Blink Blink
Latest news
EV CarsPorsche

Porsche อวดโฉม(ปรับปรุงใหม่)ภายใน Taycan มาพร้อม Apple Music

Porsche เปิดโฉมภายในรถยนต์ไฟฟ้า Taycan (ไทคานน์) ให้ชมกันก่อนงาน 2019 Frankfurt Auto Show ที่จะเปิดให้เข้าไปชมภายในตัวรถ ณ วันที่ 12 กันยายน นี้นะครับ

ในส่วนของสเปครถยนต์ไฟฟ้า ปอร์เช่ ไทคานน์นั้นผมได้เคยพูดไปแล้วในโพส facebook แล้วนะครับ ยังไงวันนี้ผมจะมา update ข้อมูลใหม่ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า ปอร์เช่ ไทคานน์ที่ทางปอร์เช่เพิ่งปล่อยออกมาครับ

Apple Music built-in (มาพร้อม Apple Music)

ปอร์เช่ได้ประกาศเอาไว้ว่า จะแถม internet LTE ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า ปอร์เช่ ไทคานน์เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งอินเตอร์เน็ตตัวนี้จะสามารถเปิดโหมด โรมมิ่ง(สำหรับวิ่งข้ามประเทศ) ในเขตยุโรปให้ฟรีอีกด้วย ดังนั้นผุู้ใช้งานทุกคนจะไม่พลาด streaming music อย่างแน่นอน

โดย ปอร์เช่ ได้จับมือกับบริษัทแอ๊ปเปิ้ลติดตั้ง Apple Music เข้าไปในรถเลย ผู้ใช้งานเพียงแค่ sign-in (ลงใช้เข้าใช้งาน) Apple ID ของตนเองกับรถยนต์ไฟฟ้า ปอร์เช่ ไทคานน์ ก็สามารถฟังเพลงมากกว่า 50 ล้านเพลงจากหน้าจอ console ตอนกลางของรถได้ทันที แถม รถยนต์ไฟฟ้า ปอร์เช่ ไทคานน์คันนี้ยังสามารถใช้งาน Siri ได้อีกด้วย ส่วน Subscription ในอเมริกานั้นก็อยู่ที่ $10 ต่อเดือนหรือ 310 บาทครับ

BLINK DRIVE TAKE

นี่จะเรียกว่าเป็นรถยนต์คันแรกของโลกเลยก็ได้ที่ร่วมมือพัฒนาระบบ software ของรถร่วมกับบริษัท Apple นะครับ ก่อนหน้านี้ทุกท่านอาจจะได้เห็น Apple Car Play ในรถยนต์ Chevrolet หรือ Ford มาแล้ว ซึ่ง CPU ประมวลผลทุกอย่างคือ มือถือครับ แต่คราวนี้แตกต่างออกไปคือ รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้จะทำงานอิสระแยกกับมือถือ iphone ของท่านเลยครับ เรียกได้ว่า ปอร์เช่ตีโจทย์ออกเลยว่า คนสมัยนี้ต้องการอะไรในรถยนต์บ้างนะครับ

ตอนนี้ Tesla มีระบบปฏิบัติการของตนเอง แถมจับมือกับ Netflix และ sportify ทำ app ของตนเองในรถยนต์ไฟฟ้า Tesla นะครับ

ส่วน Volvo กับ Audi ก็จับมือกับ Google ทำ Android Auto ออกมาสู้ศึก

หันกลับมาแบร์นดญี่ปุ่นดูบ้างนะครับ อย่างพี่โตหรือพี่ฮอนนั้นยังไม่ยอมเอา Apple Car Play หรือ Android Auto เข้าไปในรถเลย

ระบบ entertain formation ของพี่โตคือที่คีบมือถือดีๆ ซักอันแล้วสั่งการทุกอย่างจากมือถือแบบนี้ครับ

เชื่อว่าหลังปี 2021 ไปแล้วการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าทุกคันนั้นต้องใช้งานผ่านระบบ O.S. เทพๆ แบบ Android หรือ Apple แน่นอนครับ เรื่อง entertain formation(feature การใช้งานเรื่อง streaming music, หรือ google map) ต้องมาเป็นตัวเลือกต้นๆ ในการเลือกซื้อรถภายใน 2-3 ปีนี้แน่นอนครับ

สิ่งที่ผมอยากให้เฝ้าระวังคือ ค่าย Huawei ที่ได้ออก O.S. ชื่อว่า Harmony มาแล้ว ซึ่ง O.S. ตัวนี้ Huawei ได้รับประกันว่า เขียน app ที่เดียวแต่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่นาฬิกา smart watch ไปจนถึงบ้านเรือนหรือรถยนต์เลยครับ ผมมองว่า Huawei มาไกลมากๆ ถ้า Apple หรือ Google ชักช้า เดี๋ยวจะโดนไล่ฆ่าเอานะครับ

ศึกนี้ผมสงสัยอยู่ว่า ค่ายรถญี่ปุ่นมัวไปทำอะไรกันอยู่ แม้กระทั่งเรื่อง O.S. นั้นซึ่งเป็นหัวใจหลักของรถไปแล้ว (ไม่ใช่เรื่อง ช่วงล่างหรือ อัตราทดเกียร์ครับ เพราะของพวกนี้เราพัฒนากันมา 100 ปีแล้ว ก็เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า มนุษย์สามารถทำรถช่วงล่างเทพๆ ได้อยู่แล้ว อย่าง BMW เป็นต้น) แต่พวกเค้าดันปล่อยให้ระบบปฏิบัติการเหล่านี้ล้าหลังและเชื่องช้ายิ่งกว่ามือถือ Nokia ซะอีก

หลังจากนี้ไปอีก 10 ปี ค่ายรถยนต์จะแข่งกันเรื่องเทคโนโลยีเป็นหลักหรือป่าวน้าาาา

ยังไงก็ติดตามรับชม website และผลงานของผมได้ทาง BLINK DRIVE

Follow by Email