Site icon Blink Drive

อีลอนเตรียมเปิดตัวรถ Tesla Eco Car ราคาเริ่มต้น 8.9 แสนบาท($23,500)

อีลอน มัคส์(CEO Tesla)ได้ตอบคำถาม Q&A ในงาน Tesla’s Q3 2022 earnings call ว่า

“The next-generation vehicle will be about half the cost of the 3/Y platform and it will be smaller. It will, I think, certainly exceed the production of all other vehicles combined.”

แปล – Tesla กำลัง(ซุ่ม)พัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็ก (Eco Car) และจะทำการตั้งราคาขายให้ถูกกว่า Tesla Model 3 / Model Y ถึงครึ่งนึง ผม(อีลอน)ว่า มันจะเป็นรถที่มียอดขายมากกว่ารถทุกรุ่นของ Tesla รวมกันทั้งหมดซะอีก อันนี้ผมพูดจริงๆ นะ

อีลอน มัคส์

Demand สูงมาก

“ตอนนี้ปัญหาที่พวกเราพยายามจะแก้ไขอยู่คือการเร่งผลิต Tesla Model 3 และ Model Y ให้ทันความต้องการ (Demand) ของลูกค้าเสียก่อน จากนั้นเราค่อยเริ่มขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla รุ่น Eco Car ภายหลัง” อีลอน มัคส์

อีลอนมีความเชื่อว่า จะสามารถผลิตรถ Tesla Eco Car ในราคา 8.9 แสนบาท ($23,500) หรือเป็นราคาครึ่งนึงของ Tesla Model 3 ได้แน่นอนครับ แต่เค้าไม่ฟันธงว่าเมื่อไหร่ เพราะทุกวันนี้ยังโดนลูกค้าบ่นอยู่เลยว่า รอรถนานมาก ทั้งๆ ที่กำลังผลิตของ Tesla ในปี 2022 นี้เยอะกว่าปีที่แล้วถึง 1 เท่าตัวไปแล้วครับ (ก็ยังผลิตไม่ทันความต้องการอยู่เลย)

อ้างอิงข้อมูลจาก InsideEVS นั้น มันเป็นไปไม่ได้เลยที่ Tesla จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Eco Car ภายในปี 2024 นี้ ยกเว้นแต่ว่า Tesla กำลังแอบซุ่มสร้างโรงงานผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นที่ไหนซักแห่งหรือขยายเฟสการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนอยู่ก็เป็นได้ครับ

BLINK DRIVE TAKE

ผมเห็นด้วยกับอีลอนนะครับว่า ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องเอา Eco car ออกมาขาย เพราะว่าทุกวันนี้ยังผลิต Tesla Model Y และ Tesla Model 3 ไม่ทันความต้องการอยู่เลยครับ ผมมองว่า Tesla ควรเน้นเพิ่มคุณภาพการผลิตให้สูงขึ้นและเพิ่มกำลังผลิตให้มากขึ้นกว่านี้ซัก 4-5 เท่าก่อนแล้วค่อยหันมาผลิตรถ Eco car ครับ

แต่เอาจริงๆ ถ้าค่ายจีนรู้ว่า Tesla กำลังมาแบบนี้ R&D ฝั่งจีนคงทำงานอย่างหนักเพื่อชิงเป็นแชมป์ตลาด Eco Car เอาไว้ก่อนแหละครับ เวลา Tesla มาแล้วจะได้ไม่มาแย่งส่วนแบ่งเค้ามากเท่าไหร่นักนะครับ หรือนี่จะเป็นการยืมมือคนอื่น(จีน)ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Eco Car นะ แบบว่า พูดให้รู้ว่า Tesla จะไปทิศทางนั้น จีนก็ต้องลุกขึ้นมาลุยก่อนเป็นธรรมดาแหละครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

พูดคุยแลกเปลี่ยนข่าวสารเทคโนโลยีได้ที่ Discord นี้

Exit mobile version