Blink Blink
TeslaUSA

Tesla เลื่อนส่งมอบ Cybertruck, Roadster, และ Semitruck ไปปีหน้า(2023)

We’re not introducing any new models this year – อีลอน

ในปี 2022 นี้ พวกเราจะไม่เปิดตัววางขายรถรุ่นใหม่ใดๆ ทั้งสิ้น

“We will, however, do a lot of engineering and tooling to create those vehicles: Cybertruck, Semi, Roadster, Optimus [which is actually a robot], and be ready to bring those to production hopefully next year.”

[แปล] อย่างไรก็ตามพวกเราก็พยายามอย่างเต็มที่ในการพัฒนาและเตรียมสร้างรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ต่างๆ เช่น Cybertruck, Semi, Roadster, Optimus(หุ่นยนต์ในงาน AI Days) และคาดว่าสินค้าเหล่านี้จะวางขายในปีหน้านี้(2023)

อีลอน มัคส์กล่าวในงาน 2021 Q4 earnings Call ในเที่ยงวันพุธที่ 26 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

Tesla Roadster ผ่านมาแล้ว 5 ปี

เปิดตัวปี 2017, วางขายปี 2023?

Tesla Roadster รุ่น 2 นั้นเปิดตัวในปี 2017 ที่ราคา $200,000 หรือ 6.6 ล้านบาท การเปิดตัวรถรุ่นนี้เรียกเสียงฮือฮาทั้งวงการ Supercar ไปถึง Hypercar เลยทีเดียวเพราะรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster II นี้มีอัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 1.9 วินาทีเรียกว่าคุณภาพแซงหน้าราคาไปไกลมากแล้ว แต่การเปิดตัวในวันนั้นไม่ใช่เปิดตัวเอาฮาเหมือน Concept Car นะครับ แต่เป็นการเปิดตัวแล้วอนุญาติให้คนที่ถือใบจองรถขึ้นไปนั่งทดสอบอัตราเร่งได้เต็มที่กันเลยทีเดียว

นี่ก็ผ่านมาแล้ว 5 ปีเต็มๆ คนที่ถือใบจอง Tesla Roadster เริ่มมีเคืองกันบ้างแล้วนะครับ หนึ่งในนั้นคือคุณ มาร์ควิส Marques Brownlee ซึ่งเป็นเจ้าพ่อไอทีแนวหน้าของโลกได้ออกมาบ่นว่า Tesla นั้นเลื่อนไม่หยุดแบบนี้ ทำให้ลูกค้าบางคนอาจจะเสียความมั่นใจใน Product ของเค้าก็เป็นได้

Tesla Semi-truck – 5 ปีแล้วเช่นกัน

รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semitruck นั้นก็ได้ถูกเปิดตัวในปี 2017 พร้อมๆกับ Tesla Roadster แต่ปรากฏว่าจนถึงทุกวันนี้แล้ว Tesla ยังไม่สามารถส่งมอบให้กับลูกค้าได้เลย เท่าที่เราเห็นคือมีลูกค้าเพียงเจ้าเดียวที่ได้รับส่งมอบรถแต่เป็นการส่งมอบแบบ trail version คือส่งไปทดสอบใช้งานไม่ใช่ production version หรือการใช้งานจริงนะครับ

Tesla Cybertruck – 3 ปี

รถกระบะไฟฟ้า Tesla Cybertruck เปิดตัวครั้งแรกในปี 2019

วิดีโอ live สดนั้นจบลงเร็วมากครับ เปิดวิดีโอมา ผมคิดว่าอีลอนจะพูดพร่ำทำเพลงเหมือนการเปิดตัว product อื่นๆเสียอีก ทำเอาคนในงานงงไปเลยเพราะเปิดงานได้ 2 นาที พี่แกบอกว่า เอารถออกมาโชว์เลย เหมือนพี่แกรีบมากครับ

แถมตอนเปิดตัวนั้นอีลอนได้บอกว่า กระจกนั้นกันแรงกระแทกได้ดีมากๆ แต่ผลปรากฏว่า ตอนสาธิตการปาลูกเหล็กอัดกระจก กระจกดันแตกครับ และการที่กระจกนั้นแตกกลางงานก็กลายเป็น highlight อย่างดีให้กับคนดูเลยครับ

ถึงขั้นว่า Tesla ทำเสื้อกระจกแตกออกมาขายเลยครับ แล้วก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าอีกด้วยครับผม

มาในปี 2022 นี้ อีลอนได้กล่าวว่า เค้าได้ทำการทดสอบขับรถ Tesla Cybertruck ของเค้าที่โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Giga Austin แล้วครับ

แต่ปรากฏว่า อีลอนมาประกาศในงาน Q4 Earning 2021 ว่า จะยังไม่มีการส่งมอบ Tesla Cybertruck ซะงั้น ทำให้ชาว Tesla รวมไปถึงคนที่วางแผนซื้อ Tesla Cybertruck เสียใจไปตามๆ กันเลยครับ

สร้าง AI Bot ปีหน้า

อีกหนึ่ง highlight ที่ทุกคนยังงงๆ และจริงๆ ทุกคนไม่คิดว่ามันจะเป็นจริงก็คือ AI Bot ที่จู่ๆ อีลอนก็เอามามัดเหมารวมกับ Tesla Cybertruck, Tesla Semi-truck, และ Tesla Roadster ซะงั้น โดยเค้ากล่าวถึงหุ่นยนต์ตัวนั้นว่า Optimus (ตัวเอกในเรื่อง transformer นั่นเอง)

Tesla Bot สร้างขึ้นมาเพื่อการทำงานอันตรายแทนมนุษย์ รวมถึงการทำงานที่ซ้ำซาก น่าเบื่อที่ผู้คนไม่อยากทำ หุ่นจะเน้นการออกแบบมาเพื่อให้ทำงานช้าและไม่ได้มีพลังมากเกินไป เพื่อความปลอดภัย ในกรณีที่มีสิ่งผิดพลาด มนุษย์ยังสามารถหนี หรือ หยุดหุ่นยนต์ได้

จากสเปคของหุ่นที่กล่าวมา ทำให้ Tesla Bot สามารถเคลื่อนไหวได้เองในสภาพแวดล้อมต่างๆ โดยไม่ต้องโปรแกรมการเคลื่อนไหวของหุ่นและยังสามารถรับคำสั่งต่างๆจากมนุษย์ได้ ตั้งแต่คำสั่งระดับง่ายๆ จนถึงระดับยาก เช่น การไปร้านค้าเพื่อซื้อของ เป็นต้น

BLINK DRIVE TAKE

เดี๋ยวเราต้องมาดูกันว่า product ชิ้นไหนจะออกมาส่งมอบก่อนภายในปีหน้านะครับ ที่แน่ๆ ผมเล็งเอาไว้ว่าจะเป็น Tesla Cybertruck นะครับเพราะดูเป็นรูปเป็นร่างมากที่สุดในบรรดา Product ทั้งหมดแล้วครับ

ส่วน Product ที่น่าจะออกมาช้าที่สุดน่าจะเป็น Tesla Bot ซึ่งผมมองว่า มันเป็นไปได้ยากมากๆ ที่จะมีหุ่นยนต์เดินไปไหนมาไหนกับเราแแหละครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email