Blink Blink
Latest news
EV CarsHyper CarsRimac

Rimac C two รถยนต์(ไฟฟ้า)ที่เร็วและแรงที่สุดในโลก 1,914 แรงม้า – ราคา 60 ล้านบาท [2 ล้านเหรียญสหรัฐ]

ก่อนอื่นเลยรถคันนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าน่ะครับ กลับกลายเป็นว่า ช่วงหลังๆ รถยนต์ไฟฟ้าแต่ล่ะค่ายไล่ทุบสถิติรถยนต์ ICE ไปทั่วเลยครับ เรามาดูกันดีกว่าว่า รถคันนี้มีอะไรดีบ้าง

ภายในรถยนต์ไฟฟ้า Rimac Concept Two

ประวัติความเป็นมาของ Rimac Concept Two

รถคันนี้ออกแบบโดยบริษัทสัญชาติโครเอเชีย ชื่อ Rimac Automobili บริษัทถูกก่อตั้งในปี 2009 โดยนาย Mate Rimac บริษัทได้ออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่เร็วที่สุดในโลกตอนนั้นชื่อ Rimac Concept One ในปี 2013 ด้วยความที่เป็นบริษัทที่ได้เงิน support จากหลากหลายนักลงทุน รวมถึง porsche ที่ถือหุ้นในบริษัทอยู่ 10 % ถ้าในอนาคต porsche จะแยกตัวมาทำรถยนต์ไฟฟ้า จงจำเอาไว้เลยครับ ว่า porsche ไปไกลกว่า ค่ายรถยุโรปค่ายอื่นแน่นอนเพราะไล่ซื้อเทคโนโลยี เหล่านี้เอาไว้หมดแล้ว 
ส่วนบริษัท Koenigsegg, Aston Martin, Jaguar Land Rover, and Renault, Siemens และ Magna Steyr เข้ามาร่วมมือกันสร้างสรรค์รถคันนี้ขึ้นมาน่ะครับ

CE0 บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า hyper Car Rimac : นาย Mate Rimac(อายุ 30 ปี ถ่ายตอนปี 2561)

รถคันแรกที่บริษัท Rimac ผลิตออกมาคือ Rimac Concept One (1,500 แรงม้า) นั้นผลิตออกมาแค่ 8 คันเอง และทั้ง 8 คันนั้นไม่ได้ขายให้ใครอื่นเลยนอกจากกรรมการบริษัท ผมเชื่อว่า มีคนเขียนเกี่ยวกับ Concept One เอาไว้เยอะมากแล้ว ผมข้ามเรื่องราวเกี่ยวกับ Rimac Concept One ไปเลยน่ะครับ

รถยนต์ไฟฟ้า Rimac Concept One

รถ Rimac Concept Two เป็นรถคันที่ 3 ที่บริษัทผลิตออกมาน่ะครับ (คันที่สองชื่อ Rimac Concept S ผลิตออกมาแค่ 2 คันปี 2016) รถ Rimac Concept Two จะผลิตออกมาทั้งหมด 150 คัน และขายใบจองหมดไปตั้งแต่ 3 อาทิตย์แรกที่เปิดตัว รถคันแรกจะส่งมอบให้แก่ลูกค้าที่จองภายในปี 2019 นี้

เรื่องความแรงนั้น รถคันนี้ แรงและเร็วที่สุดในโลกน่ะครับ (ผมเอาสเปคไว้ด้านล่างนี้น่ะครับ) ส่วนเรื่องราคาก็แรงเหมือนกันครับ 2 ล้านเหรียญ

เทคโนโลยี Rimac Concept Two

รถRimac Concept Two ติดตั้งกล้องรอบคันทั้งหมด 8 ตัว, อุปกรณ์เลเซอร์ตรวจจับวัตถุระยะไกล lidar, เรดาร์ตรวจจับวัตถุรอบคันทั้งหมด 6 ตัว, เซนเซอร์ใช้คลื่นอัลตร้าโซนิกส์ทั้งหมด 12 ตัว , IMU sensor และ GPS รวมๆ แล้วรถคันนี้มี sensor (อุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณต่างๆ) ประมาณ 400 ตัว อุปกรณ์เหล่านี้ ฝังไปในตัวรถสำหรับรองรับระบบ autpilot หรือ ระบบขับเคลื่อนเองได้ เรียกได้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้เป็นรถที่ hi-tech ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ 
รถคันนี้ยังออกแบบมาให้รองรับ A.I.(หุ่นยนต์สมองกล) และระบบ ADAS(Advanced driver-assistance system) ที่เป็นระบบที่ประมวลผลขนาดเสี้ยววินาทีว่า อีก 1 เสี้ยววินาทีข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างเช่น รถข้างหน้าเริ่มวิ่งออกไหล่ทาง , adas จะแจ้งเตือนเราทันทีว่า ข้างหน้ากำลังจะสร้างปัญหาให้เราน่ะ หรือ กวางวิ่งออกมาจากป่าและกำลังวิ่งตัดหน้ารถ ADAS จะแจ้งเตือนตั้งแต่กวางทำท่าจะวิ่งมาหารถเราเลย หรือ เรากำลังขับรถผ่านแยกไฟแดง แต่มีรถพุ่งทะลุไฟแดงมา ADAS ก็จะแจ้งเตือนเราแบบทันที


ผมเอาคลิปตัวอย่าง ADAS ของ tesla มาให้ดูตรงน่ะครับ กดเข้าไปดูกันได้ว่า ระบบสามารถทำนายหรือคาดการณ์อนาคตได้อย่างแม่นยำแค่นไหน

ยังไม่จบแค่นั้นครับ รถคันนี้มี CPU ขนาด 64.4 GHz หรือเทียบเท่าหน่วยประมวลผลของ macbook pros รวมกันทั้งหมด 22 เครื่อง CPU ของรถคันนี้ออกแบบมาเพื่อประมวลผลข้อมูลการขับขี่ในอัตรา 6 GB ต่อชั่วโมง , และ 6 PB(petabytes) ต่อ 1,000 ชั่วโมง

ภาพ ระบบ ADAS คร่าวๆ จากเว็บ aaa.com

เรียกได้ว่า อนาคตแล้ว ADAS นั้นจะต้องมีบทบาทอย่างใหญ่หลวงในการสร้างรถแน่นอนครับ

Battery

แบตเตอร์รี่ รถ Rimac รุ่น Concept Two

แบต Lithium Manganese nickel cells เก็บประจุได้ 120 kWh โดยให้กำลังไฟออกมาได้สูงสุดที่ 1.4 MW(ล้านวัตถ์) จ่ายไปที่มอเตอร์
การชาร์จเป็น 250 kW แน่นอนว่า ต้องเป็น CSS Combo ตามฉบับรุ่นพี่ ดังนั้นชาร์จแบตเต็ม 80 % ภายใน 30 นาทีเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าทั่วๆ ไปแหละครับ

เบรคเป็น Brembo CCMR (Carbon ceramic brake disc) แบบ 6 สูบ หน้า-หลัง เอาจริงๆ เบรคแทบไม่ได้ใช้งานเท่าไหร่หรอกครับ เพราะรถยนต์ไฟฟ้าใช้ มอเตอร์เบรคได้ดีกว่าและดึงไฟเข้าแบตได้ด้วย เรียกได้ว่า ตัวเบรคนั้นเอาไว้ประดับรถครับ เป็นแค่ผู้ช่วยเฉยๆ


ตัวถังแบ่งน้ำหนัก ออกเป็น 48 % ด้านหน้า และ 52 % ด้านหลัง
การออกแบบประตูเป็นแบบกังวิง(ปีกนก) ตามอารมณ์รถ hypercar ครับ

Spec คร่าวๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า Rimac C Two

เกียร์ของ Rimac C Two
  • 0-100 km/h – 1.85 วินาที
  • แรงขับเคลื่อน – 1,914 แรงม้า
  • แรงบิด 2,300 Nm
  • ความเร็วสูงสุด (Top speed) – 412 km/h
  • ระบบขับเคลื่อน : มอเตอร์ PM(permanent magnet synchronous electric) 
  • แบตเตอร์รี่ : 120 kWh LiNiMnCoO2 หรือ Li-ion 
  • Range(ระยะทางที่วิ่งได้) : 650 km(400 miles)
ระบบขับเคลื่อนทั้งคันมีแค่นี้จริงๆ ชิ้นส่วนน้อยมากๆ เมื่อเปรียบเทียบกับ ความแรง + ความเร็วที่โชว์ออกมา

ขนาดตัวรถ 
ฐานล้อ : 2,745 mm
ด้านยาว : 4,750 mm
ด้านกว้าง : 1,986 mm
สูง : 1,208 mm
น้ำหนักสุทธิ : 1,950 kg

ราคา $2,000,000 หรือ 60 ล้านบาท
รถรุ่นนี้ เป็น limited edition :ผลิตแค่ 150 คันเท่านั้น
วางจำหน่ายครั้งแรก ปี 2019

อ้างอิงข้อมูล : Rimac

Blink Drive Take

พูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่แรงและเร็ว ทุกคนจะคิดว่า tesla เป็นที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่สามารถทำรถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลกขึ้นมาอย่างแน่นอน แต่กลายเป็น Rimac ซึ่งหลายคนไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนเลย 

ภาพจาก cnn.com


ในความเห็นของผมแล้ว ผมยังยืนยันเหมือนเดิมว่า รถยนต์ไฟฟ้ามาเร็วกว่าที่คิดมาก ภายใน 5 ปีนี้ ยุโรปทั้งทวีปจะเปลี่ยนแปลงแบบหน้ามือเป็นหลังมือ จากที่เคยเป็นผู้นำด้านการผลิตยานยนต์ ตอนนี้เป็นผู้ตามไปแล้ว ตาม Tesla ไงครับ เทคโนโลยีต่างๆ ที่มีใน BMW, Benz, Porsche หรือ Rollsroy กลายเป็นของเล่นทันทีที่คนใช้งานเอาไว้เปรียบเทียบกับ Tesla 
ถ้าไปสังเกตุดีๆ น่ะครับรถยุโรปตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปต้องมีระบบ lane departure หรือระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน ซึ่งการเป็น standardize(มาตราฐาน)ในการผลิตรถไปเลย ซึ่งปีหน้าสนุกกว่านี้แน่นอนครับ เพราะระบบ autopilot จะมาแทนที่ระบบ lane departure พวกนี้ที่เป็นแค่ hardware เฉยๆ น่ะครับ

อ้างอิงจากความรู้ที่ผมศึกษามาตอนนี้ ผมแนะนำว่า อย่าเพิ่งใจร้อนออกรถใหม่ช่วงนี้เลย ใครซื้อช่วงนี้อาจจะเจ็บหนักสุด เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยี รถยนต์หน้าตาธรรมดาต้องเปลี่ยนระบบหลายอย่างเช่น autopilot, จากเครื่องยนต์เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นต้น 
ถ้าเป็นผมผมจะซื้อรถคันใหม่อีกที 5 ปีข้างหน้าครับ ถึงตอนนั้นพวกคุณอาจจะได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นได้

Follow by Email