Blink Blink
GMUSA

เอาไงแน่? จีเอ็ม

ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกัน เจเนอรัล มอเตอร์ หรือ จีเอ็ม ยอมทุ่มงบโฆษณาก้อนโต มูลค่ากว่า 300 ล้านบาทเพื่อเผยแพร่โฆษณาความยาว 90 วินาทีที่มีดาราดังอย่าง วิล เฟอร์เรลขับรถยนต์ไฟฟ้าคาดิลแลค คีแนน ทอมสัน และ อควาฟีน่า ขับรถยนต์ไฟฟ้าจีเอ็มรุ่นฮัมเมอร์ขึ้นตู้คอนเทนเนอร์ข้ามน้ำข้ามทะเลไปยังนอร์เวย์ เพื่อประกาศศักดาว่า อเมริกันคือผู้นำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

แต่ดูเหมือนไม่น่าสื่อสารได้สำเร็จ หลังจากเมาเรือ เฟอร์เรลจบลงในสวีเดน ส่วน อควาฟีน่าและทอมสันเจอตัวเองหลงทางอยู่ในป่าในฟินแลนด์ แต่ลงท้ายข้อความขึ้นว่า พวกเรากำลังมานะนอร์เวย์ 

ซึ่งจากที่นักวิจารณ์หลายท่านได้เคยกล่าวไว้จากประวัติของบริษัทจีเอ็ม มันขัดแย้งกับสิ่อโฆษณาเรื่องนี้อย่างที่สุด และจากสถิติของหน่วยงานพลังงานสากลได้แสดงว่านอร์เวย์ได้ครองตลาดการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าโดยครองส่วนแบ่งถึง 56% ของจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายทั้งหมดในปี 2562 ในขณะที่อเมริกันครองส่วนแบ่งตลาดได้เพียง 2%

Reuters Graphic

ตามประวัติการพยายามผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีเอ็ม จากบทความนี้ที่ตีพิมพ์โดยนิวยอร์ค ไทมส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจีเอ็ม แมรี่ บาราได้แสดงการสนับสนุนอดีตปธน.ทรัมป์โดยได้หนุนให้ทรัมป์เปลี่ยนนโยบายที่ได้รับการอนุมัติโดยอดีตปธน.โอบาม่า ในเรื่องที่ว่าผู้ผลิตยานพาหนะจะต้องพัฒนาให้รถยนต์ลดการปล่อยมลพิษลงให้ต่ำกว่า 54.5ไมล์ ต่อแกลลอนภายในปีพศ. 2569 ทรัมป์ได้เปลี่ยนนโยบายโดยได้กำหนดให้การปล่อยมลพิษลดต่ำลงมาที่เพียง 40 ไมล์ต่อแกลลอน

มากไปกว่านั้นผู้บริหารจีเอ็มยังได้ทำการสนับสนุนทรัมป์ด้วยตอนที่ทรัมป์ได้ถอดถอนสิทธิ์ในการกำหนดมาตรฐานการปล่อยไอเสียที่น้อยลงของรัฐแคลิฟอร์เนีย

จากประวัติการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีเอ็ม ไม่เคยแสดงให้เห็นว่ามีความพยายามจะผันตัวเองไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจริงๆ ถึงแม้ว่าทางทีมวิจัยและพัฒนาของจีเอ็มจะได้เคยนำเรื่องเสนอทางฝ่ายบริหารเกี่ยวกับผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากรถยนต์สันดาป อัตราการบริโภคน้ำมันของรถยนต์จีเอ็มได้รับการพัฒนาขึ้นเพียงเล็กน้อยจากรถที่ผลิตทั้งหมดในช่วงปี 1985-2009

หลายครั้งจีเอ็มกลับใช้สื่อในทางตรงข้ามกับงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ได้พิสูจน์ว่ารถสันดาปก่อมลภาวะให้สิ่งแวดล้อมอย่างมาก

ถึงแม้โฆษณาคลิปดังกล่าวจะดูติดตลกจากความสามารถของนักแสดง แต่ถ้าลองดูให้ลึกลงและคิดดูให้ดีมันกลับแสดงให้เห็นถึงความเป็นอเมริกันอย่างมากในหลายๆแง่มุม เช่น การชอบขับรถคนละคัน, หนุนอุดมการณ์อเมริกันแบบไม่ค่อยถูกที่ถูกทาง, ละเลยนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของจีเอ็มเอง และ ไม่ยอมรับว่าที่นอร์เวย์ทำได้ดีกว่าเพราะระบบส่งเสริมการลงทุนและภาษีเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของนอร์เวย์ดีกว่าของทางอเมริกัน

แต่หลังจากปธน.ไบเด้นได้รับเลือกตั้ง จีเอ็มก็เปลี่ยนท่าทีช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยได้ประกาศว่าจะเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้ตอบสนองกับนโยบายการผลิตเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนของปธน.ไบเด้น

คณะทำงานของปธน.ไบเด้นกำลังเร่งรัดเปลี่ยนแปลงยกระดับมาตรฐานกฎหมายกำหนดค่าการปล่อยไอเสียของรถยนต์ให้มีมาตรฐานสูงขึ้นกว่าที่อดีตปธน.ทรัมป์ได้เซ็นอนุมัติไปในช่วงที่ผ่านมา โดยความคาดหวังสูงสุดคือหวังว่าจะไปถึงจุดที่ยานพาหนะจะไม่ปล่อยมลภาวะเลย 

แล้วมาคอยดูกันว่า จีเอ็มจะมาแน่มั้ยนะโนเวย์ เอ้ย นอร์เวย์

ที่มา : vox

ผู้เขียน : Ms. P

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email