Blink Blink
Latest news
Ford

[Spy shot] Ford แอบ(ปล่อยของ)สร้างรถกระบะไฟฟ้า F-150 ลุยตลาดรถกระบะภายในปี 2564

ภาพ spy shot นี้ถูกถ่ายโดยช่างภาพชื่อ Brian Williams โดย ช่างภาพท่านนี้ได้กล่าวด้วยว่า

Just a few weeks ago (January 16th) Ford President of Global Markets Jim Farley informed investors that a battery-electric F150 is in the works, and today we have caught the first exclusive shots of it.

[แปลไทย] เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว(วันที่ 16 มกราคม) ประธานบริษัท Ford นาย Jim Farley ซึ่งเป็นคนดูแลยอดขายรถ ford ทั่วโลกได้กล่าวกับนักลงทุนต่างๆ เอาไว้ว่า เราได้ทำการแปลงโฉมรถกระบะ Ford F150 เป็นรถกระบะไฟฟ้าทั้งหมด ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่แล้วผม(Brian Williams) ก็ได้ภาพแรกนี้มาจนได้

Although we were only able to get a single angle (due to where the vehicle was parked), we can easily confirm that this is an F150 EV (*note that this is likely an early test bed for the electric powertrain, and the F150 EV that comes to market will be significantly different).

[แปลไทย] แม้ว่าพวกเราจะได้ภาพรถกระบะคันนี้เพียงมุมๆ เดียว แต่ก็สามารถพูดได้เต็มปากเลยว่า รถกระบะ F150 คันนี้เป็นรถกระบะไฟฟ้าทั้งคัน (ไม่ใช่ hybrid น่ะจ๊ะ) โดยกระบะรุ่นนี้น่าจะเป็นรุ่นทดสอบระบบ powertrain(ขับเคลื่อน) ไฟฟ้าและเชื่อว่า F150 EV(รถกระบะไฟฟ้า F150) คันนี้จะเปลี่ยนกระแสของผู้ใช้งานรถกระบะไปตลอดกาล

First, we can see that the vehicle is plugged into a charger via a charging port located on the lower front portion of front bumper (we don’t believe this location will make it to production though). And second, we can clearly see that the body of the F150 sits slightly higher due to batteries being located underneath the cab. There is an exhaust tip on the back of the truck, but we believe that it’s just a clever disguise to throw off the untrained eye.

อย่างแรกเลย พวกเราจะเห็นว่า รูเสียบปลั๊กชาร์จไฟเข้ารถกระบะคันนี้อยู่ตรงกันชนหน้าเลย ซึ่งเหลือเชื่อมากว่าเค้าจะออกแบบได้ตลกเพียงนี้

อย่างที่สอง พวกเราสังเกตุเห็นว่า ตัวถังของรถกระบะไฟฟ้าคันนี้ถูกพัฒนาให้สูงกว่ารถกระบะ F150 รุ่นก่อนๆ ซึ่งนั่นอาจจะเป็นเพราะว่า Ford ตั้งใจสร้างพื้นที่ข้างล่างเพิ่มเพื่อยัดแบตเตอร์รี่เข้าไป

อ้างอิง : https://insideevs.com/ford-f-150-electric-pickup-truck-spy-photos/

มาทำความรู้จัก Ford F150 กันหน่อยน่ะครับ

รถกระบะ Ford F-150 เทียบขนาดกับคน

รถกระบะ Ford F-150 นั้นเป็นรถกระบะที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ ด้วยความที่รถกระบะคันนี้เป็น กระบะ Full-size ถ้าเทียบกับ Ford ranger บ้านเราซึ่งเป็นรถกระบะ mid-size นั้นเหมือนกับเอานักเรียนประถมมาเทียบกับนักศึกษามหาลัยแหละครับ

คันสีเทาคือ ford Ranger, ส่วนกระบะทั้งสองคันที่ประกบข้างคือ F series
เปรียบเทียบ ขนาดรถกระบะ Ford Ranger กับ รถกระบะ Ford F-150

ส่วนสิ่งที่ทำให้รถกระบะ ford F-150 อยู่ในใจคนอเมริกาหลายต่อหลายคนเพราะรถกระบะคันนี้สามารถเลือก option ตั้งแต่ก่อนซื้อได้หลากหลายมาก เช่น ความยาวของตัวกระบะ(bed length), ความกว้างของห้องโดยสาร(cabin), หรือการเลือกเทคโนโลยีที่เอามาใส่ในรถ

รวมไปถึงการเลือกเครื่องยนต์หลากหลายความจุตั้งแต่ 2.7 ลิตร ไปถึง 5 ลิตร เรียกว่า เลือก option ต่างๆ ได้เหมือนรถ super car เลย แม้กระทั่งสี interior ภายในก็สามารถสั่งได้ด้วย

อ้างอิง https://www.ford.com/trucks/f150/features/power/

Ford F-150 เป็นรถที่ขายดีที่สุดในอเมริกา

Ford F-Series : เรียงจากซ้ายไปขวา : F-150, F-250, F-350

Ford F Series (ซึ่งนับตั้งแต่ F-150 ไปจนถึง F-750)นั้นเป็นรถกระบะที่ขายดีที่สุดในอเมริกา โดยยอดขายปี 2561 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 909,330 คัน ในขณะ ที่คู่แข่งอย่างรถกระบะ Chevrolet Silverado ทำยอดขายได้เพียง 585,581 คัน

อ้างอิง : https://www.foxnews.com/auto/the-10-best-selling-vehicles-in-the-united-states-in-2018-were-mostly-trucks-and-suvs

Blink Drive Take

ผมยอมรับเลยว่า คนอเมริกาที่รวยนั้น ส่วนใหญ่ขับกระบะกันน่ะครับ เป็นอะไรที่ตรงข้ามกับบ้านเรามากๆ ประเพณีหรือวัฒนธรรมที่อเมริกานั้นตรงข้ามกับบ้านเราหลายอย่างมาก ๆ อย่าง รถ Ford mustang นั้น ที่ไทยเป็นรถแรง รถซิ่ง รถนักล่า(สาว) แต่ที่อเมริกา รถ For Mustang , Chevrolet Camero, และรถ sport สองประตูต่างๆ กลายเป็นรถของเด็ก College (มหาลัย) และเด็กส่วนใหญ่ที่ขับก็เป็นผู้หญิงเสียด้วย ส่วนผู้ชายนั้นจะเลือกขับรถใหญ่เป็นหลักเช่น กระบะ Ford F-150 หรือ Chevrolet Silverado เพราะรถกระบะนั้นเวลาใช้งานแลเกิดอุบัติแล้ว รถกระบะจะเป็นรถที่ปลอดภัยกว่า และคนอเมริกานั้นเน้นมีลูกเลยหลังจากทำงานไปได้ซัก 1-2 ปี ดังนั้น เค้าต้องเลือกรถที่เหมาะกับการไปรับ-ส่งลูกเค้าแหละครับ

ดังนั้น รถกระบะที่อเมริกานั้นจึงตอบโจทย์หลายอย่าง เช่น ความปลอดภัย, การขนของหนัก, การใช้งานในชีวิตประจำวัน แถมถ้าเข้าไปดูในรถกระบะของอเมริกานั้น ถึก ทนทาน กว้างขวางและหรูมากๆ แถมราคารถกระบะที่อเมริกานั้นก็แพงมากเสียด้วย อย่างกระบะ F-150 คันนี้ราคาเริ่มต้นที่ 28,000 เหรียญ(9 แสนบาท) ซึ่งเป็นราคา start น่ะครับ ถ้าจะเอาออกมาจากศูนย์จริงๆ ราคาก็จะปาไปประมาณ 32,000 เหรียญ(1 ล้านบาท)ครับ

ที่ไทยนั้นมองรถกระบะเป็นรถกรรมกรเนอะ เพราะการใช้งานที่ไทยและ option ต่างๆ ของกระบะไทยนั้น น้อยมากๆ เรียกว่า ใครขับกระบะ นี่หญิงไม่ค่อยเลือกขึ้น แต่ที่อเมริกานั้นขับรถอะไรก็ได้ ขอให้มีเงินจ่ายค่าข้าวให้สาวก็พอเนอะ ฮ่า ๆ

Post นี้ผมอยากจะบอกว่า รถกระบะเป็น section ที่ขายดีที่สุดในอเมริกาครับ ดังนั้น ถ้าอยากให้รถยนต์ไฟฟ้าแพร่หลายได้เร็วขึ้น ก็ควรจะมีคนเข้ามาสร้างสังคมรถยนต์ไฟฟ้าใน section นี้ด้วย ซึ่ง Ford ทำได้ออกมาไม่เลวเลย ผมบอกตามตรงว่า ข่าวเรื่อง Ford F-150 ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าทั้งคันนั้นดังมากๆ ในอเมริกา CNN, CNBC, Time magazine เอาไปลงข่าวหมดเลย

ผมว่า Ford เริ่มเข้าใจกลไกของตลาดปี 2019 แล้วล่ะว่า ถ้าใครทำรถยนต์ออกมา แล้วต้องการโฆษณาฟรี ๆ นั้นก็เพียงแค่สร้างรถยนต์ไฟฟ้าออกมาเท่านั้น เดี๋ยวสำนักข่าวต่างๆ ก็แย่งเอาข้อมูลไปทำข่าวเองครับ ฮ่า ๆ

กระบะ Rivian ของสามีเจ๊ Rihanna

แต่การที่ Ford โดดมาทำรถกระบะไฟฟ้าแบบนี้ แสดงว่า เค้าก็กลัว กระบะไฟฟ้าของเจ๊ ริเฮนน่าเหมือนกันน่ะสิครับ

ผมมองว่าภายใน 10 ปีต่อจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาจะอยู่ที่ 30-50 % เลยครับ ยังไงก็ติดตามกันดูน่ะครับ

ใครมี idea หรือ แนวคิดอะไรเกี่ยวกับรถกระบะไฟฟ้า Ford F-150 คันนี้ ก็ comment กันมาได้ที่ facebook Blink Drive น่ะครับ

Follow by Email