Blink Blink
Newsspacexspacex

อีลอนซื้อแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลมาทำฐานปล่อยจรวด Star Ship

ผมขอสรุปหัวข้อข่าวแปลจากเว็บ CNBC รวบรัดดังนี้นะครับ

  • อีลอนซื้อแท่นขุดเจาะน้ำมันถึง 2 แท่นเมื่อปีที่แล้ว(2020) โดยจะทำการเปลี่ยนแท่นเหล่านี้เป็นฐานปล่อยจรวดลอยน้ำ
  • ตามรายงานที่ Valaris แจ้งเอาไว้ แท่นขุดเจาะน้ำมันรหัส 8500 และ 8501 นั้นถูกขายทอดตลาดในราคาแท่นล่ะ 105 ล้านบาท(35 ล้านเหรียญสหรัฐ) จากนั้นไม่นานบริษัทขุดเจาะน้ำมัน Valaris ก็ประกาศกิจการล้มละลายทันที(Chapter 11 bankruptcy)
  • อีลอนได้ตั้งชื่อแท่นขุดเจาะน้ำมัน 2 แท่นนี้ขึ้นมาใหม่ว่า Deimos และ Phobos ซึ่ง SpaceX ได้ทำการกลายร่างแท่นขุดเจาะน้ำมัน 2 แท่นนี้เป็นฐานปล่อยจรวดที่จะตั้งอยู่ในเมือง Boca Chica รัฐเท็กซัส
An 8500 series oil rig
รูปภาพ : แท่นขุดเจาะน้ำมัน 8500

อีลอน มัคส์เจ้าของ SpaceX ได้ทำการซื้อแท่นขุดเจาะน้ำมันถึง 2 แท่นเมื่อปีที่แล้ว(2020)และได้ทำการเปลี่ยนแท่นขุดเจาะน้ำมันเหล่านี้เป็นฐานปล่อยจรวด Starship ซึ่งเป็นจรวดที่มีขนาดใหญ่กว่า Saturn V อยู่หลายเท่าและจรวดนี้ถือว่าเป็นความหวังที่จะส่งมนุษยชาติเดินทางไปดาวอังคารและสู่จักรวาลอันไกลโพ้นนะครับ

รูปภาพเปรียบเทียบขนาดจรวด[ซ้ายไปขวา] : Saturn V, Starship, และ falcon 9
รูปภาพ : การทดสอบปล่อย Starship ขึ้นสู่ท้องฟ้า

Starship มีเอาไว้ทำไม?

ภารกิจของ starship แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักคือ

  1. ส่งคนไปยังดาวอังคาร – อันนี้เป็นภารกิจหลักของการสร้าง Starship อยู่แล้วครับ

2. ส่งของหรือเชื้อเพลิงขึ้นไปยังอวกาศ – อันนี้เป็นภารกิจรองครับ โดย Starship จะถูกมาใช้ในการขนของไปยังสถานีอวกาศ (ISS – International Space Station)ครับ

3. รับส่งคนข้ามทวีป – อันนี้รับรองเลยว่าค่าใช้จ่ายถูกกว่าเครื่องบินและใช้เวลาน้อยกว่าเครื่องบินครับ โดย SpaceX ตั้งใจสร้างฐานปล่อยจรวดทั่วโลกเอาไว้เพื่อให้ทุกคนสามารถเดินทางไปไหนมาไหนบนโลกผ่าน starship คิดเล่นๆ นะครับ การเดินทางจากประเทศไทยไปยังประเทศอเมริกานั้นใช้เวลาประมาณ 26 ชั่วโมง(ไม่รวมต่อเครื่อง) แต่ถ้าให้ starship ส่งข้ามทวีปนั้นใช้เวลา 39 นาทีครับ (มีวิดีโอให้รับชมด้านล่างนี้)

ฐานปล่อยจรวดลอยน้ำ

ทำไมต้องสร้างฐานปล่อยจรวดลอยน้ำแทนที่จะสร้างบนดินด้วยน้า?

สาเหตุหลักคือ มลภาวะทางด้านเสียงครับ การปล่อยจรวด falcon 9 ธรรมดาๆ นั้นส่งเสียงดังมากกว่า 150 เดซิเบลไปไกลถึง 5 km แล้วนะครับ ผมเคยไปเมือง Waco รัฐเท็กซัส เป็นเมืองที่ SpaceX ไปตั้งฐานทดสอบการปล่อยจรวดที่นั่นครับ ชาวบ้านแถวนั้นย้ายบ้านหนีกันเป็นแถวและเวลาผมถามเกี่ยวกับ SpaceX กับชาวบ้านที่อยู่แถวนั้น(ถามใน supermarket) พวกเค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ใช่แค่เสียงดังนะ เวลาเค้าทดสอบปล่อยจรวด พื้นผิวบ้านก็สั่นไปด้วย เรียกได้ว่านอนๆ อยู่มีสะดุ้งครับ

แล้วนี่เป็น Starship จรวดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกครับ ถ้าปล่อยกันบนพื้นดินผมคาดว่า SpaceX ต้องไปไล่ซื้อที่รอบๆ ที่มีรัศมีมากกว่า 20 km เอาไว้แน่นอนเพราะว่าเวลาจรวดทีบตัวออกจากฐานปล่อยนั้นมันสร้างแรงสั่นสะเทือนหนักมากๆครับ

อ้าวแล้วที่ผ่านมาทำไมปล่อยบนพื้นดิน ถ้าไปดูกันดีๆ อย่างฐานปล่อยจรวด cape canaveral นั้นเป็นเกาะที่เชื่อมต่อกับรัฐฟรอริด้านะครับ ดังนั้นเค้าสามารถปล่อยได้ตามอัธยาศัยเพราะห่างไกลชุมชนอย่างมากครับ

รูปภาพ : ฐานปล่อยจรวด Cape Canaveral

อ้าวแล้วทำไมไม่ไปสร้างฐานปล่อยจรวดที่ Cape canaveral จะเปลืองเงินซื้อฐานปล่อยจรวดลอยน้ำมาทำไม?

ก็เพราะว่าอีลอนตั้งใจสร้างเป็นแบบ Commercial (เชิงพาณิชย์)ยังไงล่ะครับ ฐานปล่อยจรวดของอเมริกา ณ ปัจจุบันนั้นเป็นของ Airforce หรือกองทัพอากาศทั้งหมด คนที่จะเดินทางเข้าไปยังฐานปล่อยจรวดได้นั้นจะต้องมี Clearance(ใบอนุญาตเข้าสถานที่เฉพาะ)ระดับสูงครับ ตาสีตาสาแบบเราๆ เดินเข้าไปโดนทหารล๊อคตัวหมดครับ

คราวนี้ถ้าจะสร้างฐานปล่อยจรวดเหมือนสนามบินบนพื้นดินก็ทำไม่ได้เพราะติดปัญหาเรื่องเสียงและการสั่นสะเทือนของพื้นดินเวลาจรวดออกตัว ถ้าจะให้สร้างได้ก็คงต้องซื้อเมืองทั้งเมืองเอาไว้ปล่อยจรวดซึ่งคาดว่าจะใช้งานมากกว่า $1,000 ล้านเหรียญหรือ 30,000 ล้านบาทในการ clear ที่ดินครับ ครั้นจะไปใช้พื้นที่ฐานปล่อยจรวดของ Airforce ก็ไม่ได้อีกเพราะติดเรื่องความปลอดภัยระดับประเทศ

ทางออกของปัญหานี้คือสร้างมันในน้ำทะเลนี่แหละครับ จะปล่อยกี่รอบต่อวันก็ได้ เพราะฐานปล่อยจรวดนี้จะลอยไปไกลจากแหล่งชุมชน และจะให้นักท่องเที่ยวที่ไม่มี clearance มานั่งก็ได้ เพราะว่าไม่ได้ตั้งอยู่ในฐานที่มั่นของ Airforce ครับ

พอจะเข้าใจความตั้งใจของอีลอนหรือยังครับ? ที่อยากให้ประชาชนทั่วไปได้ขึ้นจรวดลำนี้ครับ

BLINK DRIVE TAKE

ผมคิดว่า อีลอนนั้นน่าจะมาจากอนาคตนะครับ 555+ เพราะสิ่งที่เค้าทำแต่ล่ะอย่างนั้นไม่เหมือนกับการสานต่อปณิฐานหรือความพยายามของมนุษย์ก่อนหน้านี้เลยครับ ทุกอย่างเรียกว่า แหกกฏ แหกคอกหมดเลย อย่างเช่น รถยนต์ไฟฟ้า – พี่โตบอกว่าทำไม่ได้, ทำแล้วไม่กำไรหรอก, อีลอนลงมาทำกลับกลายเป็นบริษัทที่มีทรัพย์สินมากที่สุดในโลกไปเลยครับ

บริษัทอวกาศ SpaceX ที่บอกว่าจะสร้างกระสวยที่ลงกลับมาจอดบนพื้นดินหลังจากปล่อยขึ้นไปบนอวกาศเสร็จแล้ว คนทั้งโลกบอกว่า ทำไม่ได้หรอก อีลอนบอก”ดูไว้” นะ แล้วก็นำกลับมาจอดได้จริงครับ

มีอีกหลายเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกที่อีลอนบอกว่าจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้แต่เค้ายังทำไม่สำเร็จ เช่น Tesla Roadster พร้อม package SpaceX อันนี้จะฉีกวงการรถยนต์ Hypercar ทั้งโลกไปเลยครับ เพราะรถคันนี้จะมีอัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 1.1 วินาที หรือ การส่งคนเข้าไปสร้างอาณานิคมบนดาวอังคาร, เป็นต้น

ในนความคิดของ Blink Drive แล้ว มันขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้นเองครับ ถ้าให้เวลาอีลอนดู รับรองว่าเค้าทำได้แน่นอนครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email