Blink Blink
EV CarsNewsTesla

Tesla model 3 ผลิตที่จีนจะราคาถูกกว่า รุ่นที่ผลิตในอเมริกาถึง 350,000 บาท

เป็นที่รู้กันว่า Tesla gigafactory นั้นกำลังจะสร้างเสร็จภายในเร็วๆ นี้ แม้ว่ายังไม่มีการยืนยันจากทางบริษัท tesla ก็จริงแต่เท่าที่ดูจากรูปด้านล่างนี้ก็เดาไม่ยากเลยใช่ไหมครับว่า เหลือแค่ตกแต่งภายในนั้นไม่เกิน 1 เดือนก็สามารถเนรมิตได้ในเร็วพลันครับ

ณ ปัจจุบันนี้ คนจีนซื้อ tesla model 3 คันล่ะ 377,000 หยวน(1.8 ล้านบาท)ครับ นี่เป็นราคาที่ยังไม่รวม subsidies (เงินอุดหนุน)จากรัฐบาลน่ะครับ เรียกได้ว่าคนจีนซื้อรถถูกกว่าราคานี้อีกหน่อยครับ

ณ วันที่ 31 พฤษภาคมนี้ Tesla ได้ประกาศแล้วว่า จะทำ surprise คนจีนโดยประกาศราคาขายรถยนต์ไฟฟ้า tesla model 3 รุ่นที่ผลิตที่จีน ซึ่งเทสล่ายังไม่เปิดเผยราคาที่แท้จริงออกมา

แต่กูรูรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกต่างได้แห่เข้ามาแสดงความเห็น เช่น สำนักข่าว bloomberg , CNET, electrek, เป็นต้น ว่า ราคารถยนต์ไฟฟ้า tesla model 3 รุ่นที่ผลิตที่ gigafactory 3 เมืองปักกิ่งนั้นจะถูกตั้งราคาอยู่ที่ 300,000 หยวน(1.5 ล้านบาท) ถึง 350,000 หยวน(1.75 ล้านบาท) ราคานี้รวมภาษีและค่าจัดส่งแล้ว

Blink Drive Take

ในความเห็นส่วนตัวของผมแล้ว tesla model 3 รุ่นที่ผลิตที่จีนนั้นจะราคาถูกกว่า 1.5 ล้านบาทแน่นอนครับ เพราะแรงงานจีนนั้นถูกกว่าแรงงานอเมริกา 3-4 เท่า แถมแหล่งวัตถุดิบในจีนนั้นถูกกว่าวัตถุดิบที่ผลิตหรือขุดมาขายในอเมริกาซะอีก ยกตัวอย่างแร่ lithium นั้น ในจีนสามารถจำหน่ายถูกกว่าที่อื่นๆ บนโลกนี้ ดังนั้นการที่ tesla ตัดสินใจไปเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่จีนแล้วนั้น ทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้า Tesla ถูกลงมากกว่า 3 แสนบาทอย่างแน่นอน และสามารถทำให้บริษัทโกยกำไรมหาศาลจากประเทศรอบๆ ประเทศจีนด้วยครับ

ราคาแร่ lithium ของจีนเปรียบเทียบกับราคาโลก(เส้นเขียว = จีน)

แต่ Tesla ก็ไม่ยอมปริปากบอกสำนักข่าวไหนเลยว่า ราคา tesla นั้นจะถูกลงไปเท่าไหร่ แต่ราคาที่ผมได้มานี่คือราคาไม่โดน tariff(กำแพงภาษี)ของจีนครับ ดังนั้นวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ อาจจะมี surprise มากกว่า การลด tariff ของ จีนด้วยแหละครับ

ยังไงก็ stay tune(ติดตาม)ข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้ากันดีๆ น่ะครับ ผม, admin เพจ blink-drive, จะรีบคาบข่าวจากจีนมาบอกทุกท่านทันทีที่เทสล่าประกาศราคาขายที่จีน(31 พฤษ-ภาคม)น่ะครับ

Follow by Email