Blink Blink
spacexspacex

SpaceX เตรียมปล่อยฝูงดาวเทียม starlink อีก 60 ดวงขึ้นไปบนอวกาศในวันอาทิตย์(22/11/20)นี้

บริษัทเอกชนทางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ SpaceX เตรียมปล่อยจรวด Falcon9 จากฐานปล่อยจรวดที่ 40 (Lauch Pad 40) พร้อมที่จะปล่อยฝูงดาวเทียมจำนวน 60 ดวงขึ้นไปยัง Low Earth Orbit (วงโคจรต่ำของโลก) ซึ่งเช้านี้ของอเมริกา(21/11/20) SpaceX ได้ยืนยันแล้วว่า การทดสอบ static fire เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยมีกำหนดการปล่อยจรวด ณ วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน 2563 นี้ที่ฐานปล่อยจรวดในรัฐฟลอลิด้า

หมายเหตุ : การทดสอบ “static fire” ซึ่งหมายถึงการเดินเครื่องยนต์จรวดแต่ไม่ปล่อยอุปกรณ์ที่ยึดตัวจรวดไว้กับฐาน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เหล่านั้น – ที่มา BBC

ฝูงดาวเทียม Starlink ฝูงนี้จะเป็นฝูงที่ 16 นะครับ หลังจากการส่งดาวเทียม starlink ชุดนี้ขึ้นไปยังอวกาศสำเร็จแล้ว SpaceX จะมีดาวเทียมอยู่ในวงโคจรเกือบ 900 ดวง โดยดาวเทียมจะถูกดันไปให้ไปอยู่ในชั้นบรรยากาศที่ห่างจากโลกถึง 550 km โดยระบบไอพ่นที่พัฒนามาอย่างพิเศษของ SpaceX ที่เรียกว่า Krypton-powered ion thrusters

ที่มา : tesmanian

ทุกท่านสามารถดูถ่ายทอดสดได้จาก video ข้างล่างนี้เลยนะครับ

BLINK DRIVE TAKE

Internet Package ของ SpaceX มีค่าสมาชิกรายเดือนเริ่มต้น 2,970 บาท($99)!! โดยคนที่จะเข้าร่วมโครงการ Beta นี้จะต้องเสียเงินค่าชุด Starlink kit ซึ่งประกอบไปด้วย ตัวรับสัญญาณ internet จากดาวเทียม Starlink, อุปกรณ์ติดตั้งดาวเทียม, แผ่นจานดาวเทียม, และ wifi router, ทั้งหมดนี้อยู่ในราคา $499 หรือ 14,970 บาท 

โดย SpaceX ตั้งใจจะปล่อยดาวเทียมให้มากถึง 1,584 ดวงภายในเฟสแรกครับ แต่ถึงอย่างไรก็ตามเมื่อโพสที่แล้ว (SpaceX เปิดให้ใช้ Internet จากดาวเทียมแล้ว ค่าสมาชิกรายเดือนเริ่มต้น 2,970 บาท($99)!! ) ผมก็ได้เอา Internet Speed Test จากดาวเทียมจำนวน 700 กว่าดวงมาให้ดูแล้วนะครับว่า Upload/Download speed นั้นวิ่งแถวๆ 18 – 60 MBps โดยมีฝรั่งบางคนลองเปิด video ผ่าน youtube แบบ 4k ดูน่ะครับ ปรากฏว่าลื่นไหวไม่กระตุกเลยครับ

หมายเหตุ : อีลอนบอกว่า Internet ของ Starlink ยังเร็วได้อีกนะครับ ยังไงผมจะเอาผลการทดสอบความเร็ว internet มาโชว์ให้ดูในโพสหน้านะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email