Site icon Blink Drive

Tesla Semi ติดตั้ง Lidar โผล่กลางเมือง Palo Alto

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราเห็น Solid State Lidar บนรถ Tesla นะครับ เพราะก่อนหน้านี้เราได้เห็น Tesla Cybertruck พร้อมอุปกรณ์ Solid State Lidar แล้วเช่นกันครับ

Solid State Lidar คืออะไร?

Solid State Lidar หรือ Lidar ราคาถูกกว่า 360 Lidar (Lidar หมุนได้รอบคัน) นั้นจะถูกนำมาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นในอนาคตอันใกล้นี้ครับ เช่น Volvo EX90 ก็ใช้ Solid State Lidar แล้วเช่นกันครับ

โดย Volvo EX90 ใช้ Solid State Lidar ของ Luminar นะครับ

Solid State Lidar นั้นจะถูกนำมาใช้ในการกะระยะวัตถุหน้ารถแบบใกล้, กลาง, ไกล และในปัจจุบันนั้นสามารถพัฒนาให้แยกวัตถุแต่ล่ะชนิดออกจากกันอย่างสิ้นเชิงได้แล้วครับ

อย่างไรก็ตาม Tesla เลือกใช้ Lidar ของ XenomatiX ซึ่งเค้าการันตีว่ามีระบบ 6D mapping นี่แค่ 4D หรือ 4 มิติก็ปวดหัวกับการนำมาใช้งานแล้วนะครับ ยังไงก็ตามผมจะของเจาะลึก 6D Lidar ที่ Tesla Semi คันนี้ติดตั้งอยู่แบบคร่าวๆ นะครับ

6D Lidar คืออะไร?

6D Lidar หรือ Lidar รับข้อมูลได้มากถึง 6 มิติ(นี่มันจะทะลุกาลเวลาไปแล้วหรือยังไงครับเนี่ย? ฮ่าๆ) เอาล่ะเรามาเข้าเรื่องกันเลยนะครับ

6D Road Scanning หรือ Lidar 6D นั้นจะสามารถสแกนรถด้านหน้าเรา, คนเดินบนท้องถนน, และที่โหดไปกว่านั้นคือพื้นผิวถนนครับ

ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวขรุขระ, หลุม, ลูกระนาด, พื้นถนนไม่เท่ากันนั้น 6D Lidar มันจะสามารถเก็บค่าได้หมดเลยครับ ที่ผ่านมานั้น 6D Lidar เอาไว้ใช้สำหรับการก่อสร้างถนนในอเมริกาครับ แต่ตอนนี้เอามาใช้งานในการ Calibrate ระบบช่วยขับของรถยนต์ Tesla รุ่นต่างๆ

ที่มา : autovision-news

Tesla เอามาใช้ทำอะไร?

อย่างที่รู้กันคือ Tesla ไม่ติดตั้ง Lidar ในรถ production car รุ่นไหนก็ตามอยู่แล้วครับ ดังนั้นการเอา Lidar มาทดสอบแบบนี้ก็คือการทำ Calibrate (ปรับจูน)กล้องหน้ารถของ Tesla Semi ให้สามารถรับภาพพร้อมกะระยะของภาพได้แม่นยำเหมือน lidar ครับ หรือเรียกว่าตัว Lidar เป็น Groundtruth (อาจารย์หรือภาพที่ถูกต้อง)และกล้องหน้ารถเป็น Training Model (นักเรียนที่มาฝึกงานให้เก่งเหมือนอาจารย์)ครับ

หลังจาก train เสร็จแล้วก็นำไปใช้กับรถ Tesla Semi ทุกคันในอเมริกาผ่านการ update OTA ไม่ใช่ recall นะครับ อย่าสับสนครับ การ update ผ่าน OTA (Over The Air) มันทำผ่าน wifi ครับ ไม่ต้องเอารถกลับมาที่ศูนย์ซ่อมครับ

การ train นี้ทำไปเพื่อพัฒนาให้กล้องหน้ารถสามารถทำงานกับระบบ FSD Beta และ Autopilot ได้เสถียรมากยิ่งขึ้นครับ

ที่มา : Tesmanian

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Exit mobile version