Blink Blink
Latest news
ChevroletUSA

GM recall รถ Chevy Bolt เกือบ 70,000 คันกลับไปติดตั้งซอฟต์แวร์ตรวจหาความผิดปกติของแบตฯเพื่อป้องกันไฟลุกไหม้

หลังจากที่รถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV ได้เกิดไฟลุกไหม้ตัวรถมากถึง 5 คันภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา กองบริหารความปลอดภัยในจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA : National Highway Traffic Safety Administration) ได้สั่งให้ GM (General Motors) ออกมาทำการรับผิดชอบเรื่องนี้

GM ก็ได้ทำการวินิจฉัยปัญหาไฟไหม้แบตเตอรี่ครั้งนี้และได้บอกว่า สาเหตุนั้นมาจากแบตเตอรี่ supplier ชื่อว่า LG Chem ซึ่งใช้เซลแบตเตอรี่ที่ไม่ได้มาตราฐานและมีโอกาสลุกไหม้ได้เสมอ ซึ่งจะเกิดกับรถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt EV ที่ผลิตในปี 2017 – 2019 เท่านั้น

เบื้องต้นนั้น GM ไม่สามารถแก้ไขปัญหาแบบถาวรได้เลยเพราะว่าเป็นปัญหาใหม่มากๆ สำหรับ GM โดย GM นั้นได้คิดวิธีการแก้ไขปัญหาขึ้นมาหนึ่งวิธีคือการสร้าง update software เพื่อจำกัดการใช้แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt EV ให้เหลือเพียง 90 % SoC (State of Charge) ไปก่อน โดย GM ได้ประกาศให้ทุกคนเอารถเข้ามาทำการ update software ผ่าน recall ตัวนี้ได้ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

ยกตัวอย่างว่า แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt EV ปี 2017 นั้นมีความจุที่ 60 kWh หลังจาก update software ชุดนี้แล้วรถจะสามารถชาร์จหรือใช้แบตได้เพียง 54 kWh แค่นั้นคับ

Admin Blink Drive ก็เป็นหนึ่งในผู้โชคร้ายในกลุ่มนี้ครับเพราะผมก็ขับรถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt EV ปี 2017 หลังจากผมได้ซื้อรถมาแค่ 3 วัน ผมก็นำรถเข้าไปรับการซ่อมด้วย recall ครั้งนี้

หลังจากนั้น GM สัญญาว่าจะพยายามหา solution (วิธีการแก้ไข) อย่างถาวรมาใช้ผู้ใช้งาน Chevy Bolt EV ภายในกลางปี 2564 ซึ่งก็เป็นจริงครับ ตอนนี้ GM ได้หา solution (วิธีการแก้ไข)มาให้พวกเราแล้ว

แต่ก่อนจะไปดูว่า GM แก้ไขยังไงก็เหตุการณ์นี้บ้าง ผมอยากจะเอาเคสของค่ายอื่นๆ มาให้ชมกันบ้างนะคับ

ค่ายไหนโดนเรื่องไฟไหม้แบตกันบ้าง?

ค่ายฮุนไดก็ใช้แบต LG Chem กับ Hyundai Kona EV (ฮุนได โคน่า อีวี) เช่นกันครับ โดยทางฮุนได ณ ประเทศเกาหลีใต้ได้ออกมาประกาศ recall (เรียกคืน) รถยนต์ไฟฟ้า Hyundai Kona EV (ฮุนได โคน่า อีวี)ทั้งหมด 25,564 คันซึ่งเป็นรถระหว่างปี 2017 ถึง 2020 โดยเค้าเจอสาเหตุว่าเป็นที่แบต LG Chem ที่ประกอบออกมาไม่ได้มาตราฐานในช่วงนั้น ซึ่งการ recall ของ รถยนต์ไฟฟ้า Hyundai Kona EV (ฮุนได โคน่า อีวี) ครั้งนี้จะเป็นการ recall ไปเพื่ออัพเดทซอฟต์แวร์ซึ่งซอฟต์แวร์ตัวนี้จะตรวจพบความผิดปกติของเซลแบตเตอรี่ในแบตเตอรี่แพ๊คทั้งหมด และถ้ามีเซลไหนที่ผิดปกติ ทางฮุนไดก็จะทำการเปลี่ยนเซลแบตนั้นให้ฟรีครับ แต่อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า Hyundai Kona EV (ฮุนได โคน่า อีวี) ก็ออกมาบอกว่า ฮุนไดได้อัพเดทซอฟต์แวร์ให้เฉยๆ แต่ยังไม่มีใครได้รับการเปลี่ยนเซลแบตเตอรี่จากทางฮุนไดเลย

ที่มา : autonews

สาเหตุที่ Chevy Bolt EV ปี 2017- 2019 นั้นมีโอกาสเกิดไฟไหม้จากแบตก็เพราะว่าผู้ผลิตแบต LG Chem ของ GM ในปี 2017 – 2019 นั้นใช้โรงงานผลิตที่เกาหลีใต้ซึ่งเป็นคนล่ะล๊อตการผลิตกับ Chevy Bolt EV ปี 2020 ขึ้นไป เนื่องจากหลังปี 2019 นั้น LG Chem ย้ายมาผลิตแบตเตอรี่ให้กับ GM ที่เมืองแอ๊ตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

Chevrolet Bolt EV ไหม้ไปกี่คันแล้ว?

ณ ปัจจุบัน(วันที่ 3 พฤษภาคม 2564) นั้น รถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV นั้นได้เกิดเพลิงลุกไหม้จากแบตเตอรี่ LG Chem ที่ไม่ได้มาตราฐานไปแล้วทั้งหมด 7 คันครับ โดยคันที่ 7 นั้นเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมาหรือเมื่อ 2 วันที่แล้วครับ

GM ทำไงกับ recall ครั้งนี้?

นี่เป็น recall (เรียกคืน) ครั้งที่สองของเคสแบตเตอรี่ที่มีโอกาสติดไฟครั้งนี้นะครับ มารอบนี้ GM ได้พัฒนา GM-developed diagnostic tools หรือซอฟแวร์สำหรับการตรวจหาความผิดพลาดของเซลแบตเตอรี่ขึ้นเพื่อติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt EV ถ้าซอฟต์แวร์ตัวนี้หาเซลแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพหรือไม่ได้มาตราฐานเจอ ระบบจะทำการแจ้งเตือนมายังผู้ขับขี่เพื่อให้ผู้ขับขี่นำรถกลับไปยังศูนย์ให้บริการของ Chevrolet เพื่อทำการเปลี่ยนเซลแบตเตอรี่ตัวนั้น

หลังจากผู้ใช้งาน Chevy Bolt EV ติดตั้งซอฟต์แวร์ตัวใหม่ตัวนี้แล้ว ทาง Chevrolet จะทำการปลดล๊อค SoC ที่ค้างเอาไว้ที่ 90 % ออกให้ (ถ้ายังจำกันได้คือ recall ครั้งแรกจะเป็นการล๊อค SoC ของแบตเอาไว้ที่ 90 % ทำให้ Range(ระยะทางในการวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้ง)นั้นต่ำลงไป ถ้าปลดล๊อคออกเท่ากับว่ารถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt ของผมนั้นจะสามารถวิ่งได้ไกลขึ้นจากการชาร์จเต็ม 100 % นะครับ

ทาง GM ยังบอกอีกว่าหลังจากปีนี้เป็นต้นไป รถยนต์ไฟฟ้าของ GM ทุกคัน(รวมไปถึง Chevrolet Bolt EUV) จะถูกติดตั้งซอฟต์แวร์ GM-developed diagnostic tools หรือซอฟแวร์สำหรับการตรวจหาความผิดพลาดของเซลแบตเตอรี่ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนี้อีกด้วย

ที่มา : Chevrolet

BLINK DRIVE TAKE

ผมเพิ่งได้รับจดหมาย recall จาก Chevrolet มาเมื่อวานนี้เองครับ หลังจากที่ผมเห็นคลิปวิดีโอ Chevy Bolt EV จอดอยู่ในบ้านเฉยๆแล้วไฟไหม้แบบนี้แล้ว ผมคงต้องรีบไปศูนย์ให้บริการของ Chevrolet และทำอัพเดทซอฟต์แวร์ตามคำแนะนำของเค้าแล้วล่ะครับ

ณ ปัจจุบันนั้น (หลังจากที่ผมโดน recall ล๊อค SoC ไปนั้น) รถผมวิ่งได้เพียง 328 km ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งเท่านั้น เดี๋ยวถ้าเค้าปลดล๊อคให้ผมแล้ว เดี๋ยวผมจะเอาถ่ายรูป range ของรถมาให้ว่าจะเพิ่มขึ้นมากี่ km นะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันที่ THE FORTRESS

Follow by Email