Site icon Blink Drive

Tesla เอารุ่น RWD แบต LR มาแทนรุ่นเก่า (RWD LFP) แล้วในอเมริกา

Tesla ตัดสินใจเลิกขาย Tesla Model 3 RWD รุ่นแบต LFP ขนาด 57.5 kWh ในอเมริกาและเอารุ่น RWD LR (Long Range) 82 kWh มาขายแทนเนื่องจากกำแพงภาษีที่ ปธน. ไบเดนกำหนดเอาไว้

สาเหตุหลักก็มาจากตัวแบตของ Tesla Model 3 RWD นั้นเป็น LFP(Lithium Iron Phosphate) ที่ผลิตจากจีน ซึ่งดันไปโดนนโยบายกำแพงภาษีInflation Reduction Act (IRA)ที่อเมริกาตั้งเอาไว้ใส่จีนพอดี คือ

แถม Tesla Model 3 RWD ที่ใช้แบต LFP จากจีนนั้นถูกตัดสิทธิ์ออกจาก Federal EV Tax ที่ได้รับส่วนลดจากรัฐบาลถึง $7,500 หรือ 243,750 บาทอีกด้วย ทำให้ Tesla ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ในการขายคือเอา Tesla Model 3 RWD มาใส่แบต Long Range เสียเลย แต่ยังคงติดตั้งมอเตอร์ขับหลังตัวเดียวเพื่อให้ประหยัดต้นทุนการผลิตและตั้งราคาขายเอาไว้ที่ $42,490 หรือ 1.38 ล้านบาท พอได้รับส่วนลดจากรัฐบาล(หัก ณ ที่จ่าย)ไปอีก $7,500 ก็จะเหลือเพียง $34,990 หรือ 1.12 ล้านบาท ใช่ครับ คุณอ่านไม่ผิดครับ Tesla Model 3 Highland รุ่นขับหลัง ที่มีแบต 82 kWh มีราคา 1.12 ล้านบาท หรือถูกกว่า BYD Seal ที่ไทยครับ ทั้งนี้ก็มาจากบุญกุศลของ Tax Incentive ทีทำให้ราคาขาย Tesla Model 3 Highland ถูกแบบนี้ครับ แถม Range นั้นก็ประมาณ 575 km (คำนวณจาก energy consumption : 13.2 kWh/100km)

และเนื่องด้วยเหตุผลการตั้งกำแพงภาษีครั้งนี้ Tesla จึงตัดใจปิดไลน์ผลิต Tesla Model 3 RWD ที่ใช้แบต LFP 57 kWh ไปเลยนะครับ

BLINK DRIVE TAKE

ถ้าผมไม่ติดเรื่องมีลูกจริงๆ รถ Tesla Model 3 RWD คันนี้เป็นรถที่ผมหมายตาเอาไว้เลยครับเพราะได้แบต LR แต่มีมอเตอร์เดียว ทำให้ได้ระยะทางในการวิ่งมากกว่า Model 3 AWD LR ครับ

ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าอนาคตนั้น Tesla USA จะเอา Tesla Model 3 Highland กลับมาไหมนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Exit mobile version