Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla Model Y วางขายที่จีนแล้ว ราคาเริ่มต้น 1.56 ล้านบาท

สวัสดีปีใหม่ครับ ชาว Blink Drive ทุกท่าน นี่เป็นโพสแรกของปี 2021 นะครับ หลังจากที่ Tesla ได้ไปสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory 3 ที่จีนเสร็จพร้อมกับขาย Tesla Model 3 มาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ตอนนี้ Tesla ได้ประกาศวางขายรถยนต์ไฟฟ้าอีกรุ่นในบริษัทนั่นก็คือ Tesla Model Y ครับ พร้อมส่งมอบเดือนนี้(มกราคม 2564) สิ่งสำคัญที่เป็นที่หวือหวาของ Tesla Model Y คือการล๊อคหลบหรือสับขาหลอกบริษัทคู่แข่งครับ

ตอนแรก Tesla เตรียมปล่อยราคา Model Y อยู่ที่ 488,000 หยวน(2.24 ล้านบาท)ในรุ่น long range AWD กับ 535,000 หยวน(2.45 ล้านบาท)ในรุ่น Performance แต่พอวันเปิดตัววางจำหน่ายกลับล๊อคหลบเปลี่ยนราคาให้ถูกลงซะงั้น

อย่างไรก็ตาม Tesla Model Y ฝั่งจีนนั้นมีราคาแพงกว่าฝั่งอเมริกาประมาณ 60,000 บาทครับ

ราคา Tesla Model Y อเมริกา

  • Long Range – 1.5 ล้านบาท($49,990)
  • Performance – 1.79 ล้านบาท($59,990)

ราคา Tesla Model Y จีน

  • Long Range – 1.56 ล้านบาท(339,900 หยวน)
  • Performance – 1.7 ล้านบาท(369,900 หยวน)

หมายเหตุ : ราคา Tesla Model Y ที่จีนนี้ยังไม่รวมส่วนลดของรัฐบาลจีนนะครับ ถ้าได้ส่วนลด(เงินอุดหนุนจากรัฐจีน)ไปอีกราคา Model Y จะเริ่มต้นที่

สาเหตุที่ Tesla ประกาศลดราคาลงมาก็เพราะอยากทำตลาดในจีนให้สูสีกับคู่แข่งอย่าง Nio, Li, และ Xpeng ครับ เพราะรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้มีราคาแถวๆ 1.5-2 ล้านบาทต่อคันในจีน

  • Nio ES6 SUV ราคา 346,000 หยวน (1.59 ล้านบาท)
  • Mercedes Benz EQC ราคา 499,800 หยวน (2.29 ล้านบาท)
  • BMW iX3 ราคา 469,900 หยวน (2.15 ล้านบาท)
  • Xpeng P7 Sedan ราคา 229,000 หยวน (1.05 ล้านบาท)
  • Xpeng G3 SUV ราคา 146,800 หยวน ( 674,000 บาท)

อ่านข้อมูลรถยนต์ไฟฟ้าคู่แข่ง Tesla ในจีนต่อได้ที่ : ราคารถยนต์ไฟฟ้าคู่แข่ง Tesla Model Y ในจีนตอนนี้

ดังนั้นการที่ Tesla เปิดราคาลงมาได้ต่ำถึงเพียงนี้จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับตลาดรถยนต์ของจีนครั้งยิ่งใหญ่ครับ (ทั้งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและรวมไปถึงตลาดรถยนต์น้ำมันในจีน) ซึ่งรัฐบาลเค้าก็อยากให้เกิดการแข่งขันแบบนี้กันอยู่แล้วครับ จึงปล่อยเลยตามเลยเพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์น้ำมันหันไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามาสู้กับ Tesla เสียที

ใบจองทะลุ 100,000 ใบไปภายใน 10 ชั่วโมง

ตอนนี้มีแหล่งข่าวจากจีน(twitter : Ray4Tesla@ray4tesla) ได้บอกว่า ยอดใบจองจากแต่ก่อนแค่ไม่กี่หมื่นใบตอนนี้พุ่งทะลุ 100,000 ใบไปหลังจากที่คนจีนได้รู้การประกาศลดราคารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y ภายใน 10 ชั่วโมงเท่านั้น

เว็บล่มเพราะคนเข้ามาจองกันเยอะ

ตอนนี้ Tesla ประสบปัญหาอย่างหนักคือ ขายไม่ทันอีกแล้วครับ พนักงานขายของ Tesla ทำงานข้ามวันข้ามคืนหรือจะเรียกว่าข้ามปีก็ได้ครับ เพราะตั้งแต่ตื่นมาก็ต้องรับโทรศัพท์ลูกค้าทันที จนตอนนี้ลูกค้าเกินกว่าครึ่งของใบจองไม่สามารถติดต่อเพื่อสอบถาม(Q&A) กับ Tesla ได้แล้วครับ ทำให้ทาง Tesla China ต้องออกมาประกาศขอโทษผ่าน social media จีนว่า

“เว็บของ Tesla ล่มเนื่องจากมี traffic ที่มาจากการที่คนเข้ามาจองรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y เยอะเกินกว่าที่คาดเอาไว้ อย่างไรก็ตามเราพยายามจะกู้เว็บกลับมาให้ใช้งานได้ปกติภายในระยะเวลาเร็วๆ นี้ ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย”

Tesla China
ภาพ : Tesla China ออกมาประกาศขอโทษที่เว็บล่มจากการที่มีคนจีนแย่งกันเข้ามาจองซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y

หมายเหตุ : ข่าวนี้เป็นข่าวจากวงในของ Tesla โดยเค้าได้เชคหมายเลขใบจองในเว็บแล้วแจ้งให้ Tesmanian ทราบครับ ซึ่งตอนนี้น่าจะเกินตัว 100,000 คันไปไกลแล้วครับ

ที่มา : tesmanian

Model Y ฝั่งจีนประกอบได้เนียบกว่าฝั่งอเมริกา

อันนี้ต้องยอมรับว่า ประเทศอเมริกานั้นประกอบรถได้ห่วยมากๆ ครับ เหมือนใช้เท้าประกอบรถจริงๆ คุณโต๋(ชาวไทยในอเมริกา)ซื้อรถ Tesla มา 2 คัน(Model 3 และ Model Y)ก็บอกผมว่า การประกอบรถยนต์ Tesla นั้นห่วยขั้นเทพจริงๆ

อ่านต่อได้ที่ รีวิว Tesla Model Y ของคุณโต๋(คนไทยต่างแดน) แบบปวดใจสุดๆ

แต่พอมาถึงฝั่งจีนนั้นกลับพลิกหน้ามือเป็นหลังมือเลยครับ เรียกว่า ทีมงาน Tesla ฝั่งจีนนั้นมีความพร้อมและมีความมุ่งมั่นในการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นเนอะ มาดูกันความว่างานประกอบ Tesla Model Y ของฝั่งจีนนั้นจะหน้าตาเป็นอย่างไร แต่ที่รู้ๆ คือ ดีกว่าฝั่งอเมริกาหลายสิบเท่ามากๆครับ ฮ่าๆ

BLINK DRIVE TAKE

ข่าวนี้ได้มาจากคุณโต๋(ชาวไทยในอเมริกา)ส่งมาให้ผมแปลนะครับ ตอนแรกที่อ่านก็บอกเลยว่า มันเป็นอะไรที่ช๊อคมากครับ ไม่คิดว่า Tesla จะลดราคารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y ถึง 150,000 หยวนก่อนวางขายซะงั้น

จริงๆ ปี 2021 นี้มีอะไรเซอร์ไพร์สเราอีกมากมายเลยน่ะครับ ผมจะนำข้อมูลจากทั่วโลกแปลเป็นภาษาไทยเพื่อให้คนไทยรุ่นใหม่เขาถึงข้อมูลได้รวดเร็วทัดเทียมต่างประเทศครับ

ยังไงก็….

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email