Blink Blink
TeslaUSA

โรงไฟฟ้าเสมือนของ Tesla (VPP) สามารถจ่ายไฟทะลุ 100 MW เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โรงไฟฟ้าเสมือนของ Tesla (Virtual Power Plant – VPP) คือเครือข่ายของทรัพยากรพลังงานกระจาย (Distributed Energy Resources – DERs)จากบ้านเรือนคนทั่วไป เช่น Powerwall (ระบบแบตเตอรี่สำหรับบ้าน) ที่ทำงานร่วมกันเป็นเหมือนโรงไฟฟ้าแบบดั้งเดิม แบตเตอรี่เหล่านี้จะส่งพลังงานให้กับกริดบริเวณนั้นๆ เพื่อสนับสนุนความเสถียรของกริดและลดความต้องการใช้โรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

Tesla Virtual Power Plant ทำงานยังไง?

  1. การเก็บพลังงาน: Powerwall เก็บพลังงานส่วนเกินที่ผลิตโดยแผงโซลาร์ในบ้านในระหว่างวัน และนำมาจ่ายให้กับบ้านที่ต้องการพลังงานในช่วง Peak Hour หรือช่วงเวลาที่ต้องการพลังงานสูงเป็นพิเศษ(ยิ่งต้องการพลังงานมาก, ราคาขายไฟยิ่งแพงขึ้นด้วย)

2. ควบคุมผ่านระบบส่วนกลาง : Tesla มีระบบ cloud ในการควบคุมกลางพลังงานที่เก็บไว้จาก Powerwall หลายตัวและสั่งจ่ายไปตามบ้านเรือนหรืออาคารต่างๆ ในแต่ละช่วงเวลาแบบแม่นยำ

    3. การสนับสนุนกริด: ในช่วงที่มีความต้องการสูง Tesla จะจ่ายพลังงานที่เก็บไว้ให้กับกริด ช่วยในการสมดุลระหว่างอุปทานและความต้องการ

      4. ทุกอย่างทำงานอัตโนมัติ: กระบวนการนี้เป็นระบบอัตโนมัติ ช่วยให้การจ่ายพลังงานเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องให้เจ้าของ Tesla Solar cell หรือ power wall มากดตัดไฟหรือสั่งจ่ายไฟด้วยตัวเอง แถมยังสามารถเลือกช่วงเวลาขายไฟได้อีกด้วยว่าจะให้ขายช่วงไหนของวัน(ถ้าอยากได้กำไรก็เก็บไฟช่วงถูกมาขายช่วงแพงก็ได้ด้วยเพราะราคาในแต่ล่ะชั่วโมงของวันไม่เท่ากัน)

      อย่างของTexas นั้นมีช่วงเวลาใช้ไฟฟรี (อันนี้ย้ำอีกครั้งครับ ไม่ใช่ToUเหมือนไทยนะครับ, อันนี้คือให้ใช้ไฟฟรีเลยครับ) โดยโปรก็คือจะสามารถใช้ไฟฟรีได้ในช่วงเวลากลางคืนตั้งแต่ 3 ทุ่มถึง 9 โมงเช้าครับ (ที่มา electricrate) คุณจะขุดบิทคอยน์, จะเปิดแอร์, จะซักผ้า, ปั่นผ้า, ชาร์จรถหรืออะไรก็ได้ครับ เพราะใช้ไฟฟรีในช่วงนั้นเค้าจะไม่คิดเงินเลยซักบาท ลองคิดเล่นๆ ว่าถ้าเรามี power wall ซัก 2-3 ลูกมาดึงไฟช่วงไฟฟรีมาใช้งานตอนกลางวันก็สบายๆ แล้วครับ

      ขายไฟไม่ผิดกฏหมายหรอ?

      ต้องแยกออกมาเป็นสองอย่างก่อนคือ การติดตั้ง Solar Cell ในอเมริกานั้นไม่ผิดกฏหมายนะครับ แต่ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่รัฐมาตรวจสอบ หลังจากติดตั้งเสร้จแล้ว เราสามารถเรียกเค้ามาตรวจสอบได้ทันที(ไม่เกิน 14 วันทำการ) เราสามารถเอาพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในบ้านได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายและเป็นการเสียอีกเพราะไม่ไปรบกวนการใช้ไฟของกริดนะครับ

      ส่วนอย่างที่สองคือการขายไฟกลับคืนกริดในอเมริกาเรียกว่า Net Metering นะครับ โดยประชาชนทั่วไปนั้นสามารถขายไฟกลับไปยังกริดได้โดยปกติในเกือบ 50 รัฐมีเพียง 2 รัฐที่ยังไม่อนุญาติ(จาก 50 รัฐ)และ 3 รัฐที่ไม่ได้สนับสนุนแต่ไม่ได้ห้าม

      รัฐก้ำกึ่ง (ไม่สนับสนุน แต่ไม่ต่อต้าน)

      1. South Dokota ไม่ได้ห้าม แต่ไม่ได้สนับสนุนหรือมีโปรโมชั่นสนับสนุนการขายไฟกลับคืนกริด (Today’s Homeowner)​​ (The CGO)​.
      2. Texas (รัฐที่ผมอยูํ่เองครับ) รัฐนี้จะอนุญาติให้ประชาชนขายไฟได้ แต่ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการไฟฟ้าครับ ถ้าในเขตนั้นไม่มีโปรขายไฟฟ้าคืนกริด(ไม่มีความต้องการไฟฟ้าสูง)ก็ขายไม่ได้ (The CGO)​.
      3. Florida ไม่ได้ห้าม net metering แต่ไม่ได้สนับสนุนในการรับซื้อไฟคืนจากประชาชน (PolitiFact)​.

      รัฐที่ยังไม่มีกฏหมายรองรับ

      1. Oklahoma Power Purchase Agreements (PPAs)หรือการซื้อไฟกลับไปนั้นยังเป็นเรื่องผิดกฏหมาย เนื่องจากรัฐนี้ยังมีการผูกขายทางการค้าเกี่ยวกับการขายไฟอยู่นะครับ (Today’s Homeowner)​​ (The CGO)​.
      2. Kansas รัฐนี้ไม่ได้ห้ามขายไฟ แต่เค้าใช้วิธีกดราคาขายไฟคืนกริดต่ำมากๆ จนเหลือเพียง 2 เซนต์(0.8 บาท)ต่อหน่วย แต่เวลาเค้าขายให้ประชาชนนั้นขายที่ 11.3 เซนต์(4 บาท) (Today’s Homeowner)​.

      หน้าต่างใน Tesla VPP

      1. Young Home Energy Gateway:
        • เป็นจุดเชื่อมต่อพลังงานภายในบ้านที่เชื่อมโยงพลังงานส่วนเกินจากบ้านที่ติดตั้ง Powerwall
      2. 2,629 Fleet Homes:
        • มีบ้านทั้งหมด 2,629 หลังที่เข้าร่วมโครงการนี้ แต่ละบ้านมีการติดตั้ง Powerwall ซึ่งทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายเพื่อจัดหาพลังงานให้กับกริดไฟฟ้า
      3. Scheduled Event (กิจกรรมที่กำหนดเวลา):
        • ตัวอย่างในภาพแสดงกิจกรรมที่กำหนดไว้ในวันที่ 11 กรกฎาคม เวลา 6:00 PM ซึ่งเป็นเวลาที่ระบบจะจัดส่งพลังงานที่เก็บไว้จาก Powerwall ของบ้านเหล่านี้เข้าสู่กริดไฟฟ้า

        BLINK DRIVE TAKE

        รัฐแคลิฟอร์เนียในประเทศอเมริกามองว่าการมาของ VPP นั้นคือมาช่วยเหลือให้กริดเสถียรยิ่งขึ้นนะครับ ถ้าช่วงเวลาไหนไฟฟ้ามันพอใช้ก็กดราคาขายลงต่ำ แค่นั้นเจ้าของบ้านก็ไม่อยากขายไฟแล้วครับ ส่วนช่วงไหนไฟฟ้าไม่พอใช้ก็ไม่ใช่เพียงแค่ขึ้นราคาค่าไฟกับประชาชนที่อยากใช้อย่างเดียว แต่ยังเอาเงินกำไรนั้นไปให้ผู้ขายอีกครับ เรียกได้ว่า วิน วิน ทั้งประชาชนและเอกชนที่ขายไฟเลยครับ

        โพสนี้เป็นเพียงการชี้แจ้งข้อมูลจากฝั่งอเมริกาและทางรัฐบาลก็ยอมรับว่าการมีคนมาช่วยเหลือกริดในช่วง high demand นั้นก็เป็นการแบ่งเบาภาระของกริดและลดการใช้ Fossil Fuel (เชื้อเพลิงสกปรก)ไปได้อย่างมหาศาลครับ

        Stay tune, stay with BLINK DRIVE

        Follow by Email