Site icon Blink Drive

บริษัทเทสล่าทำกำไรแซงหน้า GM(General Motors) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งๆ ที่ขายรถได้น้อยกว่าถึง 82 %

บริษัทเทสล่าทำกำไร(Net Income)แซงหน้าบริษัท GM (General Motors) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ GMC, Chevrolet, Corvette, Cadillac, และ Buick เป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ อย่างที่เราทราบกันคือ เครือ GM นั้นใหญ่มากๆ ในอเมริกาและยุโรปครับ

แต่กลับกลายเป็นว่าบริษัทไม่สามารถทำกำไรได้มากกว่า Tesla ซะงั้น นั่นก็แปลว่า ต้นทุนการผลิตรถยนต์ของ GM นั้นสูงกว่า Tesla ไปเสียแล้วครับ

เรามาดูยอดส่งมอบกันแบบง่ายๆ ก่อนนะครับคือ

ตรงนี้ทุกคนจะเห็นได้ว่ายอดส่งมอบของ Tesla ต่ำกว่า GM ถึง 82 % ซึ่งถ้ามองกันแบบผิวเผินก็จะมองว่า Tesla ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการเติบโตให้มียอดส่งมอบเท่า GM ครับ แต่เดี๋ยวก็ผมขอเอารายได้มาเปรียบเทียบกันหน่อยครับ

นั่นก็แปลว่า Tesla มีรายเป็น 53 % ของ GM ซึ่งตรงนี้เริ่มจะไม่ make sense(ไม่เข้าท่า)แล้ว เพราะว่า ยอดส่งมอบของ Tesla นั้นต่ำกว่า GM ประมาณ 4 เท่าแต่รายได้กลับห่างกันแค่ 1 เท่าตัวเองครับ

ภาพอ้างอิงข้อมูลจากคุณไช้

งั้นเรามาดูกันหน่อยว่ากำไร (Net Income) ของแต่ล่ะบริษัทนั้นอยู่ที่เท่าไหร่?

เห้ย แบบนี้ยิ่งแย่สิครับ ยิ่งขายรถเยอะยิ่งกำไรน้อยลงหรือ? ไม่น่าใช่มั้ง แต่ถ้าจะเทียบให้เห็นภาพลึกๆ ลงไปอีกคือ ผมจะเอากำไร/คันมาเปรียบเทียบให้เห็นกันเลยนะครับ

บริษัทส่งมอบรถกำไรกำไรต่อคัน
Tesla254,695 คัน2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ$8,869
(320,000 บาทต่อคัน)
GM1,422,000 คัน1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ$1,171
(42,177 บาทต่อคัน)

BLINK DRIVE TAKE

ถ้ามองจากตารางด้านบนนี้แล้วล่ะก็จะเห็นได้ว่า Tesla มีกำไรต่อคันห่างจาก GM อยู่ 8 เท่านะครับ ดังนั้นจะบอกว่า (Tesla)ยิ่งขายรถได้เยอะขึ้นยิ่งขาดทุนก็คงไม่ใช่แน่นอน

คราวนี้คุณจะพอมองออกไหมครับ? ว่าโลกกำลังหมุนไปทางไหนกันแน่ครับ ข้อมูลที่ผมได้มานั้นมาจากการวิเคราะห์ของฝรั่งส่วนนึงด้วยครับ ดังนั้น ไม่ได้นั่งเทียนเขียนข่าวโดยไม่มี citation อย่างแน่นอนครับ

ที่มา : Teslarati

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Exit mobile version