Blink Blink
Latest news
EV Carshyundai

Hyundai ส่ง Kona EV ลุยประเทศอินเดียในราคา 1.12 ล้านบาท(2.5 ล้านรูปี) พร้อมโปร : ติดตั้งที่ชาร์จไฟฟรีถึงบ้านลูกค้า

ฮุนไดรุกหนักในประเทศอินเดีย ล่าสุดส่ง Hyundai Kona EV(โคน่า อีวี) ลุยประเทศอินเดียในราคา 1.12 ล้านบาท( 2.5 ล้านรูปี) และเตรียมลุยสร้างสถานีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 4 หัวเมือง(หลวง)ของอินเดีย ซึ่งก็คือ บังกาลอ, มุมไบ, นิวเดลลี, และกัลกาต้า

ฮุนไดได้เคลมว่า รถยนต์ไฟฟ้า ฮุนได โคน่า อีวี คันนี้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ powerful(ทรงพลัง)มากที่สุดในประเทศอินเดียในตอนนี้ ด้วยอัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 9.7 วินาที แต่ยังสู้ MG ZS EV ที่มีอัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 8.90 วินาทีไม่ได้เลยเนอะ แต่อัตราเร่งแบบนี้ เอาไปซัดกับ toyota CHR ที่มีอัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 11.26 วินาทีได้สบายๆ ยังไงผมทำตารางรถยนต์ไฟฟ้าเปรียบเทียบกับรถยนต์น้ำมันมาให้ดูนะครับว่า อัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นอย่างไรครับ

CEO Hyundai ประจำประเทศอินเดีย นาย S.S. Kim ได้ออกมากล่าว่า อินเดีย เป็นประเทศที่วางแผนเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามาอย่างดี และเป็นประเทศที่จะขับเคลื่อนไปสู่ยุคสมัยใหม่(ยุคพลังงานสะอาดและปลอดภัย) ดังนั้น พวกเรา(ฮุนได) สัญญาว่าจะสนับสนุนและสรรสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ มารองรับตลาดรถยนต์ในอินเดียแน่นอน”

อัตราเร่ง 0-100 km/h ของรถยนต์น้ำมัน CUV vs. รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ

Model (รุ่นรถต่างๆ)0-100 km/h (วินาที)
Toyota C-HR 1.8 MID CVT11.26
Toyota C-HR 1.8 Hybrid High E-CVT12.23
Honda BR-V 1.5 SV CVT11.76
Toyota Prius 1.8 hybrid CVT11.07
Hyundai Kona EV9.7
MG ZS EV8.9
Nissan leaf8.0
Tesla model 3 รุ่น ธรรมดา(1.2 ล้านบาท : $40k)5.1
Tesla model 3 รุ่น Performance3.5

รัฐบาลเตรียมลดภาษี 150,000 รูปี ให้กับผู้ที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

คนกลาง : นีร์มาลา สิธารามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดีย

เมื่อวันศุกร์ (4 ก.ค.) ที่ผ่านมา นีร์มาลา สิธารามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดีย เพิ่งเสนองบประมาณอินเดียฉบับใหม่ ระบุ รัฐบาลเตรียมลดภาษีเงินได้เพิ่มเติม 150,000 รูปี ให้กับผู้ที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ตลอดระยะเวลากู้ยืมผู้ซื้อจะได้ประโยชน์รวมราว 250,000 รูปี

ปุณีต คุปตะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายคาดการณ์ตลาดรถยนต์ บริษัทไอเอชเอส มาร์กิต เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่ารัฐบาลกำลังพยายามสร้างดีมานด์ และกระตุ้นดีมานด์ ซึ่งจะช่วยเหลือผู้ผลิตได้หลังจากโอดครวญมานานว่า ความต้องการมีไม่มากพอจึงไม่สามารถผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจำนวนมากขึ้นได้

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

สงคราม[ภายใน]รถยนต์ไฟฟ้าในอินเดีย

ปัจจุบันนี้ ฮุนไดสามารถขายรถยนต์น้ำมันได้เป็นอันดับ 2 ของประเทศรองลงมาจาก Maruti Suzuki ครับ

ส่วนเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า ฮุนไดไม่ใช่เจ้าแรกของตลาดที่ลงไปลุยขายรถยนต์ไฟฟ้านะครับ เจ้าแรกนั้นคือ Mahindra นั่นเอง ซึ่งเป็นเจ้าถิ่นในประเทศอินเดียครับ รุ่นนี้จะหน้าตาเหมือน รถยนต์ไฟฟ้า โฟม บ้านเราแต่ราคาถูกกว่าเกือบ 2 แสนบาท

นี่คือ รถยนต์ไฟฟ้า Mahindra E20 Plus ที่ราคาค่าตัว 3.8 แสนบาท
ความจุแบต : 11 ถึง 16 kWh (แบต Li-ion)
Range : 120 km
Top speed : 90 km/h

Mahindra XUV 300

แถม Mahindra จะเปิดตัว XUV 300 ปีหน้าซะด้วย เรียกว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดียได้เดือดเป็นไฟแน่นอนครับ ราคาแค่ 8 แสนบาท(1.8 ล้านรูปี) เท่านั้น โห แบบนี้ ไล่ฆ่า SUV ในอินเดียแน่นอนครับ

Spec คร่าวๆ ของ ฮุนได โคน่า อีวี (รุ่นที่วางขายในประเทศอินเดีย)

งานเปิดตัว Hyundai Kona EV เมื่อวาน(9/7/19) ณ เมือง นิวเดลลี ประเทศอินเดีย
ภาพจาก indiaexpress
ยาว x กว้าง x สูง4180x1800x1570mm
ฐานล้อ2600mm
ยาง215/55 R17
ระบบขับเคลื่อนPM(Permanent magnet)
synchronous motor
ความแรง136 แรงม้า
แรงบิด395 นิวตัน
ประเภทแบตเตอร์รี่Lithium-ion
ความจุ39.2kWh
ชาร์จ AC (0-100%) ไฟ 240 Voltsประมาณ 6ชั่วโมง 10 นาที
ชาร์จผ่าน DC ที่ 50kW (0-80%)ประมาณ 57 นาที
เกียร์1 สปีด
ระบบช่วงล่างหน้า : McPherson strut
หลัง : Multi-link
เบรค Disc brake ทั้ง สี่ล้อ

BLINK DRIVE TAKE

สถานีชาร์จไฟของบริษัท Fortum ซึ่งเป็นบริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2019 นี้ และสัญญาว่า จะสร้างสถานีชาร์จไฟให้ครบ 700 สถานีภายในปีหน้า
ที่มา : energy-log.in

ผมขอเสริมข้อมูลนิดหน่อยคือ นีร์มาลา สิธารามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดีย ยังยื่นข้อเสนอให้บริษัทไหนก็ตามที่เข้ามาก่อตั้งบริษัทขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศอินเดีย ได้รับการยกเว้นภาษีในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า, สร้างสถานีชาร์จไฟ, และการผลิตแบตประเภท lithium เป็นกรณีพิเศษทันที แบบนี้มีหรอ บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะไม่เข้ามาเปิดกิจการในประเทศอินเดียครับ..

สถานีชาร์จไฟของบริษัท TATA (ตาต้า)

“[We] envision India as a global hub of manufacturing electric vehicles,” Sitharaman said in her speech.

แปล – “พวกเรามีวิสัยทัศน์ว่า ในเร็วๆ นี้ อินเดียจะเปลี่ยนเป็น hub (แหล่ง) ผลิตชิ้นส่วนและประกอบรถยนต์ไฟฟ้าอันดับต้นๆ ของโลก” – นีร์มาลา สิธารามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดีย

อ่านเสร็จแล้วขนลุกเลยครับ แปลกใจมากว่า รอบนี้ประเทศอินเดียกำลังจะแซงไทย แถมวิสัยทัศน์แบบนี้ ผมไม่สงสัยเลยว่า อีก 5 ปีข้างหน้าไทยจะไปอยู่อันดับท้ายๆ ของเอเชียได้อย่างไร แค่ไม่ต้องขยับแบบนี้ก็รั้งท้ายแล้วครับ เพราะประเทศอื่นๆ บนโลกเค้าไม่รอไทยครับ ไทยบอกว่า ไทยยังไม่พร้อมเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าต้องไป hybrid ก่อน ผมก็เศร้าใจกับคำพูดนี้จริงๆครับ

ที่มา : CNN

Follow by Email