Blink Blink
TeslaUSA

ทำไมพวงมาลัย Tesla Roadster และ Model S รุ่นใหม่ถึงไม่เป็นวงกลม?

ก่อนอื่นเลย พวงมาลัยหน้าตาแบบนี้เรียกว่า พวงมาลัย Yoke ซึ่งเป็นพวงมาลัยแบบเดียวกันกับเครื่องบิน Boeing 737 ครับ

มีชาวทวิตเตอร์ชื่อ Nafnlaus ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า การควบคุมรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S Plaid และ Tesla Roadster อาจจะไม่เหมือนรถยนต์ทั่วไป
หมายเหตุ : การควบคุมรถทั่วไปนั้นพวงมาลัยจะมีหน้าที่บังคับรถเพียงเลี้ยวซ้ายหรือขวาเท่านั้น แต่การควบคุมรถแบบพวงมาลัย Yoke (โหยก)นั้นจะมีมิติที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือ (ตามรูปที่ 3) เลี้ยวซ้าย, เลี้ยวขวา, ไถลไปซ้าย, ไถลไปขวา(เหมือน drift แต่ล้อไม่ปัดจนควันขึ้น), และก็สามารถเคลื่อนที่ไปยังด้านข้าง(ซ้ายและขวา)ได้อย่างแม่นยำขึ้น

ผมจะแจกแจงความเป็นไปได้ให้อ่านสั้นๆ ดังนี้

1. Tri-motor – เพราะการขับเคลื่อน Tesla Model S Plaid และ Tesla Roadster เป็นแบบ tri-motor หรือมอเตอร์ 3 ตัวซึ่งทำงานอิสระแยกจากกันทั้งหมด ดังนั้นการควบคุมล้อแต่ล่ะล้อนั้นแม่นยำและอิสระกว่าเครื่องยนต์น้ำมันที่ทำการกระจายกำลังจากเครื่องยนต์ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเพียงชิ้นเดียวในรถ

โดยนาย Nafnalaus ได้บอกว่า รถสามารถทำ stunts (สตั้น)แบบหมุนรอบตัว 360 องศาโดยไม่ได้เบิร์นยางเลย

โดยถ้าอ้างอิงจากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่า การขับเคลื่อนของรถทั่วๆไปนั้นคือ เป็นแบบ Yaw (สีม่วง)คือการไปทางซ้ายและขวา แต่พวงมาลัยแบบโหยก(Yoke) นั้นจะสามารถควบคุมได้ 6 ทิศทางคือ Roll (ไปทางด้านข้าง : ข้างซ้ายและข้างขวา), Pitch (เอียงไปข้างหน้าและข้างหลัง), Yaw(เลี้ยวซ้ายและเลี้ยวขวา)

2. ระบบอัดอากาศ Cold Thruster (ไอพ่นเย็น)ที่มีทั้งหมด 10 ตัวของ Tesla Roadster จะทำงานอิสระจากกันทั้งหมด ดังนั้นการควบคุมรถในสนามแข่งโดยผู้ใช้งานต้องเปิด track mode เพื่อใช้งานระบบนี้ Tesla Roadster อาจจะเป็นรถคันแรกของโลกที่เข้าโค้งไม่เหมือนรถทั่วไปก็เป็นได้ครับ(อารมณ์เหมือนเครื่องบินเจ็ทที่เอียงตัวเพื่อโค้ง)

ถ้าสังเกตดีๆคือ พวงมาลัยของ tesla roadster นั้นมีพื้นที่เยอะเกินไปทำให้นาย Nafnlaus คาดการณ์ว่า พวงมาลัยนี้อาจจะไม่ได้ควบคุมเพียงเลี้ยวซ้ายหรือขวา แต่จะเป็นการเลื่อนขึ้น, เลื่อนลงและเอียงไปมานะครับ (ลองดูคร่าวๆ นะครับพวงมาลัยมันทำยื่นออกมาจนเตะตามากจนเกินไป

ที่มา Insideev

BLINK DRIVE TAKE

Insideev บอกว่า Tesla อาจจะเรียกระบบนี้ว่า “Flight Mode” แทน “Track Mode” ในรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster ก็เป็นได้ครับ ซึ่งการขับขี่ Roadster นั้นยังอยู่บนพื้นถนนแต่การเข้าโค้งหรือออกจากโค้งจะเหมือนเครื่องบินเจ็ทไปเลยครับ ประมาณว่าเอียงตัวเข้า-ออกโดยไม่ดริฟ

เดี๋ยวผมจะใช้เวลาว่างในอาทิตย์แปลบทความเรื่อง เจาะลึก SpaceX แพ๊กเกจใน Tesla Roadster เพื่อให้ทุกคนเข้าใจระบบ Cold Thruster และข้อมูลเกี่ยวกับ SpaceX แพ๊กเกจมากยิ่งขึ้นนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email