Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

เจาะลึก SpaceX แพ๊กเกจใน Tesla Roadster

สวัสดีครับ หลังจากผมได้เคยโพสชิมรางกับสมาชิกเพจ Blink Drive ว่าสนใจข้อมูล SpaceX Package ใน Tesla roadster ไหม, ปรากฏว่าผลตอบรับนั้นได้กลับมาเกินคาดครับ แต่ผมดันติดทำการบ้านและเขียนบทความใหม่ๆ เรื่องอื่นๆ อยู่เยอะมากๆ ทำให้ผัดผ่อนการเขียนบทความแปลเกี่ยวกับ SpaceX package ใน Tesla Roadster มาโดยตลอดครับ

มีโพสนึงเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster ที่ยังไม่มีใครเขียนแปลเป็นภาษาไทยแบบจริงจังนะครับ อีลอนบอกว่า Tesla…

Posted by Blink Drive on Sunday, January 24, 2021

วันนี้ผมทำการบ้านวิชา Texas History จบแล้ว ฮ่าๆ (เป็นวิชาที่หินมากๆ ) ดังนั้นก็เป็นฤกธิ์งามยามดีที่ทุกท่านจะได้อ่านข้อมูล SpaceX Package ใน Tesla roadster อย่างจุใจแน่นอนครับ

อีลอนบอกว่า SpaceX Package ของ Roadster จะมาพร้อมไอพ่น 10 อัน

แปล – รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster ตัวใหม่นี้จะมาพร้อม option เสริมคือ SpaceX Package โดยเราจะติดตั้งไอพ่นจรวดจิ๋ว(rocket thrusters) ซ่อนรูปทั้งหมด 10 ตัวภายในรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ โดยจรวดเหล่านี้จะทำหน้าที่ช่วยเหลือการขับขี่ไม่ว่าจะเป็นการเร่ง(acceleration), ความเร็วสูงสุด(Top Speed), และการเข้าโค้ง(Cornering) และไม่แน่เราอาจจะมี option เสริมให้รถคันนี้สามารถบินได้อีกด้วย

สร้างรถให้เหมือนรถสายลับเจมส์บอนด์ 007

ตอนแรกทุกคนก็คิดว่าอีลอนพิมพ์ twitter ออกมาเพื่อล้อเล่นกับชาว internet กันนะครับ แต่หลังจากนั้นแกก็พิมพ์ twitter ออกมาอีกรอบว่า

“We’re gonna use ultra-high pressure compressed air. It’s a cold gas thruster. The main thruster will be behind the license plate. So, for acceleration, it drops the license plate, and behind the license plate is a rocket thruster. It’s like full-on James Bond.”

แปล – พวกเราจะใช้ถังกักเก็บเชื้อเพลิงในรถแบบถังสูญอากาศเย็นแบบหนาพิเศษ (ultra-high pressure compressed air) โดยไอพ่นของรถคันนี้จะเป็นไอพ่นเย็น (cold gas thruster) ซึ่งเราจะติดตั้งไอพ่นหลังป้ายทะเบียนรถยนต์คันนี้ โดยตอนออกตัวนั้นป้ายทะเบียนรถจะพับลงมาเหมือนรถในหนังสายลับเจมส์บอนด์ 007 เพื่อให้ไอพ่นได้ทำงานได้อย่างเต็มที่

อีลอน มัคส์

ใช้ถัง COPV ในการเก็บเชื้อเพลิง

ถัง COPV(composite overwrapped pressure vessel ) ถุกสร้างขึ้นมาจากโลหะบางเฉียบและถูกห่อด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมด ถังนี้จะมีคุณสมบัติที่ทนทาน, มีน้ำหนักเบา, และรองรับการบรรจุก๊าซที่มีอุณหภูมิติดลบได้อย่างดี ถัง COPV นี้เคยถูกนำไปใช้กับจรวด Falcon9 ของบริษัท SpaceX แล้ว ดังนั้นก็ไม่แปลกอะไรที่อีลอนซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท SpaceX จะขอยืมเทคโนโลยีของ SpaceX มาลงกับบริษัท Tesla ของตนเองครับ

ทาง youtube channel : LogicGear บอกว่าแก๊สเย็นเยือกนี้อาจจะเป็นแก๊สไนโตรเจนครับ ซึ่งหาได้จากอากาศนี่แหละครับ เพราะอากาศของเรานั้นเต็มไปด้วยไนโตรเจนมากถึง 70 % ครับ และตัวถังน่าจะถูกติดตั้งเอาไว้ด้านหลังห้องโดยสารครับ

ส่วนการ convert (แปลง)อากาศภายในห้องโดยสารเป็นไนโตรเจนเหลวหรือก๊าซไนโตรเจนก็จะใช้ไฟฟ้าของรถในการผลิตทั้งหมดซึ่ง Tesla ยังคง concept รถยนต์ไฟฟ้าเอาไว้คือไม่มีการเติมเชื้อเพลิงแต่อย่างใด

ไอพ่นทั้ง 10 ตัวทำงานอย่างไร?

ไอพ่นทั้ง 10 ตัวนี้จะถูกติดตั้งแบบ random (สุ่ม)ซึ่งยังไม่มีใครบนโลกนี้มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าจะติดตั้งตรงไหนบ้างนะครับ แต่มี Youtuber LogicGear ได้สร้างภาพจำลองการติดตั้งไอพ่นทั้ง 10 ตัวและอธิบายการทำงานคร่าวๆ ซึ่งน่าจะเอามาเป็นแหล่งข้อมูลที่ยังตั้งอยู่บนความเป็นจริงได้ว่าไอพ่นเหล่านี้จะมาช่วยขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ได้ยังไงกันบ้างนะครับ

เริ่มจากการเข้าโค้งครับ เวลารถยนต์ทั่วไปเข้าโค้งนี้จะมีแรงเหวี่ยงเกิดขึ้นครับ ลองคิดตามผมง่ายๆ ว่าเวลาเราเข้าโค้งซ้ายแรงเหวี่ยงของรถจะเหวี่ยงไปทางขวาซึ่งเกิดการไม่สมดุลของตัวรถขึ้นมาแล้ว และยิ่งถ้าเราเข้าโค้งด้วยความแรงสูงขึ้นมากเท่าไหร่ จะเกิดแรงเหวี่ยงมหาศาลตามมาขึ้นเท่านั้นแถมองศาการเลี้ยงก็จะน้อยลงสวนทางกับความเร็วรถที่เพิ่มขึ้นครับ

Apex หรือ Clipping Point คือ ‘ตำแหน่งการวิ่ง’ หรือ ‘ไลน์การวิ่ง’ ที่นักแข่งเอาไว้ใช้เวลาที่จะเข้าโค้ง – TSS Racing Academy

ยิ่งถ้าเราต้องเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เราก็ต้องทำการเบรคหรือขับชิดเลนใดเลนนึงตลอดเวลาเพื่อทำการตีโค้งให้เข้าใกล้จุด Apex มากที่สุดใช่ไหมครับ? จะดีกว่าไหมถ้ามีอุปกรณ์ช่วยดันเราเข้าใกล้จุด Apex มากยิ่งขึ้น?

อีลอนก็เลยคิดว่าจะเอาไอพ่น SpaceX มาใช้ดันตัวรถให้เข้าใกล้จุด Apex มายิ่งขึ้นเวลาเข้าโค้งยังไงล่ะครับ โดยตัวไอพ่นที่ติดอยู่ข้างลำตัวรถจะทำหน้าที่ดันรถไปอีกทิศทางนึง

ยกตัวอย่างง่าย ๆ : ถ้าเราเข้าโค้งขวาด้วยความเร็วสูงซึ่งปกติตัวรถจะเหวี่ยงไปทางซ้ายทันทีที่เราเข้าโค้งใช่ไหมครับ? แต่ถ้าได้ไอพ่นของ SpaceX package ไปแล้ว ตัวรถจะมีแรงดันกลับมาทำให้นักแข่งไม่เหนื่อยตอนเข้าโค้งและสามารถเข้าโค้งได้ด้วยความเร็วที่เร็วกว่ารถปกติอย่างแน่นอนครับ

อีกส่วนคือตอนเบรคครับ ถ้าลำพังใช้เบรคหรือมอเตอร์เบรค(regen brake) นั้นสิ่งที่รับภาระหนักที่สุดในรถก็คือยางรถครับ ดังนั้น Tesla Roadster อาจจะมาพร้อมกับไอพ่นหน้ารถถึง 2 อัน ซึ่งไอพ่นเหล่านี้จะมีหน้าที่อัดอากาศด้านบนรถเพื่อต้านแรง momentum(เฉื่อย)ของรถตอนเบรคครับ

อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 1.1 วินาที

ถ้าติดตั้ง Package นี้ไปแล้วรถ Tesla Roadster จะมีอัตราเร่ง 0-100 km/h แถวๆ 1.1 วินาทีครับ หมายเหตุ : ฝรั่งที่คำนวณระบบนี้แจ้งมาว่าอัตราเร่งจริงจะอยู่แถว 1.1 วินาทีแน่นอนครับ

อ้างอิงจากภาพด้านล่างนี้ ฝรั่งคนนี้ได้คำนวณแล้วว่าถ้าใช้ไอพ่นเย็นเป็นตัวบูธในการออกตัวจริงๆ อัตราเร่ง 0-100 km/h ของ Tesla roadster นั้นจะอยู่แถวๆ 1.1 วินาที โดยไอพ่นเหล่านี้จะลดน้ำหนักของ Roadster ตอนออกตัวไปด้วยเพื่อลดภาระของยางรถยนต์นะครับ

ที่มา : youtube

รถลอยได้ (Hover car)

อีลอนบอกอีกว่ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster จะสามารถ hover (บินได้) เป็นระยะเวลานึงเพื่อลอยข้ามสิ่งกีดขวางนะครับ

ยังไม่มีการยืนยันจากอีลอนเต็มๆ ว่ารถจะลอยบนอากาศได้กี่นาทีก่อนเชื้อเพลิงจะหมดครับ

ราคาขาย Tesla roadster

  • Tesla Roadster $200,000 หรือ 6 ล้านบาท
  • Tesla Roadster Founder Edition $250,000 หรือ 7.5 ล้านบาท

หมายเหตุ : รุ่น Founders Series ต้องวางเงินจอง 7.5 ล้านบาท ($250,000)
และรุ่น Founders Series ผลิตแค่ 1,000 คันเท่านั้น ส่วน SpaceX Package นั้นเป็นออฟชั่นเสริมครับ ทาง Tesla ยังไม่เปิดเผยราคาขายสำหรับออฟชั่นนี้

BLINK DRIVE TAKE

อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 1.1 วินาที !! ผมว่ามีคอหัก หลังเคล็ดกันอย่างแน่นอนครับ แต่อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งเชื่อข้อมูลในกระทู้ผมนะครับ จนกว่าจะถึงปีหน้า(2022) ซึ่งเป็นปีที่ Tesla จะนำ Roadster ออกมาวางขายครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email