Blink Blink
Latest news
EV CarsTesla

สุดจริงๆ !! สาวฝรั่งซื้อ Tesla model 3 มาแปลงเป็นรถกระบะไฟฟ้า

รู้จักกับ ‘Simone Giertz’ นักประดิษฐ์สาวสติเฟื่อง ผู้คิดค้นสารพัดหุ่นยนต์สุดเจ๋ง

Simone Giertz เป็นนักประดิษฐ์สาวจากเมือง Stockholm ประเทศสวีเดน อายุเพียง 28 ปี(เกิดปี พ.ศ. 2533) เธอได้เริ่มอาชีพนี้มาแล้วกว่า 5 ปี ที่ชอบประดิษฐ์ สิ่งของ( DIY : Do it yourself )มากมาย เช่น หมวกแปรงฟันอัตโนมัติ, หุ่นยนต์สระผมอัตโนมัติ, หุ่นยนต์ตบมือชื่นชม, นาฬิกาปลุกสุดเจ๋งตบหน้า(เอาไว้ปลุกคนตื่นยาก), หมวก pop corn (สำหรับป้อน ป๊อบคอร์นเวลานั่งดูหนัง) , ฯลฯ

ณ ปัจจุบัน เธอได้ย้ายมาตั้งรกรากอยู่ที่เมือง ซาน ฟรานซิสโก ประสหรัฐอเมริกา เธอเป็นทั้งนักประดิษฐ์สิ่งของฮาๆ ,พิธีกรรายการทีวี, และก็เป็น Youtuber อีกด้วย (ในช่อง youtube ของเธอนั้นมียอดคน subscriber ใน youtube ไม่ต่ำกว่า 1.6 ล้านคน)

ที่มา : wikipedia

หุ่นยนต์ช่วย (เหรอ?) ทาลิปสติก
นาฬิกาปลุกสุดเจ๋งตบหน้า
หุ่นยนต์ช่วยเตรียมอาหารเช้า…เอิ่มมมช่วยทำเลอะเทอะอะดิ
หุ่นยนต์ป้อนอาหาร
เครื่องสับอาหาร
หุ่นยนต์ทาเล็บ
หุ่นยนต์ช่วยใส่แว่น(เพื่อ?)
หมวกแปรงฟันอัตโนมัติ
หุ่นยนต์ตบมือ

“เป้าหมายของชั้นคือ เลิกใช้รถยนต์น้ำมันตลอดไป” – Simone Giertz

Giertz ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “เป้าหมายของชั้นคือ เลิกกลับไปใช้รถยนต์น้ำมันอย่างถาวร , ดังนั้นชั้นนี่แหละจะเป็นตัวแทนของเด็กรุ่นใหม่ที่จะทำให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นเข้าถึงง่าย บอกตามตรงเลย ชั้นโคตรเกลียดบริษัทน้ำมันเลย (fuck oil companies) เอาจริงๆ น่ะ โคตรเกลียดคนพวกนี้เลย ”

Giertz กับรถกระบะ Tesla ของเค้า

อีลอน มัคส์(Elon Musk) เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อเอาไว้เมื่อหลายปีที่แล้วว่า จะสร้างรถกระบะไฟฟ้าแน่นอน ซึ่งรถกระบะไฟฟ้าที่ Elon Musk พูดถึงนั้นเป็นรถกระบะไซส์อเมริกาแบบ Ford F150 ใครไม่เข้าใจว่า size รถกระบะในอเมริกาต่างจากไทยอย่างไร ผมแนบรูปเอาไว้ด้านล่างเพื่อให้เห็นความแตกต่างว่า กระบะบ้านเค้านั้นใหญ่และอลังการมาก ความกว้างและยาวของตัวถังนั้นประมาณ Hummer H3 แหละครับ

คันซ้ายคือกระบะ size บ้านเรา (ford ranger) คันขวาคือ กระบะ Ford F-150
กระบะ Ford F-150 เทียบ size กับ toyota corolla Altis บ้านเรา

เป้าหมายของ อีลอน มัคส์นั้นคือ จะสร้างรถกระบะไซส์เดียวกับ Ford F-150 แต่จะคงไว้ซึ่งความแรงแบบ Porsche 911 และความไฮเทคแบบ Tesla รับรองครับว่า ถ้ารถกระบะ Tesla ได้ออกวางขายเมื่อไหร่ ยอดขายพุ่งทะลุ tesla model 3 แน่นอน เพราะคนอเมริกานั้นใช้กระบะกันเยอะมาก เอาเป็นว่า ปีที่แล้ว(2018) ยอดขายรถที่เยอะที่สุดในอเมริกาคือ Ford F-150 น่ะครับ ถ้า อีลอนเปิดตัวกระบะไฟฟ้าเมื่อไหร่ ฟอร์ดก็ฟอร์ดเถอะครับ ตายกันพอดี

Tesla truck concept car

Giertz นั้นอยากขับรถกระบะไฟฟ้า ใจจะขาดแล้วแต่ยังไม่มีค่ายไหนลงมือทำอย่างจริงจังเลย ทำให้เธอเกิด ไอเดียว่า “ถ้าไม่มีใครทำงั้นกูทำเองก็ได้ว่ะ” จึงเป็นที่มาของ Project รถกระบะไฟฟ้า Model 3 น่ะครับ

มารอบนี้เธอลงทุนซื้อ Tesla Model 3 มาดัดแปลงเองเลย

Simone Giertz กับ tesla model 3 ที่ทำการโล๊ะกระจกออกทั้งคัน

ถ้าดูกันภายนอกแล้ว Giertz เป็นคนตลกๆ ทำอะไรฮาๆ ตลอด แต่ต้องขอบอกเลยว่าเธอวางแผนในการทำ project นี้มาเป็นเวลามากกว่า 1 ปีด้วยซ้ำ เธอออกแบบรถเองและวางแผนการประกอบรถเองทั้งหมด ตั้งแต่ก่อนรถยนต์ไฟฟ้า tesla model 3 ออกจำหน่ายเลย

แม้กระทั่ง recruit คนนั้นเธอก็วางทีมงานออกมาได้เป็นอย่างดี โดยเธอสร้างทีมจากคนที่เป็นเทพในการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะเป็น Marcos Ramirez ซึ่งเป็นอู่ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังในแถว Bay Area เมือง San Francisco , หรือ นาย Rich Rebuilds เทพเจ้าแห่งวงการซ่อมรถยนต์ไฟฟ้า Dr. Tesla Frankenstein

ได้รับความร่วมมือจากเทพเจ้าแห่งวงการซ่อมรถยนต์ไฟฟ้า Dr. Tesla Frankenstein

Rich Rebuilds

พี่ Rich Rebuilds นี้ได้ถูก สำนักข่าว CNBC ตั้งฉายาให้ว่าเป็น Dr. Tesla Frankenstein หรือผู้ชุบชีวิตซาก Tesla ทุกรุ่นครับ ประวัติพี่แกคือชอบเอารถ Tesla ที่พังมาจะแยกชิ้นส่วนแล้วประกอบเข้าไปใหม่ จากนั้นก็จับมาวิ่งเล่นบนท้องถนน

ส่วนอีกคนคือ Laura Kampf นักประดิษฐ์ชาวเยอรมัน เจ๊แกชอบเอาของเก่ามาดัดแปลงแล้วออกแบบให้สวยขึ้น หรือ แตกต่างจากเดิมน่ะครับ

ทุกๆ ความสำเร็จ ย่อมมีอุปสรรค

ถ้าคุณคิดว่าการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องง่ายเหมือนรถยนต์น้ำมันอยู่ล่ะก็คุณกำลังคิดผิดแล้วครับ ยิ่งรถยนต์ไฟฟ้า Tesla นั้นไม่หมูเลย เพราะ บริษัท Tesla นั้นฉลาดเป็นกรด เล่นติดตั้งตัวตรวจจับความผิดปกติของรถ(sensor) เอาไว้รอบคันเลย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นโดย ทีมงานของ Giertz ทำการถอดเบาะหลังและฝากระโปงหลังออก ทันใดนั้น รถยนต์ไฟฟ้า Tesla model 3 ก็ดับไปเลย พูดง่ายๆคือไม่ยอม start ตัวมันเอง

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla model 3 ถูกตัดชิ้นส่วนด้านหลังออกไปเกือบหมด

Ramirez ซึ่งเป็นช่างใหญ่ในงานนี้บอกว่า รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ตรวจจับความผิดปกติที่เกิดขึ้นแล้วทำการส่ง report กลับไปยังศูนย์ใหญ่ของ Tesla (Tesla Head Quarter) ทันทีว่า มีคนกำลังดัดแปลงรถคันนี้อยู่ (โหรถมึงฉลาดไปไหมครับเนี่ย) ผ่านทาง 4G LTE ของรถ

หมายเหตุ : รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ทุกคันติดตั้ง sim card internet ที่สามารถใช้งานได้ตลอดอายุการใช้งานรถ ดังนั้นรถจะเชื่อมต่อกับศูนย์ใหญ่อยู่ตลอดเวลา

มีอีกส่วนนึงคือ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla model 3 คันนี้ไม่มีหลังคาเหล็กน่ะครับ ทั้งคันใช้หลังคากระจก พอทีมงานตัดเสาที่พยุงประตูหลังออกไป รถยุบตัวทันทีเพราะอย่างที่บอกว่า ด้านบน(หลังคา)นั้นไม่มีอะไรค้ำเอาไว้แบบรถเก๋งทั่วไปเลย ทีมงานบอกว่า เกือบสูญเสียรถคันนี้ไปทั้งคันแล้ว แต่กู้กลับมาได้โดยสร้างเหล็ก Roll bar ค้ำรถเอาไว้ครับ

“Project รถคันนี้จะไม่เหมือน Project ที่ผ่านๆ มา” – Simone Giertz

“ตอนที่ชั้นเริ่มทำ Project นี้ ชั้นกลัวว่าคนดูใน Youtube จะมองว่า จะเป็นคนเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ทำอะไรล้มเหลวหรือไม่ได้เรื่องอีกตามเคย ทำให้ชั้นต้องกลับไปทำการบ้านอยู่เยอะมากเพื่อสร้างรถคันนี้ให้ออกมาสวยและสามารถใช้งานได้จริงๆ บอกตามตรงเลยว่านี่เป็นฝันของชั้นเลยที่จะได้ขับรถยนต์ไฟฟ้าอย่างที่ชั้นตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่เด็กๆ และรถกระบะไฟฟ้าคันนี้ก็เป็นรถในฝันของชั้นเช่นกัน” – Simone Giertz

วิดีโอ : ดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้า Tesla model 3 ให้กลายเป็นรถกระบะ

บทความนี้ได้มาจาก : the verge

BLINK DRIVE TAKE

ผมเชื่อว่า คุณค่าของคนอยู่ที่ความฝัน ไม่ใช่เงินทองนะครับ เจ๊คนนี้เติบโตมาจากครอบครัวฐานะปานกลางในประเทศสวีเดน หลังจากทำ Youtube แล้วโด่งดังก็หอบเสื้อผ้า บินมาตั้งรกรากอยู่ที่อเมริกาแล้วก็ทำ Youtube ต่อครับ ผมนับถือในความฝันของเค้าจริงๆ

ความพยายามของเจ๊แกนี่สุดยอดไปเลยครับ แถมอายุเพียง 28 ปีเท่านั้นสามารถซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Tesla model 3 ขับด้วยเงินของตัวเองนี่ไม่ธรรมดาเลยครับ

ที่ผมรู้สึกเสียดายเป็นอย่างมากคือ เอารถของตัวเองซึ่งซื้อได้ไม่ถึงปี มาผ่าออกแล้วก็จับแปลงร่างให้กลายเป็นรถกระบะ อย่างพื้นรองกระบะก็ไปเอารถของเพื่อนมาใส่นะครับ (เพื่อนบริจาคให้ครับ) ส่วนป้ายทะเบียน truckla นั้นไม่มีจริงนะครับ เป็นป้ายทะเบียนทำขึ้นมาเล่นๆ เฉยๆครับ บอกตามตรงถ้าไม่รักในความฝันของตัวเองจริงๆ ทำไม่ได้นะครับ ยิ่งพ่อแม่ของผมมารู้ว่า ซื้อรถคันล่ะล้านมาผ่าแบบนี้ ฆ่าตายพอดีครับ T^T

Simone Giertz กับรถกระบะไฟฟ้า ของนาง

คิดว่า งานนี้คงสนุกน่าดูถ้าเอามาขับขี่กันบนท้องถนน จริงๆ แล้วรถยนต์ไฟฟ้า Tesla model 3 คันนี้ไม่ได้เป็นคันแรกที่ถูกเอามา modified (ดัดแปลง) นะครับ

คันแรกที่เอามาดัดแปลงจริงๆก็คือ Tesla model 3 คันนี้ครับ

ลองเข้าไปชมนะครับ

เจ้าของรถเป็นชาว Florida ประเทศอเมริกา ทำการติดตั้ง Texas Long horn ซึ่งเป็นเขาของวัวสายพันธ์หนึ่งใน Texas ที่รถของตัวเองครับ จากนั้นก็ขับรถคันนี้ไปทั่วเมือง ชาวเมืองก็หันมาให้ความสนใจแล้วสุดท้ายก็ดังเป็นพลุแตกแหละครับ

สนทนาต่อได้ที่ : https://www.facebook.com/blinkdrive555

Follow by Email