Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

ค่าเปลี่ยนหลังคากระจก Tesla Model 3 ราคา(ก่อน official) 400,000 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ผมได้ข้อมูลหลังไมค์มาว่า อะไหล่ Tesla บางตัวแพงมากกกกกกก เช่น หลังคากระจกของ Tesla Model 3 ว่าค่าเปลี่ยนนั้นอยู่ที่ 400,000 บาท ทำให้เค้าไม่กล้าซื้อ Tesla Model 3 มาใช้งาน

ร้านไหนคิด 400,000 บาท?

ผมก็พยายามพูดคุยกับสมาชิกหลังไมค์สอบถามต้นตอของข้อมูลว่ามาจากไหน เพื่อจะเชคว่าโดนศูนย์ฯ Body Shop ไหนโก่งราคามาหรือป่าว แต่ปรากฏว่าข้อมูลนี้เป็นข้อมูลก่อนที่ Tesla Official มาเปิดในไทยนะครับ ข้อมูลนี้มาจาก Youtuber ท่านนึงที่ซื้อ Tesla Model 3 มาขับแล้วเกิดทำกระจกตรงหลังคาร้าว พอจะไปเปลี่ยนที่ศูนย์ฯ Grey ที่ซื้อมา เค้าก็คิดเงินค่าเปลี่ยน 400,000 บาท

ภาพจากช่อง GoyNattyDream

ตอนแรกผมก็ไม่คิดจะเขียนเป็นโพสแบบนี้ครับเพราะคิดว่าน่าจะโดนเค้าโก่งราคามาหรือป่าว แต่รู้สึกว่าถ้าเราไม่เอาข้อมูลที่ถูกต้องมาโชว์ให้คนไทยได้เห็น เดี๋ยวเค้าจะคิดว่าราคาอะไหล่เทสล่ามันแพง เลยทำให้ประกันมันแพงไปด้วย ผมเลยต้องมาเขียนกระทู้ตรงนี้เพื่อให้เข้าใจตรงกันว่าราคาอะไหล่ Tesla ชิ้นนี้ในต่างประเทศมันราคาเท่าไหร่และเท่าที่ผมทราบมาคือ Tesla Thailand อิงราคาต่างประเทศด้วยครับ (บวก/ลบไม่เกิน 10% จากราคาต่างประเทศ)ดังนั้นเดี๋ยวผมจะชี้แจงทุกอย่างให้กระจ่างในโพสนี้นะครับ

ราคารถ Tesla Model 3 Performance ตอนนั้นแพงมาก

ต้องย้อนกลับไปในปี 2021 ซึ่งเป็นปีที่ Tesla ยังไม่ได้มาทำตลาดในไทย ตอนนั้นราคา Tesla Model 3 เริ่มต้นกันแถวๆ 3 ล้านบาทครับ เป็นธรรมดาที่อะไหล่ต่างๆ จะมีราคาแพง และราคาประกันรถก็สูงตามขึ้นไปด้วยคือ ประกันปีล่ะ 60,000 บาท ดังนั้นราคาอะไหล่ Tesla เช่น กระจกหลังคารถต้องนำเข้าจากต่างประเทศซึ่งอาจจะมีราคาแพงมากกว่าซื้อที่ศูนย์ Tesla เป็น 10 เท่าก็เป็นได้ครับ

แล้วราคาอะไหล่จริงๆ มันเท่าไหร่กันล่ะ?

หลังคากระจก(อะไหล่แท้)เบิกศูนย์ ราคา 24,228 บาท

ราคาอะไหล่ชิ้นนี้จริงๆ มันแค่ $525 หรือ 18,900 บาทครับ แต่พอรวมค่าแรงไปแล้วมันจะตกอยู่ที่ $673 หรือ 24,228 บาทครับ (ที่มา Teslamotorsclub) ส่วนราคาจากศูนย์ฯ Tesla ที่ไทยนั้นน่าจะไม่ห่างกันมาก (ได้ข่าวเบาๆมาว่าประมาณ 30,000 กว่าบาท) แต่ไม่มีทางที่จะโดดไปสูงถึง 400,000 บาทนะครับ

BLINK DRIVE TAKE

ผมคงไม่มีสิทธิ์ไป comment (วิจารณ์)ว่าทำไม Youtuber ท่านนี้ถึงโดนโขกสับราคาค่าอะไหล่แพงขนาดนี้นะครับ เพราะตอนนั้นเป็นยุค Grey market ของ Tesla ทำให้บางร้านอาจจะตั้งราคากันแบบไม่ได้มาตราฐานเหมือนศูนย์ฯ มาเปิดเองครับ

อย่างไรก็ตามผมอยากให้โพสนี้เป็นโพสที่เปิดเผยราคาอะไหล่อย่างยุติธรรมเพื่อไม่ให้บริษัทประกันเค้าใช้คำพูดของ Youtuber ท่านนี้เป็นเหตุผลในการตั้งเบี้ยประกันแพงๆ ใส่รถยนต์ไฟฟ้า(โดยเฉพาะเทสล่านะครับ)

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email