Site icon Blink Drive

Tesla เตรียมเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory Mexico, ราคารถ Tesla เตรียมถูกลงกว่าเดิม

Tesla Tesla เตรียมเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory Mexico (แม๊กซิโก)เพื่อสร้างสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบใหม่ (next-gen vehicle) platform ซึ่งจะรองรับการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูก

ข้อดีของการไปเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory ที่ประเทศแม๊กซิโกคือ

  1. ค่าแรงราคาถูก : ค่าแรงในอเมริกานั้นเฉลี่ยอยู่ที่วันล่ะ $100 หรือ 3,300 บาท ส่วนค่าแรงในแม๊กซิโกต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ $20 หรือ 660 บาทหรือถูกกว่ากัน 5 เท่าตัว ที่มา : linkedin
  2. Sonora Lithium project : หรือโปรเจคการขุดเหมืองแร่ลิเธียมในเมือง Sonora ประเทศแม๊กซิโกนั้นอยู่ห่างจากเมือง Bacadehuachi ประมาณ 11 km และห่างจาก US-Mexico Border อยู่ 170 km ดังนั้นการที่เทสล่าไปตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตรงนั้นก็เหมือนย้ายโรงงานไปอยู่หน้าเหมืองเลยครับ ลดค่าใช้จ่ายด้านขนส่งวัตถุดิบได้อีกเยอะมาก
  3. FTA 0 % : Mexico และอเมริกานั้นมี Free Trade Agreement กันอยู่ ดังนั้นการที่เทสล่าไปตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ประเทศแม๊กซิโกและนำเข้ามาขายในอเมริกานั้นก็ไม่โดนภาษีการค้าระหว่างประเทศครับ
  4. Inflation Reduction Act : เป็นนโยบายที่เพิ่งเปิดตัวปี 2022 นะครับนโยบายตัวนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการที่พยายามสร้างรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีชั้นสูงและปล่อยของเสียสู่อากาศน้อยหรือเรียกได้ว่า สนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าเต็มข้อซึ่งถ้าเทสล่าตัดสินใจเปิดโรงงานในปี 2022 จะได้สิทธิ์การกู้ยืมเงินดอกเบี้ยต่ำนี้ไปด้วย

BLINK DRIVE TAKE

จริงๆ แล้วเทสล่านั้นสร้างทางด่วนที่ border (ชายแดน Mexico) มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022แล้วนะครับ ซึ่งไม่มีใครสามารถยืนยันข่าวได้เลยว่าไปสร้างเอาไว้ทำไมแต่วันนี้เรารู้กันแล้วนะครับว่า Tesla เตรียมไปสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ที่ประเทศแม็กซิโก

การได้ใช้แรงงานราคาถูกในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะมีผลที่ตามมาก็คือต้นทุนในการผลิตก็จะลดลงนำไปสู่ราคารถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่ถูกลง มีข่าวว่าถ้าโรงงานแห่งนี้สร้างเสร็จแล้ว Tesla รุ่น economy นั้นจะมีราคาถูกกว่า Toyota Camry ที่วางขายในอเมริกาครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Exit mobile version