Blink Blink
EV CarsNews

แบตเตอรี่ Solid State ของ Tera Watt ยืนยันแล้วว่า เก็บประจุไฟได้มากกว่า แบตเตอรี่ของ Tesla Model 3 ถึง 2 เท่า

แบตเตอร์รี่ของ tesla model 3 นั้นใช้แบตประเภท 2170 cells ซึ่งเก็บไฟอยู่ที่ 247 Wh ต่อ kg , ส่วนแบตของ Tera Watt นั้นอ้างว่า เก็บไฟอยู่ที่ 432 Wh ต่อ kg

Tera Watt เป็นบริษัทวิจัยแบต solid state ที่ถูกสร้างขึ้นมาปี 2018(ปีที่แล้ว) โดยบริษัทบอกว่า จะพัฒนาแบตให้ดีกว่านี้ก่อนแล้วนำไปขายให้แก่ลูกค้าใน ปี 2022 (2565)

กลุ่มลูกค้าของ Tera Watt นั้นไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้า แต่เป็นพวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ มือถือ smart phone เป็นต้น

เป้าหมายที่ Tera Watt วางเอาไว้คือ สร้าง cell battery ให้เก็บไฟอยู่ที่ 450 Wh ต่อ kg หรือมากกว่า tesla battery ในปัจจุบัน ถึง 2 เท่าตัวในน้ำหนักที่เท่ากัน

ที่มา : insideev

BLINK DRIVE TAKE

ถ้าเข้าไปอ่านบทความภาษาอังกฤษในเว็บ insideev แล้ว จะสังเกตุได้ว่า ฝรั่งหลายคนพยายามจับผิด TeraWatt ที่ไม่ยอมบอกข้อเสียเลยว่า ทำไมไม่สามารถทำออกมาขายได้ซักที

ผมจะสรุปประเด็นจาก comment ของฝรั่งให้ดังนี้ว่า ทำไม solid state battery จึงยังไม่เป็นที่นิยมซักที

  1. discharge rate สูงมากๆ หรือ คายประจุเร็วมาก – แบต Solid State นั้น ทำการ charge เข้าเร็วก็จริง และ discharge (คายประจุ)ก็เร็วเช่นกัน มีงานวิจัยมากมายบอกว่า เอาแบตทิ้งไว้ใน lab เฉยๆ ผ่านไป 1 วัน ประจุไฟในแบตหายไปเกือบ 20 % หรือเรียกได้ว่า ไม่เก็บประจุไฟเลย
  2. life cycle ต่ำมากๆ – เป็นสิ่งที่นักวิจัยหลายท่านย้ำบอกว่า life cycle (การใช้งาน : ชาร์จและคายประจุ) ของแบต solid state จะสูงกว่า lithium ion นะ แต่ไม่ใช่ตอนนี้ พวกเค้าพยายามหาทางอุดรูรั่วตัวนี้อยู่ สังเกตุดีๆเลยว่า แม้กระทั่ง TeraWatt ก็ไม่ยอมเอาตาราง life cycle ของแบตมาให้ดูเลย ทั้งๆ ที่น่าจะเป็นตัวชูโรงในการเอาชนะ lithium-ion แท้ๆ
  3. ราคา – แบตเตอรี่ lithium ion นั้นผลิตเยอะๆ ราคาจะลดลง เพราะเป็นการผลิตในแบบจำนวนมากๆ ต่อครั้ง ส่วนแบต solid state ไม่มีใครกล้าบอกราคาต่อ kWh มาเลย เพราะตัวแบตยังอยู่ในห้อง lab ทั้งนั้น พวกนี้ไม่กล้าตั้งราคามาเลยครับ เพราะต้นทุนการผลิตแต่ก้อนนั้นแพงมากๆ แต่เชื่อว่าอีก 5 ปีข้างหน้าจะออกมาเป็นรูปเป็นร่างมากกว่านี้

ยิ่งตอนนี้ Tesla หนีไปไกลกว่าเดิมโดยสามารถสร้างแบตเตอรี่ lithium ที่สามารถให้ life cycle สูงถึง 4,000 ครั้ง โดยเสื่อมไปแต่ 10 % เท่านั้น (แบตเตอรี่ปัจจุบันทำได้แค่ 1,000 ครั้งก็เสื่อมไป 50 % แล้ว) เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับ solid state battery เลยว่า จะสามารถงัดไม้เด็ดออกมาสู้เทสล่า เจ้าพ่อวงการรถยนต์ไฟฟ้าได้หรือไม่ ยังไงก็ต้องติดตามเรื่องราวนี้กันต่อไปนะครับ ผมจะทำหน้าที่เป็นแกนวาร์ป ส่งข้อมูลตรงจากต่างประเทศถึงไทยโดยไม่ผ่านสำนักข่าวใดๆ เลย (เพื่อป้องกันการบิดเบือนของข้อมูล)

stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email