Blink Blink
Latest news
EV Carstoyota

รถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า โมเดล 3 วิ่งแข่ง drag 1/4 ไมล์ กับ โตโยต้า ซูปร้า ปี 2020, น้องไม่แรง, พี่ขอแซงได้ไหม?

ก่อนอื่นเลยขอขอบคุณ youtube Channel : Carwow (บริษัทขายรถยนต์มือหนึ่งและมือสองของประเทศอังกฤษ) ที่ได้ทำคลิปดีๆ อย่างนี้ออกมาให้ทุกท่านได้รับชมกันนะครับ

Carwow เป็นใคร?

Carwow สตาร์ทอัพสัญชาติอังกฤษ ที่ทำแพลตฟอร์มช่วยในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ ล่าสุด เพิ่งได้ระดมทุนรอบใหม่ใน Series C ปิดมูลค่าไปที่ 39 ล้านเหรียญ โดยได้นักลงทุนรายใหม่มาสนับสนุนอย่าง Vitruvian Partners นอกจากนั้นยังมี Accel Partners และ Balderton Capital เข้ามาร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดมูลค่าการระดมทุนทั้งหมดของ Carwow จะตกอยู่ที่ประมาณ 62.6 ล้านเหรียญ ส่วนการระดมทุนรอบนี้อย่างที่บอกว่าเป็น Series C นั่นหมายความ การระดมทุนรอบนี้เป็นไปเพื่อขยายขนาดของบริษัทให้ใหญ่ขึ้นนั่นเอง

Carwow ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 เริ่มต้นด้วยการโมเดลแบบวิจารณ์รถยนต์ก่อนที่จะก่อตั้งเป็นเว็บไซต์ช่วยตัดสินใจในการซื้อรถยนต์ ส่วนรูปแบบการทำงานคือการเปรียบเทียบรถแต่ละรุ่นให้กับผู้บริโภคดูกันได้แบบออนไลน์ และเมื่อสนใจก็จะส่งไปยังตัวแทนจำหน่ายที่ได้ลงทะเบียนไว้กับ Carwow เท่านั้น เพื่อความโปร่งใสในการขั้นตอนต่อไป เช่น ทำดีลซื้อขายรถ หรือเรื่องทางการเงินต่างๆ

ที่มา : brandinside asia

มารอบนี้ Mat Watson ซึ่งเป็น CEO ของบริษัท ควบรถ SUV ไฟฟ้า Jaguar I-PACE EV400 มาแข่งขันในการแข่ง Drag 1/4 ไมล์นี้ด้วยซึ่งการทดสอบนั้นแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ส่วนหลักๆ คือ

  1. Drag 1/4 ไมล์ – ให้รถวิ่งแข่งกันในระยะทาง 402 เมตร
  2. แข่งการเร่งสู่ Top Speed(ความเร็วสูงสุด)
  3. ระยะเบรค

รถยนต์ที่เข้าร่วมทดสอบได้แก่

Jaguar I-PACE

Jaguar I-Pace 2019 จะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ All-wheel Drive ซึ่งใช้มอเตอร์ 2 ตัว วางอยู่บนเพลาหน้าและหลัง จ่ายกระแสไฟจากแบตเตอรี่ขนาด 90 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ให้กำลังรวมกันสูงสุด 400 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 696 นิวตันเมตร ที่มา : sanook

Audi E-tron

ขุมพลังของ Audi e-Tron เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ กำลังสูงสุด 408 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 664 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro พร้อมระบบกระจายแรงบิด wheel-selective torque control

  • อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 5.7 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด Top Speed 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง

แบตเตอรี่ความจุขนาด 95 kWh ขนาด 396 โวลต์ ให้กระแสไฟเดินทางได้สูงสุดต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เป็นระยะทางมากกว่า 400 กิโลเมตร รองรับทั้งการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสตรงสูงสุด ขนาด 150 kW และ กระแสไฟฟ้าสลับ (ไฟฟ้าที่ใช้ในครัวเรือน) ขนาด 11 หรือ 22 kW

ที่มา : headlightmag

Tesla Model 3

รถยนต์ไฟฟ้า tesla model 3 ใช้แบตขนาด 75 kWh , 450 แรงม้า, แรงบิด : 472 ฟุตต่อปอนด์, ขับเคลื่อน 4 ล้อ(มอเตอร์หน้า-หลัง รวมกัน 2 ตัว) , น้ำหนักสุทธิ 3,600 ปอนด์ (1636 kg)

Toyota Supra

Toyota Supra 2019 ถูกติดตั้งขุมพลังเบนซิน 6 สูบ แถวเรียง 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 335 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 495 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย สามารถเร่งความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลา 4.1 วินาที ซึ่งถือเป็นรถโปรดัคชั่นที่เร็วที่สุดภายใต้แบรนด์โตโยต้า

เครื่องยนต์ supra ตัวใหม่เป็นเครื่องรหัส : B58B3001 ที่ถูกดัดแปลงมาจาก BMW Z4 ซึ่งวิศวกรที่พัฒนาเครื่องยนต์ตัวนี้ได้บอกว่า เครื่องยนต์ตัวนี้แรงกว่า, ระบายความร้อนได้ดีกว่า, ทนกว่า เครื่องยนต์รุ่นเก่าใน BMW Z4 ครับ ที่มา : motor1

ที่มา : sanook

ผมจะขอสรุปผลการแข่งขันแต่ล่ะรายการมาเลยนะครับ

Drag 1/4 ไมล์(402 เมตร)

ที่หนึ่ง : Tesla model 3 (เทสล่า โมเดล 3) เข้าเส้นชัยที่เวลา 11.8 วินาที

ที่สอง : Jaguar I-PACE(จากัวล์ ไอเพด ) เข้าเส้นชัยที่เวลา 12.6 วินาที

ที่สาม : Toyota Supra (โตโยต้า ซูปร้า) เข้าเส้นชัยที่เวลา 12.8 วินาที

ที่สี่ : Audi Etron(อาวดี้ อีทรอน) เข้าเส้นชัยที่เวลา 13.5 วินาที


แข่งการเร่งสู่ Top Speed(ความเร็วสูงสุด)

โดยให้รถวิ่งขนานกันที่ความเร็ว 50 mph (80 km/h) จากนั้นก็ทำการเร่งให้สุดแรงเกิดเพื่อมาหาว่าใครสามารถขึ้นถึงความเร็วสูงสุดได้ก่อน

ที่หนึ่งคือ เทสล่า โมเดล 3 นะครับ โดยมี โตโยต้า ซูปร้าตามมาติดๆ สุดท้ายต้องหยุดการเร่งลงไปเพราะถนนมีไม่พอวิ่งครับ

ระยะเบรค

โดยกติกาคือ ให้รถยนต์ทั้ง 4 คันทำการขับให้ถึงความเร็ว 70 mph(112 km/h) แล้ววิ่งขนานกันและทำการเบรคพร้อมๆ กัน

เรียงจากซ้ายไปขวา : toyota supra, tesla model 3, Audi Etron, Jaguar I-PACE

หลักฐานก็ตามภาพด้านบนเลยครับ ผู้ชนะที่ทำระยะเบรคได้สั้นที่สุดคือ tesla model 3 นั่นเองครับ

เรียงจากซ้ายไปขวา : Jaguar I-PACE, Audi e-tron, Tesla Model 3, Toyota Supra

ฺBLINK DRIVE TAKEิ

บางคนที่ดูรีวิวการแข่งขันทดสอบสมรรถภาพระหว่างรถยนต์ไฟฟ้า 3 คันกับรถยนต์น้ำมันก็เริ่มเกิดคำถามแล้วว่า คนต่างประเทศนั้นคิดอย่างไรกับรถยนต์ไฟฟ้ากันนะ ผมก็เลยขอเอา top comment ใน youtube มาแปลให้อ่านก็แล้วกันนะครับ

แปล : พวกเรากำลังรอนายเอารถยนต์ไฟฟ้า porsche Taycan มาประลองกับ Tesla Model S กันอยู่นะ
นาทีที่ 2:09 – โอ้ อีทรอนออกตัวแรงมากเลยครับ
นาทีที่ 2:11 : Tesla : “ไอ่นั่นมันพูดพล่ามอะไรของมันอยู่ว่ะ”
ใครไม่ get ลองกดย้อนไปดูคือ audi etron ออกตัวก่อนหน่อยๆ พอเทสล่ากดเท่านั้นแหละ อีทรอนหายไปเลย

หลายคนยังอารมณ์ค้างกับ Toyota supra ปี 2020 นะครับ บางคนกำลังบ่นในใจอยู่ใช่ไหมครับว่า รถยนต์มันไม่แรงเหมือนรุ่นเก่า คือ Toyota Supra เครื่อง 2JZ-GTE ใช่ไหมครับ

ถ้าเป็นอย่างนั้น ผมเอาคลิป video รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S ซัดกับ toyota Supra 1,000 แรงม้ามาให้รับชมครับ (มีแต่รอบเดียวที่ supra ชนะคือ ตอนออกตัวพร้อมๆ กันด้วยความเร็ว 80 km/h)

ก่อนจากกัน ผมอยากให้คิดซักนิดว่ารถยนต์ไฟฟ้า 4 ประตู ,5 ที่นั่ง , ไม่ได้แต่งเติมอะไรเลย สามารถทำเวลาได้ดีกว่า รถยนต์ sport ในตำนานอย่าง toyota supra ได้เนี่ย ผมมองว่า พวกเราควรจะต้องให้ความสำคัญรถยนต์ไฟฟ้ากันใหม่แล้วครับ

ส่วนใครที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ผมก็อยากฝากบอกตรงนี้เลยว่า ต่างประเทศนั้นยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าอย่างกว้างขวางแล้วเอามาลงแข่ง drag, circuit, และกิจกรรมอื่นๆ เต็มไปหมด แถมราคาก็เข้าถึงได้ทั้งนั้น(เทสล่า โมเดล 3 คันนี้ที่เอาไปแข่งอยู่นี้ก็ราคา 1.73 ล้านบาท($55,900)

ดังนั้น ถ้าคุณยังไม่เปิดใจลดภาษีนำเข้าหรือทำการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่วันนี้

อนาคตอันใกล้นี้ ไม่เพียงประเทศของเราจะล้าหลังกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ลาว, กัมพูชา, มาเลเซีย, พม่า, บังกลาเทศ, เวียดนาม, สิงคโปร์, อินเดีย, และจีนเท่านั้น(ประเทศที่ผมกล่าวมานี้ วางแผนการพัฒนาประเทศเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าดีกว่าไทยทั้งหมดครับ ถ้าอยากได้ข้อมูลส่วนไหน แจ้งมาใน facebook fan page : blink drive ผมจะเอามาโชว์ให้ดูครับ) แต่ลูกหลานของพวกเราต้องตื่นมาสูดอากาศเป็นพิษ แถมตกงานกันทั้งประเทศเพราะประชาชนใน ยุโรป, จีน, อเมริกา, เกาหลี, และประเทศอื่นๆ อีกนานับประเทศจะหนีไปใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 50 % ก่อนปี 2030 แล้วครับ(อยากได้ข้อมูลตัวนี้ ทักมาในเพจเลยครับ ผมจะทำ report ให้อ่าน)

Stay tune, Stay with BLINK DRIVE

Follow by Email