Blink Blink
TeslaUSA

Audi เปิดตัว E-tron GT อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 3.3 วินาที

รถยนต์ไฟฟ้า Audi E-tron GT คันนี้ที่ท่านเห็นนั้นไม่ใช่ Concept Car อีกต่อไปนะครับเพราะ Audi(ออดี้)ได้ทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งการเปิดตัวครั้งนี้ได้เรียกเสียงฮือฮาจากผู้คนเป็นอย่างมาก เพราะรถยนต์ไฟฟ้า Audi E-tron GT คันนี้ถือว่าเป็นรถ Production car ของออดี้ที่วิ่งเร็วที่สุดตั้งแต่ออดี้เคยผลิตรถมาเลยล่ะครับ

ก่อนอื่นเลย ผมขอย้อนอดีตกลับไปยังปี 2019 ซึ่งเป็นปีแรกที่ออดี้เอารถคันนี้ออกมาโชว์สู่สายตาประชาชนผ่านหนังภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง The Avenger : EndGame

แต่ที่ตลกคือทางทีมงาน production ดันใส่เสียงเครื่องยนต์เข้าไปในหนังด้วยนะครับ ทั้งๆ ที่มันเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% อ่ะครับ

ที่มา ทีมงาน production ใส่เสียงรถยนต์น้ำมันเข้าไป : jalopik

หลังจากนั้น Audi e-tron GT คันนี้ก็หายเข้าไปในกรีบเมฆเลยครับ ไม่มีข่าวว่าจะวางขายยังไงเมื่อไหร่เลย มีแต่หน้าตารถออกมาให้ดูเล่นๆ แต่ไม่มีราคาหรือวันที่วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ทำให้ที่ผ่านมานั้น Audi e-tron GT ถึงมีคำว่า Concept แปะตามหลังยังไงหละครับ คือมีให้ขับโชว์แต่ยังไม่มีวางขาย

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า Audi E-tron GT คันนี้คือเรื่อง drag coefficient หรือค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศของรถคันนี้อยู่ที่ 0.24 เท่านั้นเองซึ่งได้ค่าเดียวกันกับ Tesla model S เลยทีเดียวครับ ส่วนของ Porsche Taycan นั้นอยู่ที่ 0.22 ครับผม

ขับสี่ทุกรุ่นตั้งแต่มาจากโรงงาน

ออดี้พยายามจะฉีกตัวออกจากปอร์เช่(Porsche)ในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้านะครับ อย่าง Porsche Taycan นั้นจะมีรุ่นขับเคลื่อนสองล้อ(ขับหลัง)ออกมาให้เลือกซื้อ แต่ Audi E-Tron GT นั้นฉีกกฏการขายออกไปโดยจะเน้นการขับสี่(All-wheel drive) ไปเลย แม้กระทั่ง E-tron GT รุ่นที่ถูกที่สุดก็ยังเป็น AWD หรือขับสี่ครับ ส่วนรุ่นถัดมาก็จะเป็น E-Tron GT Quattro และรุ่นท๊อปก็คือ RS E-Tron GT ครับผม

รูปภาพ : RS E-Tron GT

โดยรุ่นธรรมดา ของ E-Tron GT ก็ให้แรงม้ามามากถึง 522 แรงม้าพร้อมระบบ launch control active มาให้ครับ ระบบขับเคลื่อนนั้นใช้ มอเตอร์แบบ permanently excited synchronous motors (PSM)

Audi e-tron GT concept
Electric drive type „APP 310“.

ส่วนแบตนั้นก็ให้มาที่ 93 kWh ถือว่าเป็นมาตรฐานทั่วไปของรถยนต์ไฟฟ้าราคา 3 ล้านบาทขึ้นไปแล้วครับ ส่วนระบบชาร์จเร็วนั้นถือว่าให้มาเยอะพอๆ กับ Porsche Taycan เลยคือ Audi E-tron GT สามารถชาร์จได้เร็วถึง 270 kW หรือ 800 volt ซึ่ง taycan ทำได้เร็วถึง 350 kW ครับ

ดังนั้นถ้าจะชาร์จตั้งแต่ 5-80 % ในตัวของ Audi E-tron GT นั้นจะใช้เวลาเพียง 23 นาทีเท่านั้นเอง

สเปคคร่าวๆ ของทั้งสามรุ่น

ผมจะขอแจกแจงรถยนต์ไฟฟ้า Audi e-tron GT ออกเป็นทั้ง 3 รุ่นดังนี้นะครับ

  • E-tron GT Standard – มาพร้อมมอเตอร์ขนาด 335 kW (456 แรงม้า)
  • E-tron GT Quattro – มาพร้อมมอเตอร์ขนาด 335 kW (456 แรงม้า) แต่มีแบตที่เยอะกว่าและวิ่งได้ไกลกว่า
  • RS E-tron GT – มาพร้อมมอเตอร์ขนาด 440 kW (598 แรงม้า) และสามารถกดเปิดบูสท์เพื่อเพิ่มแรงม้าได้ถึง 475 kW (646 แรงม้า)

รถยนต์ไฟฟ้า Audi RS E-tron GT นั้นมีแรงบิดสูงถึง 830 นิวตันเมตร ซึ่งจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้า Audi RS E-tron GT มีอัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 3.3 วินาที(พอๆ กับ Tesla Model 3 รุ่น Performance) และจะมี Top Speed(ความเร็วสูงสุด)อยู่ที่ 155 mph หรือ 248 km/h

ภายในนั้นมาพร้อมจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้วสำหรับจอหน้าคนขับ (Audi virtual cockpit) และจอสัมผัสตรงกลางรถขนาด 10.1นิ้ว

สิ่งที่แตกต่างกันอีกอย่างนึงคือน้ำหนัก โดย Audi e-tron GT standard(รุ่นธรรมดา)จะมีน้ำหนักอยุ่ที่ 5,060 ปอนด์หรือ 2,295 kg ส่วน Audi RS e-tron GT นั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ 5,239 ปอนด์หรือ 2,376 kg โดยแบตเตอรี่นั้นมีน้ำหนักประมาณ 1,100 ปอนด์หรือ 500 kg

อย่างไรก็ตาม ออดี้ได้บอกเอาไว้ว่า RS Audi e-tron GT นั้นจะมีอัตราเร่งและความแรงสูงกว่า Audi R8 ซึ่งเป็น Supercar ในตำนานของออดี้อีกด้วยครับ

ราคา

  • Audi e-tron GT quattro Premium Plus: $99,900 หรือ 2.99 ล้านบาท
  • Audi e-tron GT quattro Prestige: $107,100 หรือ 3.21 ล้านบาท
  • Audi RS e-tron GT: $139,900 หรือ 4.17 ล้านบาท

BLINK DRIVE TAKE

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email