Blink Blink
TeslaUSA

Tesla Model 3 ในฮ่องกงปรับลดราคาลง 115,000 บาท(30,000 HKD) พร้อมวิ่งได้ไกลกว่ารุ่นเดิม

ทำไมการปรับลดราคา Tesla Model 3 ที่ประเทศฮ่องกงถึงมีผลกับไทยอย่างมากหรอครับ? ก็เพราะว่าประเทศไทยและประเทศฮ่องกงในใช้รถที่มีตำแหน่งพวงมาลัยเหมือนกันยังไงล่ะครับ

ตำแหน่งพวงมาลัยรถยนต์ของฮ่องกงและประเทศไทยคือ ฝั่งขวา ในขณะที่จีนและประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่ยังเป็นพวงมาลัยฝั่งซ้าย ดังนั้นการที่ Tesla Model 3 ฝั่งฮ่องกงถูกปรับลดราคามาแบบนี้ก็เป็นนิมิตหมายอันดีครับ ดียังไงเดี๋ยว Blink Drive จะเล่าให้ฟังครับ

Model 3 MIC

เนื่องจาก Model 3 นั้นเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายดีที่สุดในโลกไม่ว่า Model 3 จะเหยียบประเทศไหน(แบบเป็นทางการ) ประเทศเหล่านั้นจะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 250 % ในปีนั้นเลยน่ะครับ

ก่อนอื่นเลย ผมต้องย้อนประวัติ Tesla Model 3 ที่ขายในประเทศฮ่องกงกันก่อนครับ Tesla Model 3 ที่ขายในประเทศฮ่องกงนั้นเป็นรุ่นผลิตในอเมริกา(Made in America) มาโดยตลอด แต่มาเดือนนี้ Tesla ตัดสินใจให้จีนผลิตแล้วส่งมาขายฮ่องกง แบบนี้ก็เสร็จโจรสิครับ เพราะต้นทุนการผลิตฝั่งจีนไม่ว่าจะเป็นแรงงาน, วัตถุดิบ,และปัจจัยสนับสนุนจากภาครัฐนั้นต่ำกว่าอเมริกาเป็นอย่างมาก ทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ถูกลงอย่างเห็นได้ชัด

MIC ดีกว่าฝั่งอเมริกาอย่างไรบ้าง?

อย่างแรกก็คือเรื่องต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่ากันเยอะมากๆ ทำให้บริษัท Tesla มีกำไรมากขึ้นต่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1 คัน และลูกค้าก็สามารถซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ในราคาถูกลงไปถึง 115,000 บาท(HKD $30,000) ต่อคันเลยทีเดียว

อย่างที่สองคือเรื่องการประกอบ เป็นที่รู้กันอยู่ว่าการผลิต Tesla ฝั่งอเมริกานั้นห่วยขั้นเทพ เรียกว่าเอาเท้าผลิตก็ไม่ผิดครับ แรงงานที่นั่นมีราคาแพงและเรื่องมาก ทำให้การประกอบรถหรือการ QC รถฝั่งอเมริกานั้นแย่มากๆ เอาง่ายๆ นะครับ พวก Tesla Low VIN (ผลิตรุ่นแรกๆ) ทุกคันนั้นหลวมไปหมดครับ ผมเคยทำคลิปทดสอบ Test drive Tesla Model Y และท้ายคลิป ผมลองไปทดสอบกดตัวถัง Model Y ทุกคันในที่จอดรถ ปรากฏว่าทุกคันนั้นมีเสียงและตัวถังยุบตอนถูกกดทั้งหมด ต่างจาก Model 3 ที่ผลิตมาได้ซักพัก รถจะอยุ่ในสภาพ(ตัวถัง)ที่ดีมากๆ

อย่างที่สามคือ แบตเตอรี่รุ่นใหม่ ถ้าสังเกตุดีๆ ระยะทางของ Tesla Model 3 ในตอนนี้จะสามารถวิ่งได้ไกลกว่าเมื่อปีที่แล้วประมาณ 5-8% ครับ

ราคา Tesla Model 3 ในฮ่องกง

  • Standard Range Plus : HK$299,800 หรือ 1.15 ล้านบาท
  • Long Range : HK$355,000 หรือ 1.36 ล้านบาท
  • Performance : HK$399,800 หรือ 1.54 ล้านบาท

หมายเหตุ : ราคานี้เป็นราคาที่ฮ่องกง ยังไม่รวมภาษี 200% ของประเทศไทย

ที่มา : Tesla Hong Kong

BLINK DRIVE TAKE

ส่วนสำคัญของบทความนี้ผมจะเขียนเอาไว้ตรงนี้นะครับ

Tesla Model 3 ที่วางขายในฮ่องกงตอนนี้เป็นรุ่น MIC นั้นคือรุ่นผลิตจีน (Made in China) ซึ่งประเทศไทยมี FTA 0% เป็นสัญญาข้อแลกเปลี่ยนทางการค้าระหว่างไทยและจีนนะครับ ดังนั้นมีสิทธิ์สูงที่ประเทศไทยจะสามารถนำเข้า Tesla Model 3 จากจีนมาขายในไทยในราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาทเหมือนที่ MG เอา ZS EV มาขายในไทยประมาณ 1.2 ล้านบาทครับ

คิดเล่นๆ นะครับ MG ZS EV นั้นขายที่จีนประมาณ 550,000 บาท พอมาไทยราคา x2 ไปประมาณ 1.15 ล้านบาท ถ้า Tesla Model 3 รุ่น MIC ขายที่ฮ่องกง 1.15 ล้านบาท เข้าไทย(บวกกำไรแล้ว) ก็น่าจะอยู่แถวๆ 2 ล้านบาทต้นๆ นะครับ

ราคาน่าเล่นดีไหมครับ? ยังไงก็อดใจรออีกรุ่นด้วยก็คือ Tesla Model Y ที่วางแผนจะเข้าไปขายยังประเทศฮ่องภายในเร็วๆ นี้ด้วยครับ

คาดว่าราคา Model Y น่าจะอยู่แถวๆ 1.6 ล้านบาท ณ ฮ่องกงอย่างแน่นอนครับ ถ้ามาไทยแถวๆ 3 ล้านบาท รับรองตลาดรถหรูสะเทือนน่าดูครับ

รอดูกันนะครับ ว่าจะมีเจ้าสัวคนไหนบินไปจีนเพื่อตกลงเจรจาเอา Tesla Model 3 รุ่น MIC มาขายไทยในราคาแถวๆ 2 ล้านต้นๆ หรือป่าว

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email