Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

ประเทศจีนเริ่มส่งรถ Tesla Model 3 ไปขายยุโรปแล้ว ล๊อตแรก 7,000 คัน

Tesla ฝั่งประเทศจีนเริ่มทดสอบส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 จำนวน 7,000 คันจากโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory 3 ไปยังทวีปยุโรป ณ วันที่ 26 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมาน่ะครับ

สาเหตุหลักที่ Tesla ตัดสินใจส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 จากฝั่งจีนแทนฝั่งอเมริกานั้นมีอยู่ 2 สาเหตุด้วยกันคือ

1. ต้นทุนการผลิตถูกกว่า

เป็นที่รู้กันว่าค่าแรงประเทศจีนนั้นถูกกว่าประเทศอเมริกาน่ะครับ ทำให้การส่งรถยนต์ไฟฟ้า Tesla จากฝั่งจีนไปขายยังยุโรปนั้นถูกกว่าส่งจากฝั่งอเมริกาไปขายทวีปยุโรปครับ แม้ว่าการส่งจากจีนนั้นจะกินระยะเวลาการส่ง(ทางเรือ)มากกว่าฝั่งอเมริกาแต่ถ้าคิดเรื่องต้นทุนการผลิตดูแล้วยังไงก็คุ้มกว่าครับ โดยรวมแล้วการส่งรถจากจีนไปขายยุโรปจะได้กำไรมากกว่าครับ

2. โควิต 19

บางคนบอกว่าโรคโควิคอาจจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญอะไรกับการส่งรถยนต์จากฝั่งอเมริกาไปขายจีน แต่ตอนนี้ประเทศอเมริกามีผู้ติดเชื่อโควิดมากกว่า 8.6 ล้านคนแล้วน่ะครับและรัฐที่ติดเชื้อโควิดอันดับหนึ่งของอเมริกาคือรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นรัฐที่ผลิตเทสล่าซะด้วย ถึงจะไม่เกี่ยวกันทางตรงก็เกี่ยวกันทางอ้อมครับเพราะการผลิตรถยนต์ในช่วงนี้นั้นต้องมีเรื่อง social distancing มาเกี่ยวข้องด้วยทำให้กำลังพลในโรงงานก็ต้องน้อยลง ดังนั้นความเร็วในการผลิตสู้เมื่อก่อนไม่ได้เลยครับ

ส่งออกไปขายทั้งหมด 7 ประเทศในยุโรป

วันที่ 26 ตุลาคมนี้เป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญของประเทศจีนที่จีนได้ส่งออกรถยนต์ผลิตจากจีนไปขายยังทวีปยุโรปมากถึง 7,000 คันซึ่งทั้งหมดก็เป็น Tesla Model 3 โดยเรือจะทำการออกจากท่าเรือภายในวันพรุ่งนี้และจะไปถึงท่าเรือ Belgian ports ภายในปลายเดือนหน้า(พฤศจิกายน)นี้อย่างแน่นอน ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้จะถูกส่งออกไปขายยังประเทศเยอรมัน, ฝรั่งเศส, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส, สวิสเซอร์แลนด์, และสวีเดน

รายงานจาก The Paper

วันนี้เมื่อ 10 เดือนที่แล้วเป็นวันแรกที่ Tesla gigafactory 3 ได้ทำการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 คันแรกในประเทศจีน ตอนนี้เราได้รับสัญญาไฟเขียวจากฝั่งยุโรปแล้วว่าเราสามารถนำรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 รุ่น MIC (made in China) ส่งไปขายที่ยุโรปได้ โดยพวกเราสอบผ่านใบรับรองต่างๆ ในทวีปยุโรปหมดแล้ว(pass all the certification requirements for entering European Market) นี่ถือเป็นก้าวสำคัญก้าวนึงของคนจีนทุกคน

ท่านประธาน จู เซี่ยวธง (ประธาน Tesla ประเทศจีน)กล่าวเอาไว้

ที่มา : Reuters, electrek, The Paper

BLINK DRIVE TAKE

รถยนต์ไฟฟ้ามันบูมไปแล้วครับ เหลือแต่ผู้นำไทยจะเปิดตาดูโลกใบนี้เสียทีแหละครับ

ลองคิดเล่นๆ ตามผมนะครับถ้ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 จำนวน 7,000 คันนี้ไปเหยียบยุโรปเมื่อไหร่ มันก็เหมือนเปิดทางให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่จีนมีความหวังในการไปขายรถยนต์ที่ยุโรปเพราะพวกเค้าก็แค่ไป copy การสอบใบ certificate ของ Tesla ทั้งหมดเองครับ ซึ่งคนจีนรักพวกพ้องตัวเองมาก ดังนั้นการแชร์ knowhow จาก Tesla ไปยังบริษัทอื่นนั้น เชื่อว่าพวกเค้าทำแน่นอนครับ

อีกส่วนนึงที่ผมกังวลคือ ยุโรปจะลดการใช้งานรถยนต์น้ำมันไปถึง 7,000 คันภายในเดือนธันวาคมใช่ไหมครับ ดูจากจำนวนตัวเลขรถยนต์ไฟฟ้าส่งออกในกระทู้นี้ ดังนั้น แปลว่าทวีปยุโรปลดความต้องการน้ำมันเครื่องไปอีก 70,000 ลิตรต่อปี หรือลดการใช้งานไส้กรองน้ำมันเครื่องไปอีกอย่างน้อย 14,000 อันต่อปี นี่ยังไม่รวมตัวเลขยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นๆ เลยน่ะครับ ว่างๆ เดี๋ยวผมจะทำการสรุปยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าฝั่งยุโรปให้ดูอีกรอบครับ แต่ที่ผมเคยสรุปมาคือ เยอรมันมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 6.4 % หรือ 16,076 คันในเดือนสิงหาคม 2563  นั่นก็แปลว่าเดือนนึงเค้าลดการใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่องไปถึุง 16,000 อันเลยน่ะครับ ลองคิดดูสิครับ ปีนึงก็ 120,000- 150,000 อัน แล้วแบบนี้โรงงานผลิตอะไหล่เหล่านี้จะหนีไปไหน อนาคตอันใกล้นี้ อะไหล่รถยนต์ต่างๆ เหล่านี้จะมีต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นครับเพราะ demand ลดลง แต่ต้นทุนการผลิตต่อ batch เท่าเดิม (หรือคุณจะไล่คนงานออกล่ะครับ?) ดังนั้นธุรกิจรถยนต์น้ำมันหลังปีนี้ไปจะเหมือนการทำธุรกิจเพื่อฆ่ากันเองในหมู่พี่น้องหรือปาวครับ ผมหมายถึงทวีปยุโรปน่ะครับเพราะกำลังอะไหล่เช่น ไส้กรองน้ำมันเครื่องนั้นหายไปเดือนล่ะ(อย่างต่ำ) 16,000 อันครับ

ลองคิดตามดูน่ะครับว่าพวกเค้าจะทนได้นานแค่ไหน แล้วถ้าพวกเค้าหายไปมันจะเกิดโดมิโน่ effect อย่างไรก็ประเทศไทยบ้างครับ?

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email