Blink Blink
Latest news
EV CarsTesla

Tesla Model S โหมด “เสือชีต้า” วิ่ง 1/4 ไมล์จบภายใน 10.4x วินาที , อัตราเร่ง 1-100 km/h ภายใน 2.6 วินาที

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S คันนี้เป็นของ youtuber Everything-Electric ซึ่งเค้าได้ใช้งานรถคันนี้ไปแล้วประมาณ 16,000 ไมล์หรือ 25,600 km ก่อนแข่งนั้น รถเค้ามีแบตอยู่ที่ 98 % ครับ

Upgrade ครั้งนี้เสียเงินเท่าไหร่?

หลายคนกำลังสงสัยกันว่า โหมดเสือชีตาร์นั้นคืออะไรและผู้งานโหมดนี้ต้องเสียเงินเท่าไหร่นะครับ เดี๋ยว Blink Drive จะมาเล่าให้ฟังนะครับ

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่สามารถ Upgrade โหมดนี้ได้แก่ Tesla Model S และ Model X ครับ และรุ่นที่สามารถ Upgrade ได้นั้นคือรุ่น Performance เท่านั้นครับ ส่วนค่าใช้จ่ายในการ Upgrade นั้น 0 บาท หรือเรียกอีกอย่างว่าฟรีครับ

ส่วนการ Upgrade นั้นก็ง่ายดายปานกด unlock มือถือครับ แค่เรากดปุ่ม auto update ทิ้งเอาไว้ พอทิ้งเอาไว้ในโรงจอดรถ ตื่นเช้ามารถเราก็จะมีโหมดเสือชีต้าแล้วครับ

ต่างจากรถยนต์น้ำมันที่ทุกครั้งเวลาสำนักแต่งหรือค่ายรถยนต์มีเรื่องให้ upgrade ทั้ง ECU รถหรือปรับแต่งสิ่งต่างๆ ในรถ ผู้ใช้งานต้องนำรถเข้าศูนย์นะครับ ส่วน Tesla นั้นเพียงจอดชาร์จข้ามคืนแล้วกด auto update หรือจะกด update แบบ manual เอาไว้ก็ได้ครับ

หมายเหตุ : รถยนต์ไฟฟ้า Tesla เชื่อมต่อ Internet ตลอดเวลาทุกคันอยู่แล้วครับ ดังนั้น User (ผู้ใช้งาน) สามารถเลือกจะ update ผ่าน wifi ที่บ้านหรือ 4G LTE (Sim card ของรถ)ก็ได้ครับ

ถ้าคุณใช้ iphone หรือ android อยู่ก็จะเข้าใจโหมดนี้นะครับ ^^ ถ้ายังไงผมจะทิ้งวิดีโอการ update รถยนต์ไฟฟ้าเอาไว้ด้านล่างนี้นะครับลองเปิดดูกันนะครับ

โหมดเสือชีตาร์

โดยโหมดนี้จะเพิ่มแรงม้าให้แก่รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S ได้มากถึง 46 แรงม้าจากเดิมที่มีอยู่ 777 แรงม้าโดดไปถึง 823 แรงม้าครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่ Drag Time สังเกตก็คือหลังจากที่กดโหมด “เสือชีตาร์” แล้ว ด้านหน้าของรถยนต์ Tesla Model S นั้นจะถูกกดลงจนเกือบจะติดพื้น(มีเวลาเพียง 15 วินาทีให้กดออกตัว ไม่งั้นรถจะคืนตำแหน่งโช๊คกลับไปที่เดิมครับ) และแบตเตอรี่จะถูกทำให้ร้อนขึ้นถึง 50 องศาเซลเซียสเพื่อเตรียมตัวปล่อยกำลังไฟจำนวนมหาศาลออกมาครับ

ก่อนเปิดโหมด “เสือชีตาร์”
หลังเปิดโหมด “เสือชีตาร์”

อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 2.6 วินาที

Tesla ได้บอกในเว็บว่า อัตราเร่ง 0-100 km/h ของ Tesla Model S ที่ผ่านการ Upgrade โหมดเสือชีต้านั้นจะอยู่ที่ 2.3 วินาทีเท่านั้นเอง แต่ปรากฏว่า Youtuber หลายคนรวมไปถึงนักแข่งรถ Drag ชื่อดังของอเมริกา(นาย Dragtime) ก็ได้เอารถของตนเองไปทดสอบแต่ผลปรากฏว่าได้อัตราเร่งมาเพียง 2.6 วินาทีเท่านั้น ดังนั้นตัวเลขที่เทสล่าเคลมนั้นอาจจะมาจากรถที่มียางใหม่กว่ารถที่ใช้งานทั่วไปหรือถนนที่ทดสอบนั้นน่าจะดีกว่าแหละครับ แต่ห่างกันแค่ 0.3 วินาทีจากที่เคลมนั้นไม่มีผลอะไรกับผู้ใช้งานแหละครับ

รูปภาพ : การทดสอบอัตราเร่งของ Tesla Model S รุ่น Performance Raven

1/4 ไมล์ภายใน 10.45 วินาที

เรียกได้ว่าตอนนี้รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S เป็นรถยนต์ Sedan ที่เร็วที่สุดในโลกแล้วนะครับ แถมได้โหมดใหม่มาอีกทำให้เค้นประสิทธิภาพของรถยนต์ออกมาได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยครับ ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าการวิ่ง Drag นั้นเราไม่สามารถวิ่งเร็วเท่ากันทุกรอบนะครับ ดังนั้นเวลาที่ทุกท่านเห็นนี้เป็นเวลาที่วิ่งดีที่สุดในบรรดาการวิ่งทั้งหมดของเค้าในวันนั้นครับ

ผลการแข่งขัน

โดยเจ้าของรถได้นำรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S ของตนเองไปวิ่งเล่นกับ Ford Mustang GT และสามารถเข้าเส้นชัยได้ก่อน Ford Mustang ประมาณ 1 วินาทีกว่าๆครับ

  • Tesla Model S เข้าเส้นที่เวลา 10.48 วินาที
  • Ford Mustang เข้าเส้นที่เวลา 11.89 วินาที

BLINK DRIVE TAKE

ผมยังมองว่ารถยนต์ไฟฟ้าไปได้เร็วกว่านี้อีก ดังนั้นผมจะรอดูปีหน้าที่ Tesla จะวางขาย Tesla Roadster II กันนะครับ แล้วผมคิดว่าน่าจะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าบ้านๆ (ไม่แต่งอะไรเลย) วิ่งทะลุกำแพง 10 วินาทีแน่นอนครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email