Blink Blink
jeepUSA

[EV DAY 2021]Jeep ประกาศสร้างรถยนต์ไฟฟ้า 100% ทุกรุ่นภายในปี 2025

บริษัท Stellantis ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Jeep (จี๊ป)ได้ปล่อยวิดีโองาน EV Day 2021 ออกมา ณ วันนี้ (8 กรกฎาคม 2564) ว่า จี๊ปจะวางขายรถยนต์ไฟฟ้า 100% ทุกรุ่นภายในปี 2025 หรืออีก 3-4 ปีหลังจากนี้

โดยปีนี้จี๊ปจะเตรียมตัวปล่อยรถยนต์กึ่งไฟฟ้า [PHEV] 2022 Grand Cherokee 4xe ซึ่งเป็นรถยนต์ Plug-in Hybrid ออกสู่ท้องตลาดอีกด้วย

สิ่งสำคัญที่ CEO ของจี๊ปออกมาให้สัญญาคือ จี๊ปจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100 % (ไม่ใช่ PHEV) ทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Wrangler, Grand Cherokee, Compass, และ Renegade ภายในปี 2025 นี้อีกด้วย

โดยจี๊ปตั้งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเอาไว้ที่ 70 % ของยอดขายทั้งหมดของจี๊ป

ซึ่งตอนนี้จี๊ปได้เริ่มการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจี๊ปเอาไว้แล้วที่เมือง Rüsselsheim เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในย่าน Gross-Gerauในภูมิภาค Rheinของ​เยอรมนี

โดยจี๊ปยืนยันว่า จะหันหน้าพัฒนาและสร้างรถยนต์ไฟฟ้าแต่อย่างเดียวเพราะเป้าหมายของเค้าคือ Zero Emission Freedom

BLINK DRIVE TAKE

จริงๆ แล้วจิ๊บคุยเรื่อง การใช้ biometric สแกนใบหน้าคนก่อนขึ้นรถเอาไว้, การ sync โดรนกับรถยนต์, การพับเก้าอี้ให้นอนบนรถได้เหมือนรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป, หรือจะเป็นการที่วางแผนตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากลางป่าใหญ่โดยไม่มีไฟฟ้าเข้าถึงแต่จะใช้การผลิตไฟฟ้าจากแสงแดดแทน ซึ่งผมมองดูแล้วเหมือนเป็นฟีเจอร์ของเล่นมากกว่าครับ

ดังนั้น โพสนี้ของผมจะโฟกัส(เน้น)ไปยังเรื่องการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจี๊ปที่ผมก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่า จี๊ปเอาซุ่มพัฒนาในประเทศเยอรมันและเตรียมวางขายในอเมริกาภายในปี 2025

ถ้าไทยยังไม่เริ่มวางาแผนสร้างรถยนต์ไฟฟ้าวันนี้ เกรงว่า ปี 2025 ไทยอาจจะต้องกลับไปทำอาชีพเกษตรกรรมก็เป็นได้นะครับ เพราะค่ายรถยนต์อื่นๆ บนโลกอย่างจี๊ปซึ่งทุกท่านก็รู้ว่าจี๊ปเป็นเจ้าพ่อรถ off road ที่ไม่เกี่ยวกับการรักษ์โลกอะไรเลย เพราะเค้าวิ่งแต่ในป่าเป็นหลัก แต่นี่เค้าประกาศกร้าวเองว่า เป้าหมายของเค้าคือ Zero Emission Freedom หรือเรียกอีกอย่างว่า ไม่เอาเครื่องยนต์น้ำมันอีกแล้ว

อย่างที่รู้คือว่ารถจี๊ปเป็นรถยนต์ off road ระดับโลกที่มีเครื่องยนต์รับประทานน้ำมันอย่างกับเททิ้ง ผมเชื่อว่า คนขับจี๊ปรู้ดีครับว่า รถจี๊ปนั้นไม่ได้แดกน้ำมันครับ แต่มันคือการเทน้ำมันทิ้งต่างหาก อย่างรถจี๊ป แกรนด์ เชโลกี นั้นเครื่องยนต์ V8 ขนาด 6.4 ลิตรนะครับ ใหญ่พอๆ กับเครื่องยนต์รถหกล้อได้เลยครับ อัตรการบริโภคน้ำมันอยู่ที่ 7 km ต่อลิตรครับ แต่ขับรถจากปากซอยเข้าบ้าน ค่าน้ำมันก็ 20-30 บาทแล้วครับ คนขับรถจี๊ปได้ต้องมีเงินระดับนึงเลยครับเพราะค่าน้ำมันแพงมากกกก

แต่นี่เค้าทิ้งเครื่องยนต์ V8 มาทำไฟฟ้าล้วนแบบนี้ แสดงว่าลูกค้าต่างประเทศก็หันความสนใจไปทางรถยนต์ไฟฟ้าสิครับ

แล้วไทยเรายังเฉยต่อได้หรอครับ? ฝากให้คิดครับว่า ตอนนี้มีแต่ไทยเราเท่านั้นที่มองว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องไร้สาระและไม่เอาเข้ามาผลิตที่ไทยซักทีครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email