Blink Blink
Latest news
AsiaEV Carshonda

Honda Accord หัวใจ Tesla , อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 2.48 วินาที

สวัสดีครับชาว Blink Drive ทุกท่าน หลังจากที่ผมได้โพสรูปภาพมอเตอร์ไฟฟ้าของ Tesla Model 3 ลงไปในเพจและทำการสัญญาในเพจว่า ถ้ามีคน request (ร้องขอ)มาเยอะๆ ก็จะทำการแปลบทความเกี่ยวกับการ DIY (do it yourself) รถยนต์น้ำมันแปลงให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งคันให้อ่านนะครับ

ปรากฏว่า feedback (ผลตอบรับ)นั้นได้มาเยอะกว่าที่คิดครับ กลายเป็นว่าคนไทยหลายคนให้ความสนใจกับการแปลงรถยนต์น้ำมันเป็นรถยนต์ไฟฟ้ากันอย่างหนาแน่น ทำให้ผมต้องไปเตรียมตัวรวบรวมข้อมูลและวันนี้ก็มาถึงครับ

วันนี้ก็ได้เวลาฤกธิ์งามยามดีที่จะนำข้อมูลจากฝั่งอเมริกามาเผยแพร่ให้กับชาวไทยทุกท่านได้อ่านกันนะครับ

เจ้าของรถยนต์ Jim Belosic ยืนถ่ายรูปคู่กับรถยนต์แปลงไฟฟ้า 1981 Honda Accord

TESLONDA

ชื่อนี้ได้มาจากการผสมชื่อระหว่าง Tesla กับ Honda ลงไปนะครับ โดยเจ้าตัวนั้นเป็นแฟนพันธ์แท้รถเก่าและไม่อยากทิ้งรถ Honda Accord ที่มีอายุมากกว่า 37 ปีนี้ไปนะครับ

video ด้านล่างนี้เป็นหน้าปัดภายในรถยนต์ไฟฟ้า TESLONDA คันนี้นะครับ ใช้ Rasberry Pi เขียนขึ้นมาทั้งหมดครับ

จับยัดมอเตอร์ไฟฟ้า Model S ทั้งอันเข้าไป

คอนเซปของรถคันนี้คือ รถ Hot Rod โดยความหมายของรถ Hot Rod นั้นก็มาจากการที่จับเอารถคันเล็กๆ มาใส่เครื่องยนต์ใหญ่ๆที่มีพละกำลังสูงๆ แต่คุณจิมบอกว่า มันเป็นเรื่องน่าเบื่อไปแล้วล่ะที่จะเอารถเก่ามาใส่เครื่องยนต์น้ำมันที่มีค่าซ่อมมหาโหด (อย่าลืมนะครับ ยิ่งเครื่องยนต์ใหญ่และโมดิฟายเยอะเพื่อให้ได้พละกำลังสูง ค่าซ่อมบำรุงรักษาก็พุ่งสูงตามมาด้วยครับ)

คุณจิมก็เลยอยากฉีกคอนเซปเก่าที่เคยมีมาคือเอามอเตอร์ไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้ามาติดตั้งแทนเครื่องยนต์น้ำมันมหึมาที่เต็มไปด้วยอะไหล่ที่พร้อมรอการซ่อมบำรุงทันทีที่เริ่มใช้งานยังไงล่ะครับ

ภาพ : ระบบขับเคลื่อนของ Tesla Model S ที่กำลังจะถูกติดตั้งลงไปในรถ Teslonda

ส่วนมอเตอร์ที่คุณเห็นด้านบนนี้ก็ได้ถูกติดตั้งไปในส่วนหลังของรถยนต์ไฟฟ้า TESLONDA คันนี้นะครับ โดยคุณจิมได้รื้อเอาระบบขับเคลื่อนของรถคันนี้ทั้งคันออกหมด ไม่ว่าจะเป็นท่อไอเสีย, เกียร์, เครื่องยนต์, ถังน้ำมัน

ใต้ฝากระโปรงหน้ารถ : ถูกรื้อเครื่องยนต์ออกหมด, และถูกแทนที่ด้วยชุดแปลงไฟและแบต(ใส่แบบตัว T กลับหลังนะครับ)

จากนั้นก็ทำการแทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า, แผงวงจรควบคุมไฟ AC/DC ของแบตและมอเตอร์ จบงานด้วยการติดตั้งชุดมอเตอร์ไฟฟ้าของ Tesla Model S ลงไปด้านล่างของรถแบบรูปด้านล่างนี้ครับ

มอเตอร์ไฟฟ้า Tesla Model S ในรถ ซึ่งแบ่งออกเป็นฝั่งมอเตอร์(ซ้าย), และฝั่ง invertor (ขวา) ซึ่งการทำงานหรือติดตั้งนั้นแสนจะง่ายดายครับ ส่วนที่ยากที่สุดคือการเขียนโปรแกรมให้ชุดควบคุมเจอกับมอเตอร์ครับ เพราะแบตนั้นใช้คนล่ะยี่ห้อกัน(เดี๋ยวจะเล่าในย่อหน้าถัดไปครับ)

ข้อดีของการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า Tesla ทั้งชุดแบบนี้คือการได้มาของ Torque แบบเต็มๆ ไม่ผ่านเกียร์หรือชุดขับเคลื่อนอื่นๆ ครับ ส่วนข้อดีอีกข้อคือสามารถทำ Regen brake ได้อีกด้วย ดังนั้นเบรครถก็แทบจะไม่ได้ค่อยได้ใช้ แถมได้ไฟกลับไปใช้งานเวลาเหยียบเบรคอีกด้วยครับ

ที่ชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า(สีส้ม) ยังทำไม่เสร็จนะครับ เลยเอามาแขวงตรงนี้ไปก่อน

แบต Chevy Volt

จะเรียกรถคันนี้ว่าเป็นรถยนต์แฟรงเกนสไตน์ก็ได้นะครับเพราะทำการจับยัดอะไหล่ที่ดีที่สุดของแต่ล่ะค่ายลงไปแบบจัดเต็มจริงๆ โดยมอเตอร์นั้นผมได้พูดถึงไปแล้วคือใช้มอเตอร์ไฟฟ้าของ Tesla Model S (ขับหลัง)ทั้งยวง ส่วนตัวแบตนั้นใช้แบตของ Chevy Volt ให้ประจุไฟมาที่ 17.1 kWh มี 96 cells

สาเหตุที่ใช้แบตของ Chevy Volt เพราะมีขนาดที่เล็กกว่ารังแบตของ Tesla Model S ถึง 5 เท่า โดยแบตของ Tesla Model S นั้นจะมีขนาดสูงถึง 75 kWh แถมเป็นรังแบตแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าซึ่งแค่โครงแบตก็ใหญ่กว่าลำตัวรถ Honda Accord คันนี้ไปเสียแล้วครับ

สิ่งสำคัญที่แบตฝั่ง chevy มีเหมือน Tesla คือ TMS หรือระบบระบายความร้อนแบบ liquid นะครับ แบตรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่(อย่าง Nissan Leaf) ยังเป็นระบบลมคือเอาพัดลมเป่าระบายความร้อน แต่แบตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla, Chevy Volt หรือ Bolt นั้นเป็นรุ่นใหม่หมดแล้วครับ นี่คือความได้เปรียบในการควบคุมอุณหภูมิแบตของแบตเหล่านี้ครับ

อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 2.48 วินาที

ย่อหน้านี้ผมไม่พูดอะไรเยอะนะครับ 10 ปากว่า ไม่เท่าตาเห็นครับ ชมกันเองเลยครับ คลิปด้านล่างนี้เป็นคลิปทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า TESLONDA โดยทำการทดสอบอยู่ 3-4 รอบ ซึ่งแต่ล่ะรอบรถคันนี้ทำอัตราเร่งได้ต่ำกว่า 3 วินาทีทั้งหมดเลยครับ

BLINK DRIVE TAKE

ผมหวังว่าโพสนี้จะเป็นโพสจุดประกายให้ช่างยนต์ในไทยหันมาศึกษาระบบรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้นนะครับ ผมจะค่อยๆ ทยอยทำชุดข้อมูลเกี่ยวกับการ DIY รถยนต์น้ำมันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากขั้น basic ไปจนถึงขั้น advance กันเลยทีเดียว

ถ้ามีคนสนใจบทความประเภทนี้มากขึ้น ผมจะทำโพสที่ลึกถึงตอนที่เค้าเข้าไปเขียนโปรแกรม python โมดิฟายชุดแบตกับชุดมอเตอร์ให้อ่านกันเลยทีเดียวครับ

เป็นกำลังใจให้ผมได้ที่ BLINK DRIVE นะครับ ถ้ามี feedback หรือคนให้ความสนใจเยอะๆ เกี่ยวกับบทความประเภทนี้อีก ผมจะทำการเจาะลึกลงไปให้อีกนะครับ

การแปลงรถยนต์น้ำมันเป็นไฟฟ้านั้น ความยากอยู่ที่การเขียนโปรแกรมให้ชุดแบตเข้ากับชุดมอเตอร์และคันเร่งรถครับ ส่วนการประกอบเข้าไปนั้นฝรั่งท่านนี้บอกเองว่าง่ายกว่ารถยนต์น้ำมันเป็นหลายเท่าครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email