Blink Blink
Latest news
EV Carsrenault

เรโนลต์(renault)หยุดผลิตรถยนต์น้ำมันในประเทศจีน เปลี่ยนไปลุยขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว

เรโนลต์(renault)ได้ประกาศวันนี้(14/4/2020) ว่า จะเลิกผลิตและขายรถยนต์น้ำมันในประเทศจีนแล้วเปลี่ยนไปลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนแทน

เรโนลต์(renault) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส นั้นได้ไปร่วมทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนกับบริษัท eGT New Energy Automotive Co., ซึ่งจะเป็นการจับมือครั้งใหญ่ระหว่าง Nissan และ Dongfeng ซึ่งเรโนลต์(renault)จะถือหุ้นบริษัทที่ 25 %

เรากำลังเข้าสู่ยุคใหม่กัน(new chapter)ในประเทศจีน พวกเราจะมุ่งมั่นโฟกัสไปที่รถยนต์ไฟฟ้าและรถตู้เล็กไฟฟ้า(light commercial vehicles)เพียงแต่เท่านั้น

Francois Provost (ประธานบริษัทเรโนลต์(renault) ที่ประเทศจีนและประเทศเกาหลี)
Francois Provost (ประธานบริษัทเรโนลต์(renault) ที่ประเทศจีนและประเทศเกาหลี)

โดยรถที่เรโนลต์(renault) ทำตลาดอยู่ที่จีนนั้นคือ Renault City K-ZE เป็นรถยนต์ไฟฟ้า A-Segment city car ซึ่งผลิตและขายดีในประเทศจีนมาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว โดยรถคันนี้มีแบตมากถึง 26.8 kWh และราคาถูกเพียง 66,800 หยวนหรือ 334,000 บาทต่อคัน

ตอนนี้ เรโนลต์(renault) ออกมาบอกว่า รถคันนี้ที่ผ่านมานั้นมีขายเพียงในประเทศจีนเท่านั้น แต่หลังจากปี 2020 นี้ไปแล้ว เรโนลต์(renault)จะส่งรถ Renault Dacia Spring ซึ่งพัฒนามาจาก Renault City K-ZE ไปขายยุโรปอย่างแน่นอน ซึ่งตั้งเป้าไว้แล้วว่า รถRenault Dacia Spring คันนี้จะไปเหยียบยุโรปในช่วงต้นปี 2021

รถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า 860,000 คันภายในประเทศจีน ณ ปี 2019 เรียกได้ว่าประเทศจีนเป็นประเทศที่มีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในโลกในตอนนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า ชาวจีนจะหันมาเล่นรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 25% ของยอดขายทั้งหมดในปี 2030 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า

กลุ่ม Renault ได้เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนเช่นกันและได้ขายรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้วมากกว่า 270,000 คีนตั้งแต่ปี 2011 ส่วนรถที่ขายดีที่สุดนั้นคือ Renault City K-ZE ซึ่งขายดีอันดับต้นๆ ใน A segment

กลุ่ม Renault ยังคาดหวังอีกว่า การรวมทีมกับ Nissan และ Dongfeng นั้นจะสามารถสร้างรถยนต์ไฟฟ้า concept “Dacia Spring” ไปขายยุโรปในปี 2021 อีกด้วย

การประกาศหน้าเว็บ Grouprenault

ที่มา : electrek

BLINK DRIVE TAKE

ทุกบริษัทกำลังพยายามย้ายไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากันครับ รถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่เป็นของไกลตัวหรือของอนาคตขนาดนั้นแล้วครับ ปี 2021 นั้น Renault เตรียมส่งรถกลับไปลุยยุโรปแล้ว

จริงๆ ไทยควรจะหันมองกระจกหลังกันบ้างนะครับ

STAY TUNE, STAY WITH BLINK DRIVE

Follow by Email