Site icon Blink Drive

Gigafactory เซี่ยงไฮ้เพิ่มกำลังผลิตเป็น 21,000 คันต่อสัปดาห์(เปิดโหมดเบอร์เซิร์ก)

Tesla เตรียมสั่งปิดโรงงาน Gigafactory เซี่ยงไฮ้เป็นระยะเวลา 20 วัน (ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ไปจนถึง 7 สิงหาคม 2564) เพื่อทำการปรับปรุงไลน์การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Tesla ตั้งใจเพิ่มกำลังการผลิตให้สูงถึง 21,000 คันต่อสัปดาห์หรือมากกว่ากำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Volkswagen ประมาณ 2 เท่า(อันนี้แค่โรงงาน Giga เซี่ยงไฮ้โรงงานเดียวเทียบกับ scale ของ Volkswagen ทั้งบริษัทนะครับ ไม่ได้รวมโรงงานอื่นเข้ามา)

หมายเหตุ Volkswagen ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้เพียง 9,700 คันต่อสัปดาห์ – Cite : Twitter

โดยไลน์ผลิตในโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory เซี่ยงไฮ้แบ่งออกเป็น 2 ไลน์ดังนี้

  1. Tesla Model Y กำลังผลิต(ใหม่) 14,000 คัน/สัปดาห์
  2. Tesla Model 3 กำลังผลิต(ใหม่) 7,700 คัน/สัปดาห์

อ้างอิงจากกำลังผลิตใหม่นี้แล้ว ถ้าคิดคำนวณกันคร่าวๆ คือโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory เซี่ยงไฮ้แห่งนี้จะมีกำลังผลิตต่อปีอยู่ที่ 1 ล้านคันครับ (ชิวๆ เลย)

ที่มา : bloomberg

BLINK DRIVE TAKE

ยอดกำลังการผลิต 1 ล้านคันนี้เป็นยอดผลิตแค่โรงงานแห่งเดียวนะครับ(เปิดโหมดเบอร์เซิร์กในการผลิตรถชัดๆ) นี่ผมยังไม่ได้รวมกำลังการผลิตของ Gigafactory Berlin, Tesla Fremont, และ Gigafactory Texas เข้ามาในสมการนะครับ ถ้ารวมๆ กัน ผมว่ามีทะลุ 2 ล้านคันต่อปีภายในปีหน้านี้ครับ

ไทยเราต้องเริ่มขยับกันหน่อยนะครับ เพราะถ้ามังกรตัวนี้ตื่นขึ้นมาในเดือนสิงหาคมเมื่อไหร่ ผมว่ามันจะเป็น new wave (คลื่นลูกใหม่)สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในเอเชียและจะลามมาถึงอาเซียนในไม่ช้าเลยครับ

เราจะมัวแต่ไปตามผู้ผลิตที่บ้าคลั่งรถยนต์สันดาบอย่างเดียวไม่ได้แล้วครับ เค้ายื่นคำขาดที่จะไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแล้วจะหนีจากเราไปถ้าเราหันไปเอาใจผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเราก็ต้องปล่อยเค้าไปครับ ดูสิว่าเค้าจะหนีไปประเทศไหนกัน เพราะทุกประเทศในอาเซียนก็ตื่นตัวเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าไทยเสียอีกครับ

ผมว่า เราจะต้องหาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาเสริมกำลังการผลิตในไทยด้วยครับ ไม่งั้นประเทศไทยได้กลายเป็นประเทศโกดักเร็วๆ นี้อย่างแน่นอนครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Exit mobile version