Blink Blink
Latest news
ChevroletUSA

ฝรั่งสู้ค่าน้ำมันไม่ไหวหันไปใช้รถ EV แทน Muscle Car

ฝรั่งท่านนี้มีนามว่า Donald Wisniewski โดยเค้าได้ใช้งานรถยนต์น้ำมัน Muscle Car อย่าง Dodge Challenger R/T มาถึง 8 ปีเต็มๆ แล้วเค้าเริ่มทนไม่ไหวกับค่าน้ำมันที่ต้องแบกรับในทุกๆ วัน โดนัลด์เลยตัดสินใจเอารถตัวเองไปทำการ trade-in(เอารถเก่าไปแลกรถคันใหม่)โดยเพิ่มเงินเล็กน้อยจนได้รถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV หน้าตาแม่บ้านแบบนี้มาขับนะครับ

เดี๋ยว Blink Drive จะเล่าให้ฟังถึงสาเหตุและความประหยัดที่เกินขึ้นกับการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ครับ

สเปค Dodge Challenger R/T 2013

  • เครื่องยนต์ ขนาด 5.7 ลิตร V8 ให้พละกำลังอยู่ที่ 375 แรงม้าที่ 5150 rpm, และให้แรงบิดสูงสุดที่ 410 lb-ft ที่ 4,300 rpm
  • อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 5.9 วินาที
  • อัตราความสิ้นเปลืองพลังงานอยู่ที่ : 13 ลิตรต่อ 100 km หรือ 7.7 km ต่อลิตร
  • ถังน้ำมันขนาด 19 แกลลอน หรือ 72 ลิตร
  • น้ำมัน 1 ถังวิ่งได้ประมาณ 286 – 430 mile หรือประมาณ 460 – 692 km

จริงๆ รถคันนี้ดังมากๆ เลยครับเพราะพระเอกหนังเรื่อง The fast and the furious อย่าง Vin Diesel ก็ขับคันนี้เหมือนกันครับ ถือว่าเป็นรถ muscle car ในตำนานของคนอเมริกาที่ควรจะมีเอาไว้ครอบครองเลยครับ

ทำไมถึงเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า?

คุณโดนัลด์บอกว่า แกรักรถคันนี้เอามากๆเลย แกติดใจความรู้สึกในการขับและเสียงเครื่องยนต์ V8 เอามากๆ แต่รถคันนี้มันไม่ได้รักกระเป๋าเงินแกเลยครับ แกบอกว่ากระเป๋าตังค์แกแทบฉีกอยู่แล้วกับการเติมน้ำมันรถคันนี้ รถคันนี้กินน้ำมันเยอะมาก เอาเป็นว่าแกเติมน้ำมันทุกๆ 3 วัน ครั้งล่ะ $54 หรือ 1,620 บาท หรือเฉลี่ยค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงวันล่ะ 540 บาท เพราะเฮียแกขับรถวันล่ะ 94 ไมล์หรือ 150 km ครับ

นี่แกยังบอกว่าไม่รวมค่าน้ำมันเครื่องและการบำรุงรักษาอื่นๆ อีกเพราะรถยนต์น้ำมันอย่าง muscle car นั้นไม่ได้เปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่องแล้วจบ ต้องเชคอะไหล่ตัวอื่นๆ ทุกเดือน

สเปค Chevrolet Bolt EV

  • ระบบขับเคลื่อน : มอเตอร์ไฟฟ้า 200 แรงม้า
  • DC fast charging  55 kW
  • AC Charging rate : 11 kW 
  • Range (ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง) : 414 km
  • แบตเตอรี่ขนาด 66 kWh
  • อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 6.5 วินาที

คุณโดนัลด์ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV มือหนึ่งคันนี้มาเพียง $24,000 หรือประมาณ 720,000 บาท

หมายเหตุ: นี่เป็นราคาที่ใช้ส่วนลดของรัฐบาลและทางศูนย์จำหน่ายเรียบร้อยแล้ว สาเหตุที่ได้ราคาดีขนาดนี้เพราะ Chevrolet Bolt EV ตัวใหม่จะออกกลางปีนี้ครับ ราคาจริงตอนนี้อยู่แถวๆ $35,000 หรือ 1 ล้านบาท

จาก 540 บาทต่อวันเหลือเพียง 110 บาทต่อวัน

แกยิ้มเลยครับ หลังจากได้รถคันนี้มา อัตราเร่งแทบไม่ต่างกันเลย Dodge Challenger R/T คันเก่าของแกออกตัว 0-100 km/h ภายใน 5.9 วินาที คันนี้ออกตัว 0-100 km/h ภายใน 6.5 วินาที ความรู้สึกแทบไม่ต่างกันเลย

แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือค่าใช้จ่ายในการเดินทางครับ ตอนใช้รถยนต์น้ำมัน Dodge Challenger นั้น แกบอกว่า จริงๆ ค่าใช้จ่ายในการชาร์จรถนั้นถูกกว่านี้ครับเพราะเวลาแกไปถึงที่ทำงานก็เสียบชาร์จกับแท่นชาร์จรถ(L2 Charger) พอเลิกงานก็ขับรถแบตเต็มกลับบ้านแล้วก็กลับไปชาร์จที่บ้านต่ออีกประมาณ 1/4 ของถังแบตแก ดังนั้น 110 บาทนี้คิดแบบ worst case scenario คือชาร์จที่บ้านอย่างเดียวไม่ได้ชาร์จที่ทำงานเลย

จริงๆ ถ้าใช้งานแบบพฤติกรรมที่แกบอกค่าไฟจะเหลือเพียง 40-50 บาทต่อวันครับ

ปล. แกไปทำงานจันทร์ – ศุกร์และแกต้องเดินทางไป-กลับที่ทำงานแกประมาณ 94 ไมล์หรือ 150 km ต่อวันครับ

Credit : Donald Wisniewski จากกลุ่ม Chevy Bolt EV and EUV Owners Group

BLINK DRIVE TAKE

ผมมองว่าถ้าใครเดินทางเยอะเหมือนคุณโดนัลด์และมีบ้านที่สามารถติดตั้งที่ชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองได้ การซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้นั้นคือการปลดหนี้ทางอ้อมแบบเร็วเลยครับ แทนที่จะเอาเงินไปจ่ายค่าน้ำมันก็เอามาผ่อนรถเหมือนผมก็ได้ ฮ่าๆ ทุกวันนี้ผมชาร์จ apartment ข้างบ้านฟรีนะครับ ขับไฟฟรีมา 8,000 km แล้วครับ ใครสนใจเรื่องราวรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV คันนี้ก็สามารถไปชมคันจริงจากคลิปด้านล่างของผมได้เลยครับ

อย่าลืมกด subscribe ใน youtube channel ของผมนะครับ แล้วผมจะทำคลิปดีๆ ออกมาให้ทุกท่านได้ชมกันครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันที่ THE FORTRESS

Follow by Email