Blink Blink
TeslaUSA

Tesla ระงับการขาย Model 3 LR เพราะอะไรกันน้า??

เมื่อวานนี้ Tesla ได้ทำการปิดรับจอง Tesla Model 3 รุ่น Long Range ในอเมริกาและแคนาดา เนื่องจากตอนนี้ยอดจองรถยนต์ไฟฟ้า Tesla เกือบทุกรุ่นมันทะลุไปถึงปีหน้า(2023) กันเกือบหมดแล้ว อย่าง Tesla Model X ในตอนนี้ จองวันนี้รับรถกลายปีหน้าไปแล้วครับ(บ้าไปแล้ว)

อย่าง Tesla Model 3 รุ่น SR+ นั้น จองวันนี้รับรถปีหน้าไปเลยครับ อีลอนก็มองว่า มีหลายคนที่เข้ามาจองเกร็งกำไรกันเพราะเวลาเค้าขึ้นราคารถ Tesla รุ่นต่างๆ คนที่จองก่อนก็เหมือนได้ส่วนลดไปด้วยซะงั้น

เค้าเลยตัดปัญหาด้วยการไม่รับเงินและไม่รับจองรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 Long Range ครับ เพื่อไม่ให้คนที่อยากซื้อรถมาบ่นกับเค้าภายหลังว่า รอนาน และป้องกันคนที่เข้ามาจองเพื่อเกร็งกำไร เนื่องจากการถือใบจองนั้นมันเสียเงินแค่ $250 หรือ 9,250 บาทเอง แต่เวลา Tesla ปรับราคารถขึ้นแต่ล่ะทีนันก็ปรับกันที่ $1,000 – 3,000 หรือ 37,000 – 111,000 บาท แบบนี้ก็เท่ากับว่า คนที่ไม่รีบมาแล้วจองเล่นๆ ก็เหมือนจับเสือมือเปล่าแหละครับ เพราะการจองรถครั้งนึงมันใช้เวลารอรถอย่างน้อย 6 เดือนก็เหมือน คุ๊กกี้เสี่ยงทายแหละครับ ถ้าราคารถไม่ปรับขึ้น คนที่ถือใบจองเล่นๆ ก็อาจจะทิ้งใบจองก็ได้ แต่ถ้าราคามันปรับขึ้นอย่างที่ผมบอกแล้วล่ะก็ คุณก็รับรถมาขายต่อในช่วงนั้นสิครับ คุ้มเลยทีเดียว อันนี้มีคนบางพวกทำแบบนี้เหมือนกับเล่นพนันอยู่เลยครับ ถ้าราคารถขึ้น พวกเค้าก็รับรถมาเลย แต่ถ้าไม่ขึ้นก็ปล่อยใบจองไปก็ได้ ไม่รีบต้องการรับรถนะ (เอ๊ะ นี่ผมกำลังพูดถึงตัวเองอยู่หรือป่าวเนี่ย ฮ่าๆ)

แต่เดี๋ยวก่อนครับข้อความด้านบนนั้นมาจากความเห็นส่วนตัวผมและความคิดเห็นของฝรั่งใน internet ดังนั้น เราต้องมาดู fact (ข้อเท็จจริง)ว่าทำไม Tesla ถึงระงับการสั่งจองหรือซื้อรถรุ่นนี้ครับ

EV Tax Credit

อีกเหตุผลนึง(ที่ฝรั่งเค้าลือกันมา) ก็คือ เรื่อง EV Tax Credit หรือการที่รัฐบาลได้ผ่านกฏหมาย Inflation Reduction Act of 2022 มีรายละเอียดดังนี้

  • Federal Tax(ภาษีรัฐบาลกลาง)จะถูกนำมาใช้สนับสนุนการซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง $7,500 หรือ 277,500 บาทต่อคัน
    • รัฐบาลได้ยกเลิกเรื่อง tax credit cap สำหรับค่ายรถไหนที่ขายรถ EV ได้ทะลุ 200,000 คันไปแล้ว อันนี้เป็นเรื่องใหญ่เลยครับ เพราะ Tesla จะสามารถกลับมาใช้ EV Tax Credit $7,500 หรือ 277,500 บาทต่อคัน ได้อีกครั้ง
    • แต่อย่างไรก็ตามในใจความของ Inflation Reduction Act of 2022 ดันไปเจาะจงเรื่องหลักการขายมากกว่าโครงสร้างสนับสนุนทางด้านภาษี
    • ในกรณีที่ค่ายรถต่างๆ จากได้สิทธิ์ EV Tax นั้นต้องทำตามเงื่อนไขดังนี้
      • ต้องผลิตแบตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศ(อเมริกา)เท่านั้น
      • ต้องประกอบรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในอเมริกาเท่านั้น
      • การจะใช้แร่มาสร้างแบตต้องไปหาแร่มาจากประเทศที่ทำ FTA(Free Trade Agreement) กับสหรัฐอเมริกาเท่านั้น
  • กฏหมายตัวนี้ครอบคลุมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้ามือสองที่จะได้รับเงินสนับสนุนเป็นส่วนลดในการซื้อรถถึง $4,000 หรือ 148,000 บาท
  • รถยนต์ตู้, SUV และกระบะไฟฟ้าที่จะได้รับเงื่อนไข EV Tax นี้จะต้องมีราคาไม่เกิน $80,000 หรือ 2.96 ล้านบาท
  • คนที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีเงินช่วยเหลือ $7,500 นี้จะต้องมีรายได้ต่อปีไม่เกิน $150,000 หรือ 5.55 ล้านบาทต่อปี หรือจะเรียกได้ว่า กฏหมายตัวนี้ผ่านออกมาเพื่อช่วยคนฐานะล่างถึงกลางในอเมริกาครับ
  • EV Tax Credit ตัวนี้จะใช้ได้กับคนที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าหลังวันที่ 1 มกราคม 2023
  • EV Tax Credit ตัวนี้จะเหมารวมรถที่ทำการซื้อปี 2022 (ก่อนประธานาธิบดีเซ็นผ่านกฏหมายตัวนี้)แต่ต้องส่งมอบหลังปี 2023 ถึงจะสามารถเคลม Tax ตัวนี้ได้ครับ (ถ้ารับรถก่อนปี 2023 ก็หมดสิทธิ์)
  • สำหรับรถยนต์ sedan(ซีดาน)นั้นราคารถต้องไม่เกิน $55,000 หรือ 2.03 ล้านบาท

ที่มา : electrek

กฏหมายตัวนี้อาจจะ drive (ขับเคลื่อน)ยอดจองรถบางรุ่นของ Tesla ก็เป็นได้ครับ ทำให้อีลอนต้องออกมาเคลื่อนไหวแบบนี้

อีลอนได้ออกโพสเกี่ยวกับการปิดรับจอง Tesla Model 3 Long Range ว่า มีคนเข้ามาจองเยอะมากๆ ตอนนี้ผลิตไม่ทันจะกลับมาเปิดให้จองหรือซื้ออีกครั้งตอนที่ผลิตรถทันแล้วนะครับ

BLINK DRIVE TAKE

ณ ปัจจุบันนั้น Tesla Model 3 LR ราคา $57,990 หรือ 2.14 ล้านบาท ถ้า Tesla ตั้งใจจะลดราคารถรุ่นนี้ลงเลยให้ได้สิทธิภาษี(EV Tax) นั้น มันจะโดน pre-order(ใบสั่งจอง)ก่อนหน้านั้นด้วย อารมณ์แบบว่า ผมจะรับรถเดือนนี้แต่ปรากฏว่า คนที่รับรถหลังจากเดือนนี้ได้ส่วนลดเพิ่มอีก $10,000 กว่าๆ ($3,000[ส่วนลดที่ Tesla ต้องการลดเพื่อให้ได้สิทธิพิเศษ] + $7,500[ส่วนลดจากทางรัฐ])


การที่ได้ส่วนมหึมาแบบนี้คงจะไม่ดีกับคงที่เพิ่งกดจอง Tesla Model 3 LR ก่อนหน้านั้นไปด้วยแหละครับ นี่อาจจะเป็นสัญญาการจะเตรียมตัวลดราคา Tesla Model 3 รุ่น LR ภายในต้นปีหน้าเพื่อขานรับนโยบายของรัฐก็เป็นได้ครับ

การสร้างช่องgap(ช่องว่างระหว่างเดือน)แบบนี้ก็จะทำให้ลูกค้าที่ซื้อไปก่อนไม่โวยวายทีหลังแหละครับ

อย่างไรก็ตามนี้เป็นการคาดเดาล้วนๆ ว่า เทสล่าจะใช้แผนนี้ในการขานรับและเอาส่วนลด $7,500 มาครอบครองนะครับ

เราต้องมาดูกันอีกทีต้นปีหน้าว่า Tesla Model 3 LR คันนี้จะลดอย่างที่พวกเราคาดการณ์กันหรือป่าวนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email