Blink Blink
TeslaUSA

เกิดเหตุ Tesla Model S ชนรถดับเพลิงบนไฮเวย์สหรัฐ คนขับเสียชีวิตเพราะประมาท(ไม่ได้เปิด autopilot)

เกิดเหตุรถยนต์ Tesla Model S ขับไปชนรถดับเพลิงที่จอดอยู่บนไฮเวย์ I-680 ในพื้นที่มณฑล Contra Costa County ใกล้กับซานฟรานซิสโก คนขับเสียชีวิตในที่เกิดเหตุและต้องตัดรถยนต์ด้านหน้าเพื่อนำศพออกมา ผู้โดยสารอีกคนบาดเจ็บต้องส่งโรงพยาบาล ส่วนพนักงานดับเพลิงบนรถบาดเจ็บเล็กน้อย – blognone

รถ Tesla Model S ที่ชนไม่ได้เปิด Autopilot เพราะไม่มีให้เปิด?

รถ Tesla Model S ที่ขับชนนั้นเป็นรุ่น low vin number หรือรุ่นปี 2012-2013 ซึ่งไม่มีระบบช่วยขับใดๆ นอกจาก cruise control และ keep in the lane (ประคองอยู่ในเลน) รถคันนี้ไม่มีแม้กระทั่งกล้องหน้าและกล้องข้างรถครับ ดังนั้นมันเปิด autopilot ไม่ได้ครับ

รูป : กระจกหน้ารถ Tesla Model S 2013 ไม่มีกล้องหน้า
รูป : ไฟเลี้ยวข้างรถ

BLINK DRIVE TAKE

ต่อให้มี FSD Beta หรือ Autopilot มันก็คือความรับผิดชอบของคนขับที่ต้องระมัดระวังผู้ที่สัญจรบนท้องถนนนะครับ ไม่ใช่ว่าพอซื้อ Tesla มาแล้วจะเปิดระบบแล้วตัวเองก็นั่งเล่นมือถือในรถแบบไม่สนใจโลกเลย แบบนี้จะไปสอบใบขับขี่มาเพื่ออะไรครับ? ถ้าไม่อยากขับรถขนาดนั้นก็นั่ง Uber เถอะครับ จะได้ไม่เป็นภัยต่อคนอื่นบนท้องถนน

ผมแปลกใจมากๆ เวลา Tesla เกิดอุบัติเหตุ คนชอบหันไปมองที่เรื่อง Autopilot บ้างหรือ FSD Beta บ้างเพราะเอาจริงๆ ระบบมันก็ระบุเอาไว้ชัดเจนมากๆ แล้วว่า มันคือระบบช่วยขับ ไม่ได้ขับให้ครับ

ถ้าอยากให้เทสล่าผิดเรื่อง FSD Beta หรือ autopilot จริงๆ ต้องเอารุ่นที่ไม่มีพวงมาลัยมานั่งคุยกันแหละครับ (ซึ่งปัจจุบัน Tesla ยังไม่ได้ผลิตรุ่นนั้นออกมา)

โพสนี้ผมอยากเขียนเพื่อให้กำลังใจค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่กำลังพัฒนาระบบนี้ขึ้นมาเพื่อลดภาระของมนุษย์ในอนาคตครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email