Blink Blink
Latest news
GMUSA

GM เปิดตัวระบบขับเคลื่อน(มอเตอร์)ไฟฟ้าตระกูล Ultium ทั้งหมด 5 รุ่น

Blink Drive ได้เคยนำเสนอแบตเตอรี่ Ultium ไปแล้วในโพส GM เปิดตัวแบตรุ่นใหม่สามารถวิ่งไกลได้ถึง 640 km พร้อมประกาศเพิ่มกำลังผลิตรถEVให้ถึง 1 ล้านคันต่อปี ซึ่งในกระทู้นั้นจะเต็มไปด้วยคุณลักษณะของแบต GM ที่เหนือกว่าคู่แข่งอื่นๆ ในท้องตลาดนะครับ

แถมผมยังเคยเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับ GM เปิดราคารถยนต์ไฟฟ้า Cadillac Lyriq ต่ำกว่า 1.8 ล้านบาท($60,000)ซะงั้น ไปแล้วในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้นะครับ มาวันนี้เราจะมาจะลึกเรื่องราวเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนที่เป็นหัวใจสำคัญไม่แพ้แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าน่ะครับ จริงๆ แล้วรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีชิ้นส่วนน้อยมากๆ

รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปนั้นมีชิ้นส่วนที่ใช้งานในการขับเคลื่อนเพียง 18 ชิ้นหลักๆ ต่างจากรถยนต์น้ำมันนั้นกว่าจะขับเคลื่อนหรือส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปที่ล้อได้นั้นต้องมีชิ้นส่วนในการขับเคลื่อนที่ขยับไปมาไม่ต่ำกว่า 1,000 ชิ้นครับ ดังนั้นระยะยาวยังไงรถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นต่อในเรื่องราคาต้นทุนการผลิตและการซ่อมบำรุงครับ

Ultium Drive

GM เปิดตัวระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าหรือเรียกกันภาษาชาวบ้านว่า มอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่แกะกล่องในนามแฝงว่า Ultium Drive

เจ้า Ultium Drive นั้นแบบออกเป็น 5 interchangeable drive units (ระบบขับเคลื่อนที่สามารถถอดเปลี่ยนได้)และมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 3 แบบด้วยกัน

Ultium Drive will be powered by three motors that have industry-leading torque and power density across a wide spectrum of different vehicle types.

โดยมอเตอร์ในแต่ล่ะแบบก็จะให้แรงม้าและแรงบิดที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการใช้งานรถบยนต์ในแต่ล่ะประเภทอีกด้วย

คำอธิบายใต้ภาพ : (ซ้ายไปขวา)มอเตอร์ขับเคลื่อน AWD(4 ล้อ)แบบช่วยหรือเป็นมอเตอร์เสริม,
มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นหลัก(primary motor)
มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลังเป็นหลัง

สังเกตุดีๆว่ามอเตอร์หลักที่ใช้งานขับเคลื่อนล้อหน้าหรือล้อหลังนั้นจะมีรูปทรงคล้ายๆกันเพราะออกแบบมาให้ง่ายต่อการซ่อมบำรุงแต่ยังมีบางส่วนที่แตกต่างกันออกไป

ภาพระบบขับเคลื่อน (interchangeable drive units) ทั้ง 5 แบบของ GM

ระบบขับเคลื่อนตัวนี้จะเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลังสำหรับรถเก๋งและ SUV ทั่วไป

ระบบ drive unit อันนี้จะเหมือนของ Chevrolet Bolt (ขับหน้า)
มอเตอร์ตัวนี้จะเป็นมอเตอร์ที่ช่วยขับ AWD(เดาว่าน่าจะมาช่วยทำงานรถที่มีมอเตอร์ขับหน้าเป็นหลัก)
Drive Unit สำหรับระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและหลังสำหรับรถกระบะไฟฟ้า
ระบบขับเคลื่อน(มีมอเตอร์อยู่ภายในถึง 2 ตัว)เป็นระบบขับเคลื่อนสำหรับรถกระบะไฟฟ้า

มาตราฐานใหม่ อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 3 วินาที

GM ได้ประกาศมาตราฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาดังนี้น่ะครับ ระบบ Ultium (รวมไปถึงแบตเตอร์และมอเตอร์ไฟฟ้า)ทั้งหมดจะต้องถูกสร้างออกมาให้รองรับการขับขี่ทางไกลได้มากถึง 400 ไมล์หรือ 640 km ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง

อัตราเร่งนั้น GM ตั้งเป้าว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยี Ultium (จริงๆ หลังจากนี้ไปก็ใช้กันทุกรุ่นครับ)จะต้องมีอัตราเร่งต่ำกว่า 3 วินาที หรือเรียกได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า GM สเปคเริ่มต้นอัตราเร่ง 0-100 km/h ก็ต้องอยู่ที่ 3 วินาทีเป็นอย่างต่ำครับ

GM engineers test the ‘Ultium Drive’ unit in the dyno chamber at the General Motors Propulsion Systems Center in Pontiac, Michigan, U.S. in an undated photograph obtained September 16, 2020. Jeffrey Sauger/General Motors/Handout via REUTERS

ส่วนแบตนั้นจะมีให้เลือกระหว่าง 50 – 200 kWh กันไปเลยครับ

ที่มา : GM, เอกสาร GM

BLINK DRIVE TAKE

GM เค้าไม่ได้เจ๊งเหมือนที่ประเทศไทยพยายามเขียนข่าวยัดเยียดให้เค้าว่า เศษรฐกิจไม่ดี เค้าถึงล้มละลายในไทย

จริงๆ เค้าไม่ได้เจ๊งครับ เค้าไม่ได้หนีหายไปไหน แต่เผอิญนโยบายของประเทศไทยมันดูตลกๆกับรถยนต์ไฟฟ้า

“สนับสนุนเหมือนไม่สนับสนุน”

โดยตอนแรกก็อ้างว่าตั้งภาษีกีดกันรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้เค้ามาผลิตในประเทศ แต่พอเค้าจะมาผลิตในประเทศก็ไปตั้งภาษีกีดกันอะไหล่รถยนต์ไฟฟ้าอีก เอาเป็นว่าเค้าหนีไปจีนง่ายกว่าครับ offer (ข้อเสนอ)เพียบ เรียกได้ว่า แทบจะปูพรมให้เข้าไปลงทุนเลย ส่วนไทยนั้นพอรู้ว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าก็ตั้งกำแพงภาษีเอาฮาใส่ไปหมด ประเทศอื่นๆ บนโลกเค้าไม่ทำแบบไทยครับ พอพวกเค้ารู้ว่าบริษัท GM จะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นแหละ ลดกำแพงภาษีให้ทุกตัวไม่พอ แถมให้โควต้าการผลิต, หรือให้กู้เงินดอกเบี้ย 0 % ระยะเวลา 5 หรือ 10 ปีซะอีก

ไม่แปลกใจครับว่าทำไมคนไทยด้วยกันเองถึงคิดว่า ประเทศไทยไม่เหมาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า จริงๆ ประเทศไทยไม่เหมาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพราะภาษี 200 % ที่หน้าเลือดขูดจากประชาชน พร้อมกับการกีดกันสารพัดรูปแบบทำให้ GM ต้องหนีไปพึ่งพี่จีนครับ

ผมมองว่า ไทยจะเป็น last standing ของรถยนต์น้ำมันบนโลกนี้ครับ แล้วคุณล่ะคิดเห็นกันอย่างไร? มาๆ มาคุยกันที่ Blink Drive น่ะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email