Blink Blink
TeslaUSA

ชาวไต้หวันคลอดลูกบนเทสล่า เหตุจาก รพ. ไล่ให้กลับบ้านไปก่อนเพราะยังไม่ถึงเวลาคลอดซะงั้น

ข่าวนี้เป็นเรื่องที่แปลกที่สุดเท่าที่ผมเคยเขียนข่าวเกี่ยวกับ Tesla มาเลยนะครับ แต่ยังไงก็ตามเดี๋ยวจะต้องเขียนข้อเท็จจริงกันตรงนี้เพื่อให้ทุกคนเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้องนะครับ

เรื่องราวมันมีอยู่ว่า มีหนุ่ม-สาวชาวไต้หวันได้เดินทางไปเพื่อที่จะไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศไต้หวัน แต่ปรากฏว่า ทางโรงพยาบาลไม่ยอมทำคลอดให้เพราะว่าปากมดลูกเปิดกว้างไม่พอที่จะคลอดลูก โดยเค้าให้กลับมาใหม่

ถ้าคุณแม่(มือใหม่)รู้ว่ามดลูกบีบตัวทุกๆ 3 นาทีซึ่งศัพท์แพทย์เรียกเฟสนี้ว่า Active Phase หรือจะเรียกสั้นๆว่า 3 mins apart เดี๋ยวผมจะอธิบายเรื่องนี้ให้อ่านสั้นๆนะครับ

เฟสต่างๆ ของคนใกล้คลอด

  1. Early Phase (ช่วงเริ่มต้น) มดลูกบีบตัวปานกลางทุกๆ 15 – 20 นาที อาจจะมีบางครั้งหลุดไปบีบตัวทุก ๆ 5 นาทีบ้างแต่ไม่บ่อยและทุกครั้งที่บีบตัวจะบีบตัวอยู่ประมาณ 30-50 วินาทีต่อครั้ง ปากมดลูกยังคงแคบอยู่
  2. Active Phase (ช่วงเตรียมตัว) มดลูกบีบตัวถี่ขึ้นเป็น 3-5 นาทีและทุกครั้งที่บีบตัวจะบีบตัวประมาณ 50-60 วินาทีต่อครั้ง ปากมดลูกจะเปิดได้กว้างถึง 8-10 เซนติเมตรขึ้นไป
  3. Transition Phrase(ช่วงเปลี่ยนถ่ายหรือ Final) ตอนนี้มดลูกบีบตัวถี่ขึ้นเป็น 2-3 นาทีต่อครั้ง ครั้งล่ะ 60-90 นาที และร่างกายพยายามจะดันเด็กออกมาทุกเมื่อ ตัวของแม่อาจจะเริ่มอ่อนล้า, ขาชา, เหงื่อแตก, ใจสั่น, หรือไม่สามารถควบคุมการสั่นของร่างกายได้แล้ว

จากที่อ่านใน twitter มานั้น คุณแม่ท่านนี้อยู่ในเฟส 1 คือเป็นช่วงเริ่มต้น ซึ่งทางโรงพยาบาลก็ไล่ให้กลับไปดูอาการที่บ้าน แต่ปรากฏว่าพอพวกเค้ากลับมาถึงบ้านซักพักเด็กก็เริ่มไหลออกมาจากช่องคลอดของคุณแม่ ชายเป็นผู้เป็นพ่อก็รีบพาภรรยาขึ้นรถเพื่อนำเธอไปคลอดที่โรงพยาบาลต่อ ระหว่างนั้นพวกเค้าก็ติดต่อรถ ambulance (รถฉุกเฉิน)เพื่อมารับระหว่างที่ขับไป

แต่ยังไงก็ไม่ทันการณ์แหละครับ เด็กโผล่หัวออกมาจากตัวคุณแม่แล้วเป็นภาพอย่างที่เห็นแหละครับ เด็กคลอดบนรถไปเลย และก็ไม่สามารถตัดสายสะดือได้เพราะไม่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ในรถฉุกเฉินที่ตามมาช่วยเลย ทางโรงพยาบาลที่ส่งรถฉุกเฉินมาก็ได้แต่แนะนำให้แม่และเด็กนั่งในรถเทสล่าไปหาโรงพยาบาลทำคลอดที่ใกล้ที่สุดบริเวณนั้นเพื่อหากรรไกรมาตัดสายรกของเด็กและแม่แหละครับ

BLINK DRIVE TAKE

เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์และน่ายินดีอย่างยิ่งที่ทุกอย่างจบลงอย่างปลอดภัยนะครับ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผมมองว่า โรงพยาบาลไม่น่าปล่อยให้ผู้หญิงท้องแก่แบบนี้ออกมาจากโรงพยาบาลได้เลย น่าจะให้ admit (เข้าพัก)ในโรงพยาบาลดูอาการ 2-3 วัน เด็กจะได้ไม่คลอดในรถแบบนี้แหละครับ

ทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไรในเรื่องนี้กันบ้างครับ?

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email