Blink Blink
TeslaUSA

[Update] แบต Tesla 4680 อยู่ในเฟสสุดท้ายก่อนเริ่มผลิตจริง

ผมต้องขอย้อนกลับไปตอนเดือนกันยายน 2563 ซึ่งเป็นเดือนที่อีลอนออกมาเปิดตัวแบตเตอรี่ 4680 ด้วยคลิปการวิเคราะห์ข้อมูลแบต 4680 ตรงนี้ก่อนนะครับ

หลังจากท่านผู้อ่านดูคลิปด้านบนจบแล้ว ท่านได้เข้าใจอย่างถ่องแท้แล้วใช่ไหมครับว่า 4680 นี่แหละครับที่จะเป็น game changer ของ Tesla จริงๆครับ เมื่อใดก็ตามที่ Tesla สามารถผลิตแบตตัวนี้ได้ 100% เมื่อไหร่ก็ตาม โลกเราจะเข้ายุครถยนต์ไฟฟ้าของจริงอย่างแน่นอนครับ เพราะการผลิตแบต 4680 นั้นสามารถลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ไปได้มากถึง 56 % ลองคิดดูว่า ปัจจุบัน Tesla model 3 ราคา 1.2 ล้านบาท($40,000) ถ้าลดลงไป 56% เท่ากับบริษัทจะมีกำไรมากขึ้นโดยเค้าสามารถขาย Tesla Model 3 ในราคาแถวๆ 6-7 แสนบาทต่อคันด้วยซ้ำครับ

อ้างอิงข้อมูลจาก เอกสาร Q2 2021 ของ Tesla นั้น Tesla ได้ออกมาบอกว่า

“We have successfully validated performance and lifetime of our 4680 cells produced at our Kato facility in California. We are nearing the end of manufacturing validation at Kato: field quality and yield are at viable levels and our focus is now on improving the 10% of manufacturing processes that currently bottleneck production output. While substantial progress has been made, we still have work ahead of us before we can achieve volume production. Internal crash testing of our structural pack architecture with a single-piece front casting has been successful.”

แปล – พวกเราตรวจสอบประสิทธิภาพและอายุการใช้งานของเซลแบต 4680 ที่ผลิตณ โรงงาน Kato รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้พวกเราใกล้จะจบเฟสตรวจสอบการผลิตแบต ณ โรงงาน Kato แล้ว ซึ่งคุณภาพและผลลัพธ์ที่ออกมาได้พึงพอใจอย่างมาก ตอนนี้พวกเราพยายามมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาประสิทธิภาพขั้นตอนการผลิตแบตฯ ให้ได้สูงขึ้นประมาณ 10 % จากปัญหาคอขวดในการผลิตแบตฯตอนนค้ ระหว่างที่อีกทีมกำลังพยายามแก้ไขปัญหานี้อยู่ พวกเราก็ยังมีความท้าทายอีกอันก็คือการผลิตแบตได้ตามความต้องการในปัจจุบันที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ตอนนี้เราได้ทำการทดสอบ crash testing (ชนรถ) โดยรถคันนั้นมีแบต 4680 และเป็นการหล่อ body รถแบบ single-piece front casting(หล่อ body หน้ารถขึ้นมาใหม่ให้เป็นชิ้นเดียวกันทั้งชิ้น) ซึ่งผลลัพธ์ออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจอย่างมาก

Tesla q2_2021 by Fred Lamert

อ้างอิงข้อมูลจาก electrek นั้น Tesla ตั้งเป้าผลิตแบต 4680 ให้ได้ 100 GWh ภายในปี 2023 หรือเทียบเท่ากับแบตเตอรี่ให้กับ Tesla Model 3 Long range ประมาณ 1.3 ล้านคัน และตั้งเป้าให้ผลิตแบต 4680 ให้ได้ 3,000 GWh ภายในปี 2030 หรือเทียบเท่าแบต Tesla Model 3 Long range ประมาณ 39 ล้านคัน

BLINK DRIVE TAKE

แบต 4680 นี่จะเป็นตัวพลิกโลกเลยละครับ เพราะแบตตัวนี้(อย่างที่บอกเอาไว้ก่อนหน้านี้)จะลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ไปได้ 56% ไม่เพียงเท่านั้นแบตตัวนี้จะสามารถเก็บประจุไฟได้ดีกว่ารุ่น 2170 ถึง 5 เท่าและใช้งานได้นานกว่าถึง 6 เท่าครับ

2170 เคยเคลมเอาไว้ว่าเป็น million miles battery หรือใช้งานได้ 1.6 ล้านกิโลเมตรก่อนแบตจะเริ่มเสื่อม มาคราวนี้เจอแบต 4680 เข้าไป ผมว่าได้ใช้รถจนยันลูกบวชกันเลยครับ

ปล. อีลอนบอกว่าเค้าไม่ได้ขายรถเพื่อให้คนซื้อไปซ่อมครับ เพราะที่ผ่านมาผู้ผลิตรถยนต์พยายามทำกันแบบนั้น เค้าบอกว่า Best service is not needing service in the first place. แปลว่า Service (การให้บริการ)ที่ดีที่สุดคือการที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องได้รับการให้บริการนั้นอีกต่อไป(แปลประมาณว่าของที่ขายให้ลูกค้าต้องใช้ทนและคุ้มค่าครับ)

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email