักที่สุดในรถก็คือยางรถครับ ดังนั้น Tesla Roadster อาจจะมาพร้อมกับไอพ่นหน้ารถถึง 2 อัน ซึ่งไอพ่นเหล่านี้จะมีหน้าที่อัดอากาศด้านบนรถเพื่อต้านแรง momentum(เฉื่อย)ของรถตอนเบรคครับ

อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 1.1 วินาที

ถ้าติดตั้ง Package นี้ไปแล้วรถ Tesla Roadster จะมีอัตราเร่ง 0-100 km/h แถวๆ 1.1 วินาทีครับ หมายเหตุ : ฝรั่งที่คำนวณระบบนี้แจ้งมาว่าอัตราเร่งจริงจะอยู่แถว 1.1 วินาทีแน่นอนครับ

อ้างอิงจากภาพด้านล่างนี้ ฝรั่งคนนี้ได้คำนวณแล้วว่าถ้าใช้ไอพ่นเย็นเป็นตัวบูธในการออกตัวจริงๆ อัตราเร่ง 0-100 km/h ของ Tesla roadster นั้นจะอยู่แถวๆ 1.1 วินาที โดยไอพ่นเหล่านี้จะลดน้ำหนักของ Roadster ตอนออกตัวไปด้วยเพื่อลดภาระของยางรถยนต์นะครับ

BLINK DRIVE TAKE

วันนี้ผมเขียนอธิบายมาเยอะแล้วครับ

ผมมองว่าถ้าใครคิดจะซื้อซูปเปอร์คาร์หรือไฮเปอร์คาร์ปีนี้ คงต้องคิดหนักหน่อยนะครับเพราะปีหน้านี้ Tesla เอา Tesla Roadster มาวางขายจริงๆ รถซูปเปอร์คาร์หรือไฮเปอร์คาร์เหล่านี้จะกลายเป็นของสะสมมากกว่าการใช้งานจริงครับเพราะสเปครถซูปเปอร์คาร์หรือไฮเปอร์คาร์ในปัจจุบันนั้นยังสู้ Tesla Model S Plaid+ ไม่ได้เลยครับ

แต่อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่า รถซูปเปอร์คาร์หรือไฮเปอร์คาร์นั้นมีเสน่ห์ในตัวของมัน มันเหมือนนาฬิการาคาแพงอย่างโรเล็กซ์ที่ต่อให้ Apple Watch จะออกมากี่รุ่นก็ไม่สามารถไปแย่งลูกค้าเค้าได้ครับ เราคงต้องดูกันต่อไปว่าตลาดรถซูปเปอร์คาร์หรือไฮเปอร์คาร์ในต่างประเทศจะเป็นอย่างไรกันบ้างหลังจาก Tesla Roadster ออกมาวาดลวดลายบนท้องถนนครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันที่ THE FORTRESS

Follow by Email