Site icon Blink Drive

โตโยต้าประกาศ ใช้แบต solid state กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกคันในปี 2020

ก่อนอื่นเลย ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เขียนบทความข่าวเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าจากบริษัทโตโยต้า ไม่นึกไม่ฝันเลยว่า พี่โตตัดสินใจเปลี่ยนแผนการณ์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากที่เคยคุยกันเอาไว้ว่าจะเริ่มผลิตปี 2030 เปลี่ยนมาเป็นปีหน้าแทนน่ะครับ

โตโยต้าวางแผนจะสร้างยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในนิยามของตนเองที่รวมไปถึง รถยนต์น้ำมัน hybrid, รถยนต์ไฟฟ้า plug-in hybrid, รถยนต์ไฟฟ้า EV, และก็รถยนต์ไฟฟ้า fuel cell ให้ได้ถึง 5.5 ล้านคันภายในปี 2025

ประธาน Vice President ของ toyota แผนก R&D ชื่อ Shigeki Terashi ได้ประกาศ roadmap อันใหม่ ณ วันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า “ตอนเดือน ธันวาคม ปี 2559 นั้นพวกเราเคยวางแผนว่าจะผลิตและเริ่มขายรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 หรือ พ.ศ. 2573 ต้องเอามาปรับปรุงแผนการณ์ทั้งหมดใหม่น่ะเพราะโลกเราหมุนเร็วกว่าที่พวกเราคาดการณ์เอาไว้”

โดยคุณ Shigeki Terashi ยังบอกอีกว่า บริษัทเรามีศักยภาพที่ซ่อนอยู่เอาไว้อีกเพรียบ บริษัทเรากำลังเตรียมการเปิดตัว solid state battery สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทในบริษัทของเราภายในงานโอลิมปิค ณ เมืองโตเกียวภายในปีหน้าอย่างแน่นอน ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้จะเหนือกว่า แบตhybrid หรือ แบตรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปในท้องตลาดอย่างแน่นอนครับ โดยตัวแบต solid state นั้นจะถูกสร้างออกมาให้เบากว่า, เก็บประจุไฟได้มากกว่า, ปลอดภัยกว่า,และสามารถนำมารีไซเคิลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

มารอบนี้คุณ Terashi แกเอาจริงน่ะครับเพราะแกพูดเอาเองว่า
“Wanting to make an effort is not enough. You really should be able to deliver,”

แปล – บอกผู้อื่นว่าเราพยายามสร้างมัน มันไม่เพียงพอหรอก…. คุณต้องสร้างออกมาขายให้ได้จริงๆ ต่างหาก

“If possible, by the time we have the Olympic games next year, we would like to make sure that a solid-state battery can be unveiled to the public,”

แปล – ถ้าเป็นไปได้ พวกเราจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมแบต solid-state สู่สาธารณชนภายในงานโอลิมปิคปีหน้าเลย

คุณ Shigeki Terashi ยังบอกอีกว่า เรากำลังจะเข้าสู่ยุคใหม่กันแน่นอนเพราะตอนนี้เรามาไกลเกินกว่าผู้ผลิตรายอื่นแล้ว

รถยนต์ EV size : ultra compact ของ Toyota เตรียมเปิดตัวปี 2020

นอกจากนี้ toyota ยังแง้มบอกอีกว่า ปีหน้าเราจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า BEV (ถ้าผมพูดคำว่ารถยนต์ไฟฟ้า ผมหมายถึงรถยนต์ไฟฟ้าจริงๆ ครับ ไม่ใช่รถยนต์น้ำมันhybridอะไรทั้งนั้นครับ) อีก 10 รุ่นพร้อมกันทั่วโลกภายในต้นปี 2020 ซึ่งจะแถมรุ่น Ultra-compact ซึ่งมีที่นั่ง 2 ที่, วิ่งได้ 100 km ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ลงสู่ตลาดรถยนต์ทั่วโลกด้วยครับ

Toyota ได้เปิดเผยว่า ปีหน้านี้จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าป้อนสู่ตลาดทั้งหมด 6 section (หมวดหมู่) คือ SUV 7 ที่นั่ง, SUV 5 ที่นั่ง, CUV (Cross Over) , รถตู้, รถเก๋งซีดาน 4 ประตู, และรถเก๋งขนาด compact 4 ประตู

ภาพจาก website : Toyota

แต่เดี๋ยวก่อนครับ Toyota บอกว่า ไม่ทิ้งเทคโนโลยี hybrid ใน prius แน่นอน เพียงแต่จะ focus ไปที่รถยนต์ไฟฟ้าก่อนเนื่องจาก ข้อจำกัดเรื่อง emission ที่ยุโรปและจีนนั้นหนักมากๆ ทาง Toyota ไม่สามารถขายรถยนต์น้ำมันให้แก่ประเทศพวกนี้ได้อีกแล้ว

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ในปีหน้านี้จะอยู่ภายใต้ e-TNGA(Toyota New Global Architecture) modular platform ทั้งหมดเลย เรียกได้ว่า ยกเครื่องกันมันแน่นอนเพราะบริษัทภายใต้ Toyota ก็จะลุยเปลี่ยนด้วยเหมือนเช่น Subaru, Mazda, Suzuki, และ Daihatsu ครับ

ภาพคุณ Akira Marumoto จาก : Business Worldwide Magazine

นาย Akira Marumoto ซึ่งครองตำแหน่ง CEO Mazda นั้นได้ออกมาเปิดเผยแผนการณ์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ mazda ว่า จะส่งรถยนต์ไฟฟ้าสู่ตลาดยุโรปในปี 2020 และปี 2021 แน่นอนเพราะตอนนี้ยุโรปคุมเข้มเรื่อง มลพิษ(emission) อย่างมาก อ่านต่อได้ที่ electrek

ที่มา : europe.autonews.com

BLINK DRIVE TAKE

เชดโด้ บอกเลยครับว่า วิสัยทัศน์พี่โตนี่ไม่ธรรมดาจริงๆครับ เล่นกระโดดข้ามจาก Ni-MH เป็นไปเป็น solid state battery เลย ถ้าพี่โตเปิดตัวแล้วทำได้จริงอย่างที่พูดเอาไว้รับรอง Tesla เจ๊งแน่นอนครับ เพราะ lithium-ion นั้นมี life cycle ของ battery อยู่ที่ 1,500 รอบ, ส่วน Ni-MH มี life cycle อยู่ที่ 500-700 รอบเท่านั้น นี่พี่โตหนีมาใช้ solid state battery ซึ่งมีแหล่งข่าวบอกว่า ทำ life cycle ได้ถึง 50,000 รอบสบายๆ เรียกได้ว่า ขับไป 1 ล้าน km แล้วแบตยังไม่เสื่อมเลยครับ แถมเบากว่า lithium-ion อีกด้วย ส่วน Ni-MH นี่ตัดออกไปไกลๆ เลยครับ หนักก็หนักแถมค่าผลิตแพงกว่า Li-ion มานานมากแล้ว

ถ้าพี่โตกระโดดไปเล่น solid state battery จริงๆ แล้วสามารถทำ mass production (ผลิตในจำนวนเยอะ) ออกมาได้แล้วล่ะก็ ถึงคราวอวสานรถยนต์น้ำมันกันพอดีครับ เพราะผมคิดว่าพี่โตนั้นทำรถออกมาได้ปริมาณเยอะกว่าทุกเจ้าบนโลกอยู่(ไม่นับ Volk swagen น่ะครับ เจ้านี้ของจริงผลิตที่สุดในโลก) แถมรถยนต์ของพี่โตทุกคันนั้นไม่มีปัญหาอะไรเลย ทำรถออกมาได้น่าใช้ที่สุดในโลกทำให้แบร์นโตโยต้าจึงเป็นแบร์นค้ำฟ้าของโลกใบนี้ครับ

ข่าวจาก : ฐานเศรษฐกิจ

แต่เดี๋ยวก่อนสิ ได้ข่าวว่า พี่โตเพิ่งเปิดโรงงานผลิตแบตรถยนต์น้ำมัน hybrid ไปที่โรงงานประกอบรถยนต์ โตโยต้า เกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรานี่หว่าแล้วทราบมาว่า เทคโนโลยี solid state battery นั้นใช้แหล่งการผลิต, ขั้นตอนการผลิตคนล่ะอย่างกับ นิเกิลเมทัลไฮดราย เลยนิครับ

ในขนาดที่ต่างประเทศเกือบทุกประเทศบนโลกหนีไปใช้ solid state battery , ผมหวังว่า พี่โตที่ไทยได้วางแผนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้แล้วน่ะครับ

ก่อนจากกันนี้ ผมได้พาคุณทัวร์ไปรอบๆ โลกแล้วเนอะว่า โลกเค้าหมุนไปทางไหนกัน ตอนนี้ค่ายรถยนต์ทุกค่ายบนโลกต่างวิ่งเข้าหาการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากันแทบทั้งสิ้น ยังไงก็ตามผมขอฝาก กราฟยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของค่าย tesla เปรียบเทียบกับรถยนต์น้ำมันค่ายอื่นๆในอเมริกาเอาไว้ดูต่างหน้าก็แล้วกันน่ะครับ ถ้า tesla ยังทำยอดขายแบบนี้ไปเรื่อยๆ คุณคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นภายใน 2-3 ปีข้างหน้าในอเมริกาครับ

ส่วนด้านล่างนี้เป็นยอดขายรถยนต์แค่เดือนธันวาคมปี 2561 ณ ประเทศอเมริกาน่ะครับ เทสล่า โมเดล 3 ได้ครองแชมป์อันดับ 3 สบายๆ ครับ

แล้วอย่าลืมน่ะครับ อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยอยู่ได้เพราะ demand จากประเทศใหญ่ๆ บนโลก เช่น อเมริกา, ยุโรป, ออสเตเรีย, แคนาดา, และจีน อุตสาหกรรมรถยนต์ในไทยไม่ได้พึ่งพาคนในประเทศเป็นหลักครับ ดังนั้นถ้าอนาคตยุโรป, อเมริกา, จีนและอินเดียเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันหมด ที่ไทยจะเอารถไปขายใครได้บ้างครับ?

สีเหลืองคือ ส่งออก, สีม่วงคือผลิตขายในประเทศ
ที่มา : https://www.mmthailand.com/%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1-%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C-4-0/

ฝากเอาไปเป็นการบ้านน่ะครับว่า ถ้าคุณรู้ว่า iphone กำลังเข้าไทย คุณจะหันไปซื้อ Nokia N95 มาใช้ไหม เชื่อว่าช่วงแรกคนยังไม่เข้าใจใน iphone เลยซื้อ nokia N95 มาใช้แต่พอเวลาผ่านไป 3-5 ปี กลายเป็นว่า ทุกคนถอย iphone หรือ android phone มากันหมดเลย

ผมแค่ให้คิดตามน่ะครับ ผมเพียงแค่นำ market trend ของโลกมาให้คุณวิเคราะห์ครับแล้วตั้งคำถามให้กับตัวเองว่า ถ้าคุณเป็นนักลงทุนคุณจะไปลงทุนกับบริษัท Nokia ที่ไม่ยอมหมุนตามโลกหรือคุณจะไปลงทุนกับ Apple ที่กำลังผลิตสินค้าเปลี่ยนโลกกันครับ

Stay tune, Stay with BLINK DRIVE

Exit mobile version