Site icon Blink Drive

[ข่าวแปล Forbe]GM ลงทุน 2.2 พันล้านเหรียญสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอเมริกา, จ้างงานเพิ่ม 2,200 คน

บริษัท GM (General Motors) จำกัด ได้ทำการปฏิรูปโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองดีทรอยต์-แฮมแทรมซีเค, ประเทศอเมริกาซึ่งมีอายุเก่าแก่ถึง 35 ปีให้กลายเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% (รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว) โดยมีกำหนดการแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

จะสร้างรถอะไรบ้าง?

GM มีแผนที่สร้างรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ ดังนี้

รูปภาพ : รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ Cruise Origin

GM ได้สร้างกำหนดการทุกอย่างเอาไว้ตั้งแต่ต้นปี 2562 ที่ผ่านมาแล้ว และเริ่มเป็นรูปเป็นร่างในปีนี้ โรงงานแห่งนี้เคยใช้ผลิตรถยนต์ plug-in hybrid รุ่น Volt และรถยนต์ Cadiilac CT6 มาก่อนด้วย ซึ่งตอนนี้ปิดไลน์ผลิตไปหมดแล้วเพราะต้องการเปลี่ยนไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งโรงงาน

สั่งปิดโรงงานภายในอาทิตย์หน้า

ณ ปัจจุบันนี้ โรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองดีทรอยต์-แฮมแทรมซีเคนี้มีพนักงานมากกว่า 900 คนโดยพวกเค้าเหล่านั้นกำลังจะถูกพักงานภายในอาทิตย์หน้านี้ เนื่องจาก GM จะสั่งปิดปรับปรุงไลน์ผลิตของโรงงานแห่งนี้ให้กลายเป็นไลน์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด หลังจากนั้นจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นถึง 2,200 คนแน่นอน

ทั้งนี้ทั้งนั้น GM วางเป้าว่าจะคลอดรถกระบะไฟฟ้าคันแรกจากโรงงานแห่งนี้ภายในฤดู fall (ต้นเดือนสิงหาคม)นี้อีกด้วย

ที่มา : forbe

ประธาน GM สั่งลุยสร้างรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว

อ้างอิงจากข่าว cleantechnica ท่านประธานมาร์คได้แถลงการเกี่ยวกับเรื่องเซ็นสัญญาจ้างงานเพิ่ม 2,200 ตำแหน่งกับ Union Auto Workers และการที่ GM เปลี่ยนยุทธศาสตร์ของบริษัทตนเองไปลุยสร้างรถยนต์ไฟฟ้า 100% แบบเต็มตัว โดยท่านประธานได้ย้ำว่า “electric vehicles (BEVs) are no longer a “hobby” at GM.” หรือแปลว่า เราจะจริงจังกับการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าแบบถึงพริกถึงขิงแน่นอน

หมายเหตุ : คำว่า hobby แปลว่า งานอดิเรก ซึ่งตรงนี้ผมไม่สามารถแปลตรงตัวได้เลย แต่อย่างจะบอกว่า จริงๆ ที่ผ่านมา GM มองรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเพียงของเล่นหรือการสร้างเพื่อประดับบารมีบริษัท แต่มารอบนี้พี่แกจัดหนัก เปิดงานแถลงแบบยิ่งใหญ่ไปเลยครับ

BLINK DRIVE TAKE

เมื่อวานผมได้เข้าไปอ่านข่าวของเพจ Magcarzine.com ก็เลยได้ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยมานะครับ ถ้าใครสนใจเรื่องราวของรถยนต์ต่างๆ ก็แวะเข้าไปชมเรื่องราวได้ตาม link ด้านล่างนี้นะครับ

พอผมอ่านข่าวจบก็ลองเปิดดูทีวีหรือข่าวของประเทศอเมริกา ปรากฏว่าไม่มีข่าวนี้เลยครับ ผมก็เลยต้องไปค้นหาใน internet ตามเว็บฝรั่งก็เจอจากเว็บรอยเตอร์ ข่าวไม่ใหญ่มากครับ ซึ่งกลายเป็นข่าวรวมกับประเทศอื่นๆ ( เช่น นิวซีแลนด์, และออสเตรเลีย) ไปซะงั้นนะครับ

โดยเค้าจ่าหัวประเทศไทยเล็กมากๆ (เรียกว่าเค้าไม่ได้ให้ความสำคัญกับไทยเลยครับ) เพราะดูเหมือนเค้าให้น้ำหนักไปที่ออสเตรเลียมากกว่า โดยข่าวรอยเตอร์นั้นเน้นย้ำเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าอย่างหนักมากๆ แต่ที่ไทยนั้นเสนอข่าวเลี่ยงออกไปเลยครับ

[หัวข้อข่าว : GM shuts Australia, NZ operations; sells Thai plant to Great Wall]

ผมตัดข้อความบางส่วนที่ GM บอกว่า โฟกัสเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าและระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นหลักมาให้อ่านครับ

GM is “focusing on markets where we have the right strategies to drive robust returns, and prioritizing global investments that will drive growth in the future of mobility,” especially in electric and autonomous vehicles, GM Chair and CEO Mary Barra said in a statement late on Sunday.

ที่มา : reuter

คำว่า especially แปลว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง, อย่างพิเศษ, กรณีพิเศษ, สำคัญมากๆ

คืออ่านผ่านๆ ก็เจอครับว่าเค้าจะนำเงินไปลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า ไม่มีข้อความไหนในรอยเตอร์บอกเลยว่า ขายโรงงานเพราะยอดขายตก

ส่วนอเมริกานั้น เค้า crazy (บ้าคลั่ง)เรื่องรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมาก ไม่มีใครยอมถอยกันเลยทีเดียว ทำให้เรื่องราวเหล่านี้(ข่าวปิดโรงงาน)เลยไม่ได้เป็นข่าวใหญ่ในบ้าน(ฝั่งอเมริกา)เลยครับ

ส่วนศูนย์ chevrolet ที่อเมริกานั้นยังมีอยู่เหมือนเดิมนะครับ ไม่มีข่าวว่าใครปิดศูนย์หรือย้ายหนีไปทำอย่างอื่นเลย ดังนั้นผมมองว่า GM กำลังเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าหรือป่าวครับ?

ผมเพียงมองจากฝั่งนี้(อเมริกา)นะครับ ดังนั้นอย่าเพิ่มเชื่อผมครับ ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ใครวางแผนซื้อรถยนต์น้ำมันช่วงนี้ก็เตะถ่วงไปอีกซัก 8-10 เดือนเถอะครับ(ทีผู้ผลิตในไทยยังเตะถ่วงเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าใส่พวกเราได้เลย ถึงเวลาเราเตะถ่วงการซื้อรถยนต์ใส่พวกเค้าบ้างสิครับ) เพราะหลังจาก GM ออกอาละวาดปลายปีนี้แล้ว สภาพตลาดรถยนต์จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปครับ

ปล. นี่ข่าวแปลจากเว็บไซต์การเงินอันดับ Top 10 ของโลกนะครับ ดังนั้นผมมองว่า ถ้า GM ออกกระบะไฟฟ้ามาขายภายในปลายปีนี้จริงๆ จะทำให้สำนักข่าว Forbe ก็จะดูน่าเชื่อถือขึ้นมาเลยใช่ไหมครับ? (จริงๆ สำนักข่าว Forbe ก็มีชื่อเสียงโหดระดับโลกอยู่แล้วเนอะครับ)

ส่วนเรื่องศูนย์ chevrolet ในอเมริกายังคงอยู่นั้น ผมมีหลักฐานว่า ศูนย์ chevrolet ที่อเมริกานั้นยังคงมีอยู่และดำเนินกิจการเหมือนปกตินะครับ เพราะเมื่อ 3 เดือนที่แล้วผมยังไป test drive(ทดลองขับ) รถยนต์ไฟฟ้า chevy bolt กับรุ่นพี่ผมอยู่เลย

Stay with tune, stay with BLINK DRIVE

Exit mobile version