Blink Blink
Latest news
EV CarsRivian

[Update]รถกระบะไฟฟ้า Rivian R1T วิ่งไกลได้มากกว่า 500 km ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง, ลุยน้ำได้ลึกถึง 1 เมตร, และฟังชั่นอื่นๆ อีกมากมาย

สวัสดีครับ หลายคนเคยได้เห็นรถกระบะไฟฟ้าคันนี้กันไปแล้วนะครับ ที่ผมนำรถกระบะไฟฟ้าคันนี้มาเสนอก็เพราะว่า จะมีการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า Tesla Truck ภายในอาทิตย์หน้านี้ครับ ฝั่ง Rivian ก็รู้สึกกลัวๆ เหมือนกันว่า ลูกค้าของเค้าจะหนีไปเล่น Tesla กันหมด พี่แกเลยจัดหนักเลย เช่น สร้างวิดีโอตัวใหม่ขึ้นมา, เปิดราคาขาย, เปิดสเปครอบด้าน, และข้อมูลอื่นๆ ที่ Rivian ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ทำให้ผมรู้สึกว่า ข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญของคนไทยในการตัดสินใจซื้อรถกระบะในอนาคตอันใกล้แน่นอน เพราะอย่างที่รู้ๆ คือ ประเทศไทยนั้นเป็นผู้ตามเทคโนโลยี และเชื่อว่า เทคโนโลยีของอเมริกาในวันนี้ จะไปโผล่ที่ไทยในอีก 5-10 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน ดังนั้น ถ้าเรารับรู้ข้อมูลเหล่านี้ก่อนประเทศเพื่อนบ้าน ก็จะทำให้พวกเราสามารถนำด้านประเทศเพื่อนบ้านได้ยังไงละครับ ผมสร้างโพสนี้ขึ้นมาเพื่อให้เด็กๆ รุ่นใหม่ได้มาศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างประเทศโดยเฉพาะ ดังนั้น ถ้าน้องๆ คนไหนมีคำถามเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าประเภทไหน หรือ คันไหนก็ตาม เชิญพูดคุยสนทนากันต่อได้ที่ Blink Drive Fanpage ตรงนี้เลยนะครับ ผมยินดีช่วยเหลือน้องๆ เด็กๆ รุ่นใหม่ที่มีความสนใจในเรื่องยานยนต์อนาคตครับ

ปล. ผมก็เคยทำคลิปวิดีโอรีวิวกระบะไฟฟ้าคันนี้แบบสั้นๆ ในไป youtube แล้วเช่นกัน ถ้าใครยังไม่เคยชมก็รับชมกันด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ

หลังจากดูคลิปนี้เสร็จแล้วก็จะได้เข้าเรื่องกันเลยนะครับ วันนี้ผมจะลองเขียนบทความเป็น bullet point หรือแบ่งใจความสำคัญออกเป็นข้อๆ นะครับ ลองรับชมกันดูครับ

  • Battery ใหญ่ขึ้น – มีให้เลือก 3 รุ่นคือ 105 kWh, รุ่น 135 kWh และรุ่น Top คือ 180 kWh
  • ระยะทางที่วิ่งได้ : รุ่นธรรมดา 314 ไมล์ หรือ 500 km , ส่วนรุ่น Top (แบต 180 kWh) วิ่งได้มากกว่า 400 ไมล์ หรือ 640 km+
  • ราคาเริ่มต้น 2 ล้านบาท($69,000)
  • วางจำหน่าย : กลางปี 2563 ณ ประเทศอเมริกา
  • เปิดให้จองผ่านเว็บแล้ว : เงินมัดจำ $1,000 (30,000 บาท)
  • ระบบขับเคลื่อน : มอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว (QUAD-MOTOR SYSTEM)
  • ความแรง : 750 แรงม้า
  • อัตราเร่ง 0-96 km/h ภายใน 3 วินาที
  • แรงบิด : 829 ฟุต-ปอนด์
  • วิ่งลุยน้ำได้ลึกถึง 1 เมตร
  • ลากของหนักได้ถึง 11,000 ปอนด์ หรือ 4,900 km
  • กว้าง : ยาว : สูง : 2 เมตร | 5.51 เมตร | x เมตร(ประมาณ 2 เมตรกว่า)
  • ฐานล้อ : 3.42 เมตร
  • โหมด Off road ยกรถสูงจากพื้นได้ถึง 36 cm
แบต Rivian มีให้เลือกตั้งแต่ความจุ 105 kWh ไปจนถึง 180 kWh

ที่มา : เว็บ Rivian

750 แรงม้า , จริงดิ?

ตอนแรกที่ผมเขียนโพสเกี่ยวกับรถกระบะไฟฟ้าคันนี้ก็ไม่อยากจะเชื่อนะครับว่า สามารถทำความแรงได้ถึง 750 แรงม้า แต่พอเข้าไปดูในเว็บแล้วก็ปรากฏว่า Rivian ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ Quad Motors หรือติดตั้งมอเตอร์ทั้งหมด 4 ตัวเข้ากับรถ โดยแต่ล่ะตัวก็แยกกันทำงานอิสระแบบล้อใครล้อมันเลยครับ

ใช้ระบบ Quad-motor (ควอด มอเตอร์)

ระบบ Quad Motors[Quad อ่านว่า ควอด เป็นคำศัพท์ที่มาจากภาษาละติน ซึ่งแปลว่า 4 (สี่)] หลักการทำงานระบบ Quad Motors นี้จะแบ่งมอเตอร์ไปเชื่อมต่อกับล้อรถยนต์โดยตรงแบบ 1 ต่อ 1 ส่วนของ Tesla นั้นมีมากสุดคือ 2 ตัว โดยการเชื่อมต่อของเทสล่ายังเป็นแบบ 2 : 1 หรือ 2 ล้อต่อมอเตอร์ 1 ตัว

จึงไม่ต้องแปลกใจไปครับว่า ทำไมรถกระบะไฟฟ้า Rivian คันนี้ถึงสามารถเค้นแรงม้าได้ออกมาพอๆ กันกับ Nissan GTR เลยก็ว่าได้ แถมราคาจับต้องได้อีกต่างหาก (2 ล้านบาทเอง)

ถือว่า Rivian จะเป็นเจ้าแรกของโลกที่นำระบบนี้มาติดตั้งในรถเชิงพาณิชย์นะครับ ที่ผ่านมานั้นมีแค่ Rimac กับ Nio เท่านั้นที่ใช้ระบบ Quad Motors แต่ก็อย่างว่านะ รถยนต์ไฟฟ้า Hyper car ของ Rimac นั้นราคาเริ่มต้น 1 ล้านเหรียญหรือ 30 ล้านบาทครับ

รูป : รถยนต์ไฟฟ้า Rimac Concept two

ส่วน Nio นั้นสร้างมาเพื่อเอาลงสนามแข่งแบบ Nürburgring โดยเฉพาะ แถมราคาค่าตัวก็อยู่ที่ 1.48 ล้านเหรียญหรือ 44 ล้านบาทครับ แล้วสร้างมาจำนวนจำกัดซะด้วยครับ

รูป : รถยนต์ไฟฟ้า Nio EP9

ถือว่า Rivian แน่มากๆ ที่เอาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Hyper car มาใส่รถกระบะของตนและตั้งป้ายประกาศขายเพียง 2 ล้านบาทครับ รับรองว่า งานนี้ พี่โตในอเมริกามีสะเทือนแน่นอนครับ เพราะรถกระบะน้ำมันจะโดนเบียดยอดขายอย่างแน่นอนครับ

Rivian จะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันที่ 3 ของโลกที่ใช้ระบบ Quad Motor และวางขายอย่างเป็นทางการนะครับ จริงๆ Tesla Roadster 2 ก็ใช้ระบบนี้ แต่ยังไม่วางขาย ดังนั้นผมมองว่า Rivian เป็นอันดับ 3 ครับ

Blink Drive Take

มารอบนี้กระบะไฟฟ้า Rivian เหมือนรู้ว่า Tesla ถือไพ่อะไรอยู่ในมือบ้างเลยนะครับ การออกสเปค product ของตนเองดักหน้า Tesla Truck แบบนี้ก็เหมือนตอน Samsung ออก Galaxy S ดักหน้า iPhone แหละครับ อย่างเช่น เรื่องแบตเตอร์รี่ที่ให้มามากถึง 180 kWh ในรุ่น Top นั้น ผมมองว่า Rivian รู้ข้อมูลของกระบะไฟฟ้า Tesla มาบ้างแล้ว จึงออกรุ่น 180 kWh ออกมาดักหน้าครับ ถ้าออกมาวางขายจริงๆล่ะก็ จะกลายเป็นว่ารถกระบะไฟฟ้า Rivian คันนี้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเยอะรองลงมาจาก Tesla Roadster 2 (คันนี้มีแบตขนาด 200 kWh อยู่ครับ)

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันนั้น รถกระบะไฟฟ้าคันนี้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 500 km ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ผมมองว่า นี่ก็เกินพอแล้วสำหรับการใช้งานต่อวันครับ ส่วนใครอยากเอารถไปวิ่งไกลๆ ก็จัดรุ่น 180 kWh ไปเลยซึ่งบริษัทรับประกันว่าวิ่งได้ไกลมากถึง 640 km หรือเทียบเท่าเส้นทางจาก กรุงเทพ ไปยังลำพูนแหละครับ

ผมคาดการณ์ว่า อีก 2 ปีข้างหน้า การขายรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะเป็นไปได้ง่ายกว่านี้และความจุของแบตจะมีมากกว่า ปัจจุบันถึง 2-3 เท่า ดังนั้น อนาคตอันใกล้นี้ ความจุแบตของรถยนต์ไฟฟ้า section อีโก้คาร์ ในท้องตลาดนั้นน่าจะมากกว่า 100 kWh แน่นอน ซึ่งจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกลถึง 700 km สบายๆครับ เพราะปัจจุบันนี้ Tesla model 3 รุ่น long range (มีแบต 60 kWh) วิ่งได้ไกลถึง 515 km ต่อการชาร์จ 1 ครั้งสบายๆ ดังนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้แหละครับ แบตจะเล็กลงกว่าเดิม , ชาร์จได้เร็วกว่าเดิม, และใช้งานได้นานกว่าเดิมแน่นอนครับ

รูปภาพ : ช่องใส่ของใต้ฝากระโปรงหน้ารถ

อีกเรื่องที่ทำให้ผมแปลกใจกับรถกระบะไฟฟ้าคันนี้คือ เรื่องการลุยน้ำครับ ทางบริษัท Rivian บอกมาว่า รถกระบะไฟฟ้าคันนี้สามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 3 ฟุตหรือเกือบ 1 เมตรครับ แบบนี้ซื้อมาใช้งานที่ กทม. ก็ไม่เป็นปัญหาเนอะ พร้อมลุยทุกที่ ติดอย่างเดียวคือความกว้างและใหญ่ของตัวรถที่เรียกได้ว่า เป็นน้องๆ รถ ฮัมเมอร์(hummer) กันเลยทีเดียว

ที่ผมเอารถกระบะไฟฟ้าคันนี้มา update ให้ทุกท่านได้อ่านอีกรอบเพราะว่า ทางบริษัท Rivian ได้เปลี่ยนวันส่งมอบรถให้เร็วขึ้น จากกำหนดการเดิมนั้นคือ ปี 2564 ตอนนี้เขยิบมาเป็นกลางปี 2563 (เห้ยแบบนี้ ยอดขายรถกระบะน้ำมันในอเมริกามีหนาวแหละครับ เพราะปีหน้านี้มีรถกระบะทั้งหมด 3 รุ่นวางขายในอเมริกาคือ 1. Tesla Truck, 2. Ford F-150 EV, 3. Rivian RT1 ) แบบนี้ สนุกสิครับ แล้วพี่โตก็ยังหน้าด้านไม่สร้างรถกระบะไฟฟ้าเหมือนเดิมครับ ฮ่าๆๆ

Stay tune, Stay with Blink Drive

Follow by Email