Site icon Blink Drive

Tesla model 3 ผลิตที่จีนจะราคาถูกกว่า รุ่นที่ผลิตในอเมริกาถึง 350,000 บาท

SHANGHAI, CHINA - FEBRUARY 22: More than 1,800 Tesla electric cars, including over 1,600 Model 3 from the United States, arrive at Pudong Waigaoqiao Port on February 22, 2019 in Shanghai, China. Freight ship 'Morning Cindy' carrying more than 1,800 Tesla electric cars, including over 1,600 Model 3 from the United States, arrived in Shanghai on Friday. (Photo by Zhao Yun/VCG via Getty Images)

เป็นที่รู้กันว่า Tesla gigafactory นั้นกำลังจะสร้างเสร็จภายในเร็วๆ นี้ แม้ว่ายังไม่มีการยืนยันจากทางบริษัท tesla ก็จริงแต่เท่าที่ดูจากรูปด้านล่างนี้ก็เดาไม่ยากเลยใช่ไหมครับว่า เหลือแค่ตกแต่งภายในนั้นไม่เกิน 1 เดือนก็สามารถเนรมิตได้ในเร็วพลันครับ

ณ ปัจจุบันนี้ คนจีนซื้อ tesla model 3 คันล่ะ 377,000 หยวน(1.8 ล้านบาท)ครับ นี่เป็นราคาที่ยังไม่รวม subsidies (เงินอุดหนุน)จากรัฐบาลน่ะครับ เรียกได้ว่าคนจีนซื้อรถถูกกว่าราคานี้อีกหน่อยครับ

ณ วันที่ 31 พฤษภาคมนี้ Tesla ได้ประกาศแล้วว่า จะทำ surprise คนจีนโดยประกาศราคาขายรถยนต์ไฟฟ้า tesla model 3 รุ่นที่ผลิตที่จีน ซึ่งเทสล่ายังไม่เปิดเผยราคาที่แท้จริงออกมา

แต่กูรูรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกต่างได้แห่เข้ามาแสดงความเห็น เช่น สำนักข่าว bloomberg , CNET, electrek, เป็นต้น ว่า ราคารถยนต์ไฟฟ้า tesla model 3 รุ่นที่ผลิตที่ gigafactory 3 เมืองปักกิ่งนั้นจะถูกตั้งราคาอยู่ที่ 300,000 หยวน(1.5 ล้านบาท) ถึง 350,000 หยวน(1.75 ล้านบาท) ราคานี้รวมภาษีและค่าจัดส่งแล้ว

Blink Drive Take

ในความเห็นส่วนตัวของผมแล้ว tesla model 3 รุ่นที่ผลิตที่จีนนั้นจะราคาถูกกว่า 1.5 ล้านบาทแน่นอนครับ เพราะแรงงานจีนนั้นถูกกว่าแรงงานอเมริกา 3-4 เท่า แถมแหล่งวัตถุดิบในจีนนั้นถูกกว่าวัตถุดิบที่ผลิตหรือขุดมาขายในอเมริกาซะอีก ยกตัวอย่างแร่ lithium นั้น ในจีนสามารถจำหน่ายถูกกว่าที่อื่นๆ บนโลกนี้ ดังนั้นการที่ tesla ตัดสินใจไปเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่จีนแล้วนั้น ทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้า Tesla ถูกลงมากกว่า 3 แสนบาทอย่างแน่นอน และสามารถทำให้บริษัทโกยกำไรมหาศาลจากประเทศรอบๆ ประเทศจีนด้วยครับ

ราคาแร่ lithium ของจีนเปรียบเทียบกับราคาโลก(เส้นเขียว = จีน)

แต่ Tesla ก็ไม่ยอมปริปากบอกสำนักข่าวไหนเลยว่า ราคา tesla นั้นจะถูกลงไปเท่าไหร่ แต่ราคาที่ผมได้มานี่คือราคาไม่โดน tariff(กำแพงภาษี)ของจีนครับ ดังนั้นวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ อาจจะมี surprise มากกว่า การลด tariff ของ จีนด้วยแหละครับ

ยังไงก็ stay tune(ติดตาม)ข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้ากันดีๆ น่ะครับ ผม, admin เพจ blink-drive, จะรีบคาบข่าวจากจีนมาบอกทุกท่านทันทีที่เทสล่าประกาศราคาขายที่จีน(31 พฤษ-ภาคม)น่ะครับ

Exit mobile version