Blink Blink
TeslaUSA

NHTSA แจ้ง “recall” ให้ Tesla ทำการซ่อมรถผ่าน wifi(“Update”)รถ 362,758 คัน

NHTSA | National Highway Traffic Safety Administration (องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา) ได้แจ้งให้ Tesla ทำการ “Recall” (เรียกรถ) กลับมาแก้ไขเกี่ยวกับ software FSD Beta Version ใหม่ ซึ่ง Tesla น้อมรับอย่างดีโดยเตรียมทำการ “Update” (ซ่อมรถผ่าน wifi)

หมายเหตุ : ถ้าจะเรียกการ update software ว่า recall งั้นเราการ update software ของ Tesla OTA(Over The Air) ว่าการซ่อมรถผ่าน wifi ไปเลยล่ะกันครับ

Tesla, Inc. (Tesla) is recalling certain 2016-2023 Model S, Model X, 2017-2023 Model 3, and 2020-2023 Model Y vehicles equipped with Full Self-Driving Beta (FSD Beta) software or pending installation. The FSD Beta system may allow the vehicle to act unsafe around intersections, such as traveling straight through an intersection while in a turn-only lane, entering a stop sign-controlled intersection without coming to a complete stop, or proceeding into an intersection during a steady yellow traffic signal without due caution. In addition, the system may respond insufficiently to changes in posted speed limits or not adequately account for the driver’s adjustment of the vehicle’s speed to exceed posted speed limits.

[แปล] Tesla ต้องทำการ “recall” รถยนต์ไฟฟ้าของตนทั้งหมด 4 รุ่นคือ Tesla Model S และ Tesla Model X ปี 2016-2023, Tesla Model 3 ปี 2017-2023, และ Tesla model Y ปี 2020 – 2023 ที่มีการติดตั้ง FSD Beta (Full Self-Driving Beta) software หรืออยู่ระหว่างการ update กลับมาให้หมด เนื่องจากตัวรถที่ใช้งานระบบ FSD Beta นั้นอาจจะสร้างความอันตรายต่อผู้ใช้งานบนท้องถนนได้, ไม่ว่าจะเป็นสี่แยกไฟแดง, ขับผิดเลนในสี่แยกต่างๆ, ขับมาถึงแยก stop sign แล้วหยุดไม่ครบ 3 วินาที(complete stop), หรือการฝ่าไฟเหลืองโดยไม่ระมัดระวัง โดยระบบเหล่านี้ยังมีความผิดพลาดเรื่องการปรับความเร็วในถนนต่างๆ ในอเมริกาและแคนาดาเช่น ถนนบางเส้นจำเป็นต้องขับเร็วกว่าที่ FSD Beta ขับแต่ตัวรถไม่ยอมปรับเปลี่ยนความเร็วสัมพันธ์กับรถคันอื่นหรือ FSD Beta ขับเร็วกว่าความเร็วกำหนดบนถนนบางเส้น

NHTSA

ใจความหลักๆ ของ NHTSA นั้นเจาะจง error (ความผิดพลาด)ของระบบ FSD Beta ทั้งหมด 4 เรื่องด้วยกันคือ

  1. ขับฝ่าไฟเหลืองตามสี่แยกจราจรหรือจะเรียกว่า บางจังหวะไม่ควรฝ่ารถก็ฝ่า บางจังหวะควรไปแต่รถเลือกที่จะหยุด
  2. การหยุดที่ป้าย stop sign : ในอเมริกานั้นถ้าเราเห็นป้าย stop sign เราต้องทำการหยุดรถแบบ complete stop หรือจอดล้อหยุด(0 mph)เป็นระยะเวลา 2-3 วินาทีแต่กลายเป็นว่า ตัวรถดันหยุดนานกว่านั้นบ้างหรือบางทีก็หยุดแบบไม่สุดแล้วไปต่อ
  3. ตัวรถจะปรับเปลี่ยนความเร็วตามป้ายจราจรที่เห็นบนถนนเส้นนั้น ซึ่งบางทีป้ายจราจรอาจจะไม่ชัดเจนทำให้ตัวรถขับเร็วหรือช้ากว่า speed limit ของถนนเส้นนั้น
  4. ตัวรถทำการขับตรงไปในถนนที่บางเส้นเป็นถนนบังคับเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา

ไม่ว่า Tesla จะพยายามแค่ไหนที่จะพัฒนา FSD Beta Software เวอร์ชั่นใหม่ๆ ออกมาแต่ปรากฏว่า ตัวรถไม่สามารถเข้าใจถนนได้เหมือนกับคนท้องถิ่นที่สัญจรไปมาบริเวณนั้นจริงๆ เพราะตัวรถไม่มี “ประสบการณ์” เพียงพอที่จะเข้าใจกฏจราจรในบริเวณนั้นทั้งหมด ต่อให้ software upgrade มาดีเท่าไหร่ก็ตามแต่ถ้าถนนมันชำรุดหรือเส้นถนนมันจางไป ตัวรถก็ไม่สามารถเข้าใจถนนเหล่านั้นได้ทั้งหมด ยกเว้นจะปล่อยให้รถขับบนถนนเส้นนั้นเป็นเวลา 1-2 อาทิตย์แล้วรถมันจะ learning (เรียนรู้)จากการ training ได้นะครับ

วิดีโอ การขับ Tesla FSD Beta ครั้งแรก

ทำให้ NHTSA มองว่าการปล่อยให้ FSD Beta เวอร์ชั่นล่าสุดออกมาใช้งานก็ดูเหมือนจะไม่ปลอดภัยกับผู้ขับขี่คนอื่นบนท้องถนน

Tesla ต้องทำการซ่อมรถเหล่านี้

NHTSA บอกว่า Tesla ต้องทำการ “Recall” (เรียกรถ)กลับมาซ่อมทั้งหมด 362,758 คันซึ่ง Tesla ก็บอกว่าได้เดี๋ยวจะทำการปล่อย “update” (ซ่อมผ่าน wifi) ไปให้รถทุกคันภายในอาทิตย์หน้านี้

Tesla will deploy an over-the-air (‘OTA’) software update at no cost to the customer. The OTA update, which we expect to deploy in the coming weeks, will improve how FSD Beta negotiates certain driving maneuvers during the conditions described above.

เทสล่าจะทำการปล่อย software version ใหม่ผ่าน OTA (Over the air) Update ไปยังรถลูกค้าทุกคันโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติมทั้งนั้น ลูกค้ามีแต่จอดรถใกล้ ๆ wifi ก็สามารถทำการ update (ซ่อมรถผ่าน wifi) ได้แล้ว

Tesla

จริง ๆ แล้ว Tesla เคยโดน NHTSA เรียกให้ทำการ recall รถแบบนี้รอบนึงวันที่ 25 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา โดย Tesla ไม่เห็นด้วยกับการ recall อันนั้นแต่ก็ออก update มาแก้ไข recall อันนั้นภายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาครับ

Tesla สั่งหยุดการใช้งาน FSD Beta ชั่วคราว?

ไม่จริงครับ ตอนนี้ Tesla ยังเปิดให้คนที่ซื้อ Tesla FSD Beta ใช้งานได้ปกติครับ แต่ไม่เปิด roll-out ให้ update เวอร์ชั่นใหม่ขึ้นมาจนกว่าจะแก้ไข bug เหล่านี้สำเร็จครับ

Update ตัวใหม่จะแก้ไขอะไรบ้าง?

หลักๆ คือ Tesla FSD Beta ตัวใหม่จะเพิ่มเงื่อนไขในการใช้งานมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม เช่น เวลาเจอสี่แยกไฟแดงทุกครั้ง ผู้ใช้งานอาจจะต้องจับพวงมาลัยถี่ขึ้นกว่าแต่ก่อน ทั้งนี้ก็มาจากการเข้มงวดของ NHTSA ที่ไม่ต้องการให้เกิดความผิดพลาดระหว่างขับขี่ครับ ดังนั้นแล้ว software FSD Beta version ถัดไปนั้นจะใช้งานลำบากกว่า version ปัจจุบันเพราะต้องจับพวงมาลัยถี่ขึ้นอย่างมากครับ

ที่มา Eletrek, forbes

BLINK DRIVE TAKE

ผมเคยไปถ่ายวิดีโอทดสอบ FSD Beta ใน Tesla Model S กับช่อง Mr. exitstrategy ของพี่วิวนะครับ ปรากฏว่าตัวรถสามารถทำงานได้ดีกับถนนเส้นตรงหรือการเข้าโค้งเลยครับแต่พอเป็น stop sign หรือสี่แยกนั้นจะเห็นได้ว่าตัวรถมีปัญหาอยู่บ้างในการออกตัวหรือการเลี้ยวข้ามเลนครับ

ในวิดีโอนี้จะมีการทดสอบปล่อยพวงมาลัยในรูปแบบต่างๆ (มองไปข้างหน้า, ก้มมองมือถือ, หรือหันข้าง)ให้ดูกันด้วยเพื่อจะเอาไว้เปรียบเทียบกับ FSD Beta version ถัดๆ ไปที่กำลังจะมาเร็วๆนี้นะครับ

ลองดูคลิปด้านบนเพื่อดูกันว่า FSD Beta ทำงานยังไงนะครับ

ส่วนเรื่องความสมบูรณ์แบบของ software นั้น ผมมองว่ายังต้องใช้เวลาอีกซักพักใหญ่ๆ เลยเพราะการ train (ฝึก) Neural Network นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ครับ การเขียนโปรแกรมให้ bot มันรันตาม algorithm นั้นเป็นเรื่องง่าย แต่ก็จะฝึก AI ให้ฉลาดขึ้นเท่ามนุษย์นั้นมันต้องใช้ dataset มหาศาลและการ tuning แบบละเอียดมากๆ เพื่อให้ตัว AI มันสามารถปรับตัวตามสภาพการจราจรในถนนแต่ล่ะเส้น

ในความเห็นของผมนั้นผมเห็นด้วยกับ NHTSA ที่ต้องเข้ามาบอกให้ Tesla แก้ไข software FSD Beta ให้มีการแจ้งเตือนถี่ขึ้นเพื่อลดการเล่นพิเรนของคนขับ Tesla FSD Beta ครับ แต่ผมเชื่อว่าระยะยาวนั้นการแจ้งเตือนเหล่านั้นจะค่อยๆ หายไปเพราะ Software ทำงานได้ดีขึ้น, ฉลาดขึ้นทุก version, และสุดท้ายมันจะขับได้ดีเท่ากับมนุษย์(ในอเมริกา)แหละครับ ต้องมาดูกันนะครับว่า Tesla จะทำได้ภายในปีไหนเนอะ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email