Site icon Blink Drive

ใช้งานรถ Tesla Model 3 ไปเกินครึ่งล้าน km, ซ่อมอะไรไปแล้วบ้าง? (รีวิว Model 3 ที่ไมล์เยอะที่สุดในโลก)

เจ้าของรถคันนี้ใช้นามใน Twitter ว่า “I Like Piano Black” เป็นคนแคนาดานะครับ รถคันนี้คือ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 Long Range ปี 2018 หรือเรียกว่าขับมาได้ 4 ปีเต็มๆ

ฝรั่งคนนี้ขับรถวันล่ะ 500 km ซึ่งเส้นทางที่เค้าใช้งานระหว่างวันนั้นเป็นเส้นทาง highway เกือบซะส่วนใหญ่ ดังนั้นการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ของเค้านั้นจะเน้นการชาร์จกับ Supercharger (DC Fast Charge) เป็นหลักครับ ณ วันที่ 12 มกราคม 2566 ที่ผ่านมานั้นเค้าได้โพสข้อความว่า รถเค้าวิ่งทะลุ 554,000 km ไปเรียบร้อยแล้วนะครับ ซึ่งเป้าหมายของเค้าคือวิ่งทะลุ 1 ล้าน km นะครับ

ซึ่งในโพสของเค้านั้นจะโชว์เลยว่า มีการใช้ไฟต่อเดือนที่ 23,326 kWh โดยแบ่งเป็นไฟบ้าน 40 % และไฟ Supercharger 58% ของจำนวนไฟดังกล่าวหรือเรียกได้ว่า ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากับ Tesla Supercharger เดือนล่ะ 12,000 kWh ครับ

ซ่อมอะไรไปแล้วบ้าง?

แกก็โพสตอบเบาๆ ชิวๆว่า

แบตเตอรี่เดิม, ผ้าเบรคเดิม(ตั้งแต่ซื้อมาจากโรงงาน), มอเตอร์เดิม

แต่ก็มีสิ่งที่เสียเหมือนกันครับ แต่เป็นของที่สามารถเปลี่ยนได้ครับ เช่น

  1. ปั้มน้ำมันเกียร์ (drivetrain oil pump) : 250 CAD หรือ 6,137 บาท เสียตอน 460,000 km
  2. Control Arm (ปีกนก) และโช๊ค (suspension) – ไม่ได้บอกราคาแต่ก็เป็นราคาช่วงล่าง(แพงกว่าไทยนิดๆ) ค่าแรงที่แคนาดาแพงกว่าไทย 5-8 เท่าตัว

เสียค่าบำรุงรักษาอะไรไปแล้วบ้าง?

ถ้าไม่นับยางรถกับน้ำยาทำความเย็นแบตที่ต้องเปลี่ยนทุกๆ 250,000 kmแล้ว ค่าใช้จ่ายบำรุงรักษารถคันนี้ไม่มีเลยครับ ผ้าเบรคเดิม, มอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดิม, แบตเดิม

แบตเสื่อมไปกี่เปอร์เซ็นต์?

จากวันแรกที่ใช้งานถึงวันนี้ก็ประมาณ 20 % ตอนนี้รถคันนี้ SoH (State of Health) อยู่ที่ 80% หรือเหลือใช้ประมาณ 60 kWh จากความจุเดิม 75 kWh

BLINK DRIVE TAKE

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

พูดคุยแลกเปลี่ยนข่าวสารเทคโนโลยีได้ที่ Discord นี้

Exit mobile version