Blink Blink
TeslaUSA

สิงคโปร์เตรียมนำ Tesla เข้าไปขายอย่างเป็นทางการ

Tesla Model 3 อาจจะไปเหยียบถนนของสิงคโปร์อย่างเป็นทางการภายใน 2 อาทิตย์หลังจากนี้นะครับ เนื่องจากบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้รับคำสั่งนำเข้ารถเพื่อเข้าไปตรวจสอบสภาพ (Pre-delivery inspection approval)จาก LTA(Land Transport Authority) หรือกรมขนส่งของประเทศสิงคโปร์แล้วครับ

ซึ่งเป็นที่รู้กันในประเทศสิงคโปร์ว่า ถ้า LTA เรียกรถ(pre-delivery)ไปตรวจสอบสภาพแบบนี้ก็เท่ากับว่าเค้าเตรียมจะเปิดโชว์รูมขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla อย่างเป็นทางการในประเทศสิงคโปร์แล้วยังไงครับ

โดยหลังจากผ่านขั้นตอน LTA ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 14 วัน จากนั้นถ้า Tesla สอบผ่านมาตราฐานต่างๆของสิงคโปร์แล้ว Tesla จะได้ license (ใบอนุญาต)ในการขายรถยนต์ไฟฟ้าในสิงคโปร์อย่างเป็นทางการทันที

อย่างไรก็ตาม Tesla และ LTA ก็ยังปิดปากเงียบไม่เปิดเผยเรื่องการเปิดตัววางขายรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla นี้สู่สาธารณะครับ (อ้างอิงจาก : Techasia)

เมื่อเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา ดูเหมือน Tesla ได้ปักหมุดเปิดแผนที่ตั้งสถานีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Supercharger ในประเทศสิงคโปร์เป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ แถมนี่ยังเป็นข้อมูลจากเว็บ Tesla.com เสียด้วย ดังนั้นแปลว่า Tesla เอาจริงครับ

BLINK DRIVE TAKE

จริงๆ สิงคโปร์มีเทสล่าวางขายนานแล้วครับ แต่ที่ผ่านมาเป็นการนำเข้าแบบเสียภาษีมหาโหดทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้า Tesla ในสิงคโปร์นั้นมีราคาแพง(แพงกว่าไทยเสียอีก แต่เนื่องด้วย

อย่าง Tesla Model X 75D คันนี้จะมีราคาที่ 528,800 ดอลลาร์สิงคโปร์หรือ 12 ล้านบาทครับ

แต่การได้เปิด official (อย่างเป็นทางการ)แบบนี้จะทำให้ราคา Tesla Model 3 ในประเทศสิงคโปร์ถูกลงอย่างเห็นได้ชัด แต่สิ่งที่ผมมั่นใจคือ ราคา Tesla Model 3 หลังจากขายแบบ official ในประเทศสิงคโปร์แล้วจะมีราคาที่ถูกกว่าไทยแน่นอนครับ

จบไปอีกหนึ่งประเทศในเอเชียนะครับที่กำลังจะมีศูนย์โชว์รูมขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla อย่างเป็นทางการ หันกลับมามองประเทศเพื่อนบ้านก็มีแต่จะเห็นว่าก้าวกระโดดกว่าไทยอย่างมาก

ผมเริ่มไม่แน่ใจว่าการที่เรามีโรงงานผลิตรถยนต์(น้ำมัน)นั้นเป็นตัวเร่งหรือตัวฉุดไม่ให้ไทยยืนหยัดเทียบเท่าประเทศอื่นๆ ในเอเชียหรือป่าว ? ผมเลิกเปรียบเทียบไทยกับทั่วโลกนานแล้วครับ เพราะมั่นใจว่าสู้เค้าไม่ได้เลย เนื่องจากเอกชนบ้านเราหันพุ่งเข้าหา Hybrid แทนที่รถยนต์ไฟฟ้าเหมือนต่างประเทศทั่วโลก

มาคราวนี้สิงคโปร์, เวียดนาม, อินเดีย, เกาหลีใต้, อินโดนีเซียและประเทศอื่นๆ ขยับกัน ไทยเราจะเฉยหรือจะไปต่อก็ต้องมาดูกันต่อไปนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email