Blink Blink
Latest news
EuropeRolls Royce

ผลสำรวจ Rolls Royce ไม่ไปต่อกับรถน้ำมัน เพราะลูกค้าไม่ชอบเอารถเข้าปั้มน้ำมัน

Rolls Royce ออกมายอมรับว่า หนึ่งในสาเหตุที่บริษัท Rolls Royce เตรียมปิดไลน์ผลิตรถน้ำมันเพราะว่าลูกค้าของเค้าไม่ชอบเข้าปั้มน้ำมัน(ชอบความ private {เป็นส่วนตัว}) และมีประสบการณ์ไม่ดีกับการเติมน้ำมัน เช่น เด็กปั้มทำรถเป็นรอยเวลาเติมเชื้อเพลิง ทำให้ Rolls Royce มองเห็นว่าการเปลี่ยนมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าล่ะกันจะได้ทำให้ปัญหานี้หมดไป

ส่วนอีกเรื่องของ self-service(ที่ต่างประเทศบางประเทศเติมน้ำมันกันเอง) คือ หัวจ่ายตามปั้มชอบชำรุดบ้าง(เด้งเองตลอดทั้งๆที่น้ำมันไม่เต็ม), หัวจ่ายเลอะและมาโดนตัวรถเค้าบ้าง, ปั้มน้ำมันบางปั้มหัวจ่ายไม่ดี จ่ายน้ำมันเสร็จไม่ตัดก็มีทำให้น้ำมันไหลออกมาท่วมนอกรถ แถมคนขับต้องมาเสียเวลากับเครื่องรูดบัตรที่เสียและต้องไปตามพนักงานมาจ่ายเงินสดก็มี ซึ่งมันเป็นอะไรที่ยุ่งยากมากครับ

บางทีคนรวยที่นั่งมาในรถเค้ารวยมากๆ หรือมีชื่อเสียงมากๆแบบไม่อยากจอดในที่ public (สาธารณะ)นานๆ เพราะจะตกเป็นเป้าของ paparazzi (ปาปารัสซี นักข่าวสายบันเทิง)หรือคนที่เดินผ่านไปผ่านมาได้ครับ พวกเค้าพยายามสุดๆ ที่จะไม่ไปที่ public (สาธารณะ)เวลาอยากใช้ชีวิตเป็นส่วนตัว

การเปลี่ยนมาเป็นรถ EV นั้น ทำให้ลูกค้า Rolls Royce สามารถเลือกที่จะเติมพลังงานได้ที่บ้านหรือที่ EV Charging Station (สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า)แห่งไหนก็ได้ ในทางกลับกันต่อให้รวยแค่ไหนก็เอาปั้มน้ำมันตั้งเปิดในบ้านของตนเองไม่ได้เพราะมันผิดกฏหมายในการสร้างบ้านครับ

อ้างอิงข้อมูลจาก Autoblog ที่ได้สัมภาษณ์ลูกค้า Rolls Royce ในประเทศต่างๆ มานั้นได้แจ้งว่า

 but for Rolls customers, being able to charge from home is one of the primary benefits of going electric – no more waiting around a scuzzy gas station (or dispatching an employee to a scuzzy gas station).

ลูกค้า RR (ย่อมาจาก Rolls Royce) ส่วนใหญ่จะมีบ้านหลังใหญ่ที่จอดรถใหญ่โตมหาศาลซึ่งเป็นประโยชน์ของรถยนต์ไฟฟ้าโดยตรงคือต้องมีที่จอดในบ้าน และพวกเค้าไม่ชอบไปปั้มน้ำมันกันเสียด้วยเพราะเสียเวลา(ชาร์จที่บ้านยังไงก็เร็วกกว่าเพราะชาร์จก่อนนอน ตื่นมาแบตก็เต็มแล้ว)และไม่ชอบให้เด็กปั้มมาแตะตัวรถ RR ของพวกเค้า เนื่องจากถ้าไม่ระวังแล้วละก็ รถ RR จะเป็นรอยจากคราบน้ำมันบ้างหรือรอยจากหัวจ่ายน้ำมันไปโดนขอบช่องเติมน้ำมันบ้างแหละครับ

ส่วนอีกเรื่องของ self-service(ที่ต่างประเทศบางประเทศเติมน้ำมันกันเอง) คือ หัวจ่ายตามปั้มชอบชำรุดบ้าง(เด้งเองตลอดทั้งๆที่น้ำมันไม่เต็ม), หัวจ่ายเลอะและมาโดนตัวรถเค้าบ้าง, ปั้มน้ำมันบางปั้มหัวจ่ายไม่ดี จ่ายน้ำมันเสร็จไม่ตัดก็มีทำให้น้ำมันไหลออกมาท่วมนอกรถ แถมคนขับต้องมาเสียเวลากับเครื่องรูดบัตรที่เสียและต้องไปตามพนักงานมาจ่ายเงินสดก็มี ซึ่งมันเป็นอะไรที่ยุ่งยากมากครับ บางทีคนรวยที่นั่งมาในรถเค้ารวยมากๆ หรือมีชื่อเสียงมากๆแบบไม่อยากจอดในที่ public (สาธารณะ)นานๆ เพราะจะตกเป็นเป้าของ paparazzi (ปาปารัสซี นักข่าวสายบันเทิง)ได้ครับ ทำให้เค้าพวกเค้าขอบคุณที่ RR เลือกที่จะผลิตรถโดนใจเจ้าของรถเป็นที่สุด

ที่มา : Autoblog

ปั้มน้ำมันคือสถานที่ที่ไม่ Rolls Royce สุดๆ ไปเลย(ไม่หรู)

ซึ่งข้อมูลนี้ดันไปตรงกับพี่อู๋ Spin9 เช่นกันครับ โดยพี่อู๋แจ้งมาในคลิปเวลาที่ 40:15 นาทีตรงนี้ว่า

ลูกค้า Rolls-Royce ชอบเรื่องนี้(การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน)มากนะครับ
บริษัท RR ให้ข้อมูลว่าหลังจากที่เขาได้เปิดตัว Spectre เขาได้คุยกับลูกค้านะครับ
เขาบอกว่าสิ่งที่แบบเป็น Killing Feature ที่สุดที่เขาชื่นชอบที่สุด
ก็คือนี่จะเป็น Rolls-Royce รุ่นแรกที่เขาสามารถเติมพลังงานด้วยตัวเองที่บ้านได้
เพราะสถานที่ที่ลูกค้า Rolls-Royce รู้สึกว่าเขาไป
นั่นเป็นสถานที่ที่มันไม่ Rolls-Royce ที่สุด
มันเป็นสถานที่เขาไม่อยากไปที่สุดนะครับ
แล้วมันไม่ Rolls-Royce ที่สุดคือปั๊มน้ำมัน
ทุกวันนี้เขาขับ Rolls-Royce อยู่ไม่ว่าจะเป็นรุ่นอะไรก็ตาม
ไม่เขาก็คนขับรถอ่ะจะต้องเอารถที่สวยงามมากๆ หรูหรามากๆ เข้าไปเติมน้ำมันนะครับ
นั่นเป็นสถานที่ที่มันไม่ Rolls-Royce ที่สุด(ไม่หรูหรา) มันเป็นสถานที่ลูกค้า RR ไม่อยากไปที่สุดนะครับ

คุณอู๋ Spin9 พูดในคลิปเวลาที่ 40:15 นาที

BLINK DRIVE TAKE

คนรวยเค้าก็อยากใช้ชีวิตอยู่ใน Zone (พื้นที่)ของเค้าครับ ไม่งั้นเครื่องบินคงไม่ออกแบบห้องโดยสารแบบ First Class, Business Class และ Economy แบบให้แยกห้องกันหรอกครับ ถ้าเค้าศึกษา market จริงๆว่าคนรวยไม่ได้เดือดร้อนที่จะมีความเป็นส่วนตัว เค้าก็คงต้องเก้าอี้ First class รวมไปกับเก้าอี้ economic class ไปแล้วครับ

การแวะเติมเชื้อเพลิงก็เช่นกันครับ ถ้าเค้าเลือกได้เค้าก็คงไม่อยากไปเข้าไปที่พลุกพล่าน เช่น ปั้มน้ำมันเพื่อแวะเติมเชื้อเพลิงอย่างที่คุณอู๋ว่ามาจริงๆครับ เราจะเห็นได้ว่าในต่างประเทศ เวลาเอารถ supercar หรือรถแพงๆ แบบ RR เข้าไปเติมน้ำมันก็จะมีคนเข้ามาคุยตลอดซึ่งบางทีเจ้าของรถมันไม่ได้อยู่ในอารมณ์ที่อยากคุยทุกครั้งที่เข้าไปเติมน้ำมันป่าวว่ะ? บางทีเค้ากำลังเครียดกับเรื่องงาน, แฟน, หรือชีวิตแล้วต้องมาเครียดเรื่องคนมาขอถ่ายรูปรถทุกครั้งที่เข้าปั้มน้ำมันอีก เอาจริงๆ นะครับ ถ้าปั้มน้ำมันมีบริการ exclusive แบบคิดค่าน้ำมันแพงๆ และสร้างบริเวณให้เฉพาะคนขับ RR หรือ Supercar อย่างเดียวเข้าไปเติมพร้อมมีบริการดูแลรถเหล่านี้ทั่วประเทศแล้วล่ะก็ ยังไง RR ก็คงยังไม่คิดจะทำรถ EV แบบนี้ครับ

เพราะสิ่งนี้ RR เลยตัดปัญหานี้ไปเลยก็คือ เปลี่ยนมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้เจ้าของรถเลือกที่จะเติมพลังงานที่ไหนก็ได้ครับ

จริงๆ คุณอู่ให้เหตุผลเพิ่มเติมคือคนขับ Rolls Royce ส่วนใหญ่มีรถไม่ต่ำกว่า 7 คันอยู่แล้วและส่วนใหญ่การเดินทางของลูกค้า Rolls Royce ส่วนใหญ่(มากกว่า 70 %)ของการเดินทางโดยการนั่งรถคือไม่เกิน 100 km ถ้าไกลกว่านั้นก็มีรถตู้อีกคันหรือนั่งเครื่องบินไปเลยครับ ดังนั้น การใช้รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับลูกค้า Rolls Royce จึงตอบโจทย์เรื่องความ Privacy (ส่วนตัว)สุดๆ ไปเลยครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email