Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla ลุยโปรเจค Megafactory ผลิตแบตฯ Megapacks สำหรับกักเก็บพลังงาน(Energy Storage)

Tesla เปิดโปรเจคสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ Megafactory project ที่เอาไว้สร้างแบตขนาด Megapacks เอาไว้สำหรับรองไฟในโรงงานหรือเมืองขนาดเล็กๆ นะครับ

Megapack คืออะไร?

แบตเตอรี่ Megapack นั้นมีขนาดเริ่มต้นที่ 3.9 MWh หรือ 3,900 kWh ครับ เหมาะสำหรับการสำรองไฟนิคมอุตสาหกรรมหรือโรงงานที่ใช้ไฟเยอะะๆ นะครับ หรือไม่ก็เป็นการสำรองไฟระดับอำเภอไปเลยครับ

โดย Megapack ตัวเริ่มต้น 3.9 MWh นั้นจะสามารถจ่ายไฟให้กับบ้านเรือน 3,600 หลังได้ประมาณ 1 ชั่วโมงโดยทุกหลังเปิดแอร์นะครับ

Megapack นั้นก็เหมือนแบตสำรองไฟที่เอาไว้ใช้ยามฉุกเฉินและสามารถเอาไฟช่วง off-peak หรือตอนที่ไม่มีการใช้ไฟหนักๆ มาสำรองและจ่ายตอน On-peak ช่วงที่ใช้ไฟหนักหน่วง

การมีแบตเตอรี่ buffer พลังงานแบบนี้ ข้อดีคือ โรงผลิตไฟฟ้าต่างๆ จะทำงาน load น้อยลงเพราะทุกวันนี้ถ้าประเทศไหนหรือเขตไหนไม่มีแบตเตอรี่สำรองแบบนี้ พวกเค้าจะใช้วิธีจ่ายไฟเกินเข้าระบบเพื่อไม่ให้ไฟในระบบมันตัดนะครับ(ถ้าไฟ voltage ต่ำระบบไฟมันจะตัดทั้งเมือง) ดังนั้น วิธีแก้ไขที่ผ่านมาคือการไฟฟ้าเลือกที่จะจ่ายไฟเกินการใช้งานมาตลอดเพื่อไม่ให้ไฟมันดับครับ

แต่ถ้ามี Battery Buffer พลังงานแบบนี้เอาไว้ ทำให้การไฟฟ้าสามารถลดสัดส่วนการจ่ายไฟเกินเข้าระบบได้และยังทำให้ grid (ไฟหลวง)เสถียรเท่าเดิมด้วยการผลิตไฟฟ้าที่น้อยกว่าเดิมครับ หรือถ้ามีการ spike (พุ่ง)ของการใช้พลังงานไฟฟ้าจริงๆ ก็ยังมีแบตสำรองในการจ่ายเข้าระบบก่อนที่จะไปสั่งให้โรงผลิตไฟฟ้าผลิตไฟเพิ่มนะครับ

ซึ่งผลดีก็คือ ระยะยาวนั้นโรงผลิตไฟฟ้าในเมืองนั้นๆ สามารถเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาดได้เช่น solar cell ซึ่งพวกเราก็รู้กันว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าจาก Solar Cell นั้นเอาแน่เอานอนไม่ได้ เช่น แดดมาไฟแรง, เมฆบังไฟตก เป็นต้น ทำให้ที่ผ่านมาการไฟฟ้าฯ หลายประเทศเลือกที่จะใช้โรงผลิตไฟฟ้าถ่านหินหรือน้ำมันเป็นไฟฟ้า back-up ให้กับระบบไฟฟ้านะครับ

ถ้าได้แบตเตอรี่ buffer พลังงานเอาไว้ โรงผลิตไฟฟ้าเหล่านั้นก็อาจจะมีสัดส่วนการใช้งานที่ลดลงและจะทำให้ค่าไฟประเทศนั้นถูกขึ้นในระยะยาวครับ

จริงๆ แล้วโรงงาน Megapack นั้นถูกสร้างขึ้นที่แรกบนโลก ณ เมือง Lathrop รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งสร้าง Megapack ให้บริษัทเอกชนและรัฐบาลแต่ล่ะประเทศ(ก่อนหน้านี้สร้างที่ Gigafactory Nevada)

มาปีนี้ Tesla มาลงทุนในจีนเพื่อสร้าง Megapack ส่งขายทั่วโลกนะครับ โดยเป้าหมายการผลิตแบต Megapack ในฝั่งอเมริกาคือ 10,000 megapack ต่อปีหรือ 40 GWh ต่อปี ดังนั้นในจีนน่าจะไม่ต่างกันมากครับ

ยังไงเราต้องมาดูกันว่าการผลิตแบตเตอรี่ Megapack ฝั่งจีนนั้นจะมีต้นทุนที่ถูกกว่าฝั่งอเมริกาเท่าไหรกันนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email