Blink Blink
Latest news
EuropePorsche

Porches Taycan และ Audi E-Tron GT ถูกประกาศ recall แบตเตอรี่เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้

Audi และ Porsche ได้ประกาศ Recall (เรียกรถคืน)มาซ่อมโดยดีลเลอร์(ศูนย์ฯ บริการ)จะทำการเชคแบตว่ามีโอกาสไฟไหม้ไหม ถ้ามีก็จะทำการเปลี่ยนแบตให้ทันที(ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ [ในต่างประเทศเปลี่ยนให้ฟรี])

รถ Porsche Taycan ที่ได้รับผลกระทบนั้นจะมีตั้งแต่ปี 2021 – 2024 และตามรุ่นด้านล่างนี้เลยครับ (recall ไปแล้ว 5,000 คัน)

  • Taycan
  • Taycan 4S
  • Taycan Turbo S
  • Taycan Turbo
  • Taycan GTS
  • Taycan 4 Cross Turismo
  • Taycan 4S Cross Turismo
  • Taycan Turbo S Cross Turismo
  • Taycan Turbo Cross Turismo
  • Taycan GTS Sport Turismo

ส่วนรถ Audi E-tron GT นั้นก็มี Audi E-Tron GTs และ RS ปี 2022 – 2024 (Recall ไปแล้ว 1,900 คัน)

สาเหตุที่แบตฯไฟไหม้

ที่มาของภาพ : the sun

สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในแบตของ Porsche Taycan นั้นทาง Porsche ทราบเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2023 แล้วและมีการ recall (เรียกรถกลับไปซ่อม)ทั้งหมด 5,000 คันในครั้งนั้น รถทั้งหมดเป็น Porsche Taycan 2023 ทั้งหมด โอกาสการเกิดไฟไหม้ที่ Porsche วินิจฉัยเจอคือ ซีลแบตเตอรี่ของ Porche Taycan นั้นไม่กันความชื้นที่จะเข้ามาในแบตฯ ยิ่งใช้งานไปเรื่อยๆ ความชื้นจะค่อยๆ แทรกซึมเข้าไปในแบตและสุดท้ายความชื้นเหล่านี้จะทำให้วงจรต่างๆ ภายในแบตฯ ช๊อต–> เกิดความร้อนสะสม –> ไฟไหม้ในที่สุด

ที่มา : Yahoo

ชิ้นส่วนของ Porsche Taycan ใช้ของ LG Energy Solution

Porsche พบว่าชิ้นส่วนที่ทำให้แบตไหม้ได้ในครั้งนี้มาจากการผลิตที่ไม่ได้มาตราฐานของ LG Energy Solution Wroclaw ในประเทศโปแลนด์ซึ่งมันก็เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ใน Porsche Taycan ทุกรุ่นในปี 2023 มาแล้ว

Audi E-Tron GT โดนพ่วงไปด้วย

พอ Porsche Taycan โดน recall ไปนั้น ทำให้ manufacturers (ผู้ผลิตตามหาสาเหตุของโอกาสที่จะเกิดไฟไหม้แบต)แล้วพบว่า รถที่ใช้ part (ชิ้นส่วน)เหมือนกันกับ Porsche Taycans ก็มี Audi E-Tron GT อีกรุ่นครับ ในเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมานั้น Porsche ได้แจ้งให้ Audi ทราบ ปรากฏว่าพอทำการ investigate (สอบสวน)ลึกลงไปก็เจอสาเหตุที่แท้จริงโดยทาง NHTSA แจ้งเอาไว้ในเดือนมีนาคม 2024ว่า

“Certain Taycan high-voltage batteries experience short circuits within the battery modules, which can lead to thermal events and in some cases fires.”

รถยนต์ไฟฟ้า Porsche Taycan นั้นมีปัญหาเรื่องแบต HV (High-voltage) ที่มีโอกาสจะช๊อตภายในโมดูลแบตซึ่งมันจะทำให้ตัวแบตเตอรี่มีอุณหภูมิสูงขึ้นแบบผิดปกติและลงเอยด้วยเหตุการณ์ไฟไหม้ทันที

NTSA 473 Safety Recall Report

เหตุการณ์ครั้งนี้ดูเหมือนจะวินิจฉัยต้นตอของปัญหาเจอเสียทีเพราะที่ผ่านมาคิดว่าเป็นเรื่องของน้ำยาซีลแบตที่ไม่ได้มาตราฐานแต่ตอนนี้รู้แล้วว่ามันไม่ใช่แค่น้ำยาแต่เป็นเรื่องแผงวงจรที่ไม่ได้มาตราฐานทำให้มีโอกาสเกิดความร้อนสูงและทำให้ระบบภายใน Porsche Taycan และ Audi E-Tron GT ไหม้ได้

ที่มา : The Drive

การแก้ไขเบื้องต้น

ตอนนี้สิ่งที่เจ้าของรถ Porsche Taycans และ Audi E-Tron GT ทำได้ระหว่างรอ recall จากบริษัทแม่ก็คือ

  • อย่าชาร์จแบตเกิน 80 % SoC (State of Charge) และไม่ควรใช้แบตให้ต่ำกว่า 10 % SoC เพราะจะทำให้แบตฯ ทำงานหนักและมีโอกาสไหม้ได้
  • อย่าจอดรถภายในอาคารเพราะตัวรถมีโอกาสติดไฟได้ แนะนำให้จอดห่างจากรถคันอื่นเพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในกรณีไฟไหม้รถ

ที่มา : RoadTrack

ของไทยละ?

ส่วน Porsche Taycans ของไทยที่กำลังไฟไหม้อยู่ตอนนี้ต้องให้ทีมงานพิสูจน์เอาว่าสาเหตุของการไหม้นั้นมาจาก recall ของ Porsche ไหมนะครับ ถ้าไม่ก็ต้องมาดูสาเหตุลึกๆกันอีกทีว่าเจ้าของเอารถไปทำอะไรมาก่อนหรือป่าวทำให้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ครับ

BLINK DRIVE TAKE

ของไทยนั้นไม่แน่ใจว่าจะมีแนวทางการแก้ไขปัญหาแบบไหนบ้างนะครับ แต่ที่สำคัญคือ ถ้ายังไม่ได้รับการยืนยัน VIN Number จากศูนย์ฯ ว่าปลอดภัย ก็อย่าเพิ่งเอารถไปจอดในห้างฯ หรือที่ๆมีรถหนาแน่นโดยไม่จำเป็นครับเพราะเวลาไฟมันไหม้ขึ้นมาแล้วมันจะมีโอกาสไปสร้างความเสียหายให้กับคนอื่นมากกว่านั้นนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email