Blink Blink
News

Tesla model 3 ครองแชมป์รถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประเทศเนเธอร์แลนด์ ณ เดือน เมษายน 2562

ต้องขอบอกเอาไว้ก่อนน่ะครับ บาร์กราฟที่คุณกำลังดูอยุ่นี้คือยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแค่ 1 เดือนเท่านั้นในประเทศเนเธอร์แลนด์

ประชากร 17 ล้านคน ต่อยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 2,500 คันต่อเดือน

พวกคุณอาจจะมองว่า หึๆ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแค่ 2,500 คัน แค่นี้ ยังเทียบไม่ติดยอดขายรถยนต์2-3 รุ่นเดียวในประเทศไทยเลยด้วยซ้ำ

แต่เดี๋ยวก่อนสิครับ ถ้าผมจะบอกว่า ประเทศเนเธอร์แลนด์มีประชากรเพียงแค่ 17 ล้านคน ข้อมูลยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 2,500 คันต่อประชากร 17 ล้านคนนี่ดูน่าสนใจขึ้นมาบ้างไหมครับ

ลองเทียบอัตราส่วนกันดูน่ะครับว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเดือนล่ะ 2,500 คัน กับ ประชากร 17 ล้านคนและผมอยากจะบอกว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเนเธอร์แลนด์นั้น ดิ่งขึ้นครับ ไม่ใช่วิ่งขึ้นๆ ลงๆ ครับดังนั้น ผมตีเล่นๆ ว่า 1 ปีมี 12 เดือน เท่ากับว่า ประชาชนของเนเธอร์แลนด์ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าใช้ประมาณ 30,000 คันต่อปี หรือคิดเป็นสัดส่วน 0.17 % ของประชาชนในประเทศ

แบบนี้อีกไม่กี่ปีข้างหน้า เชื่อว่าถนนทุกสายในประเทศเนเธอร์แลนด์จะเต็มไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าแหละครับ

ยังไงผมเอายอดขายของเดือนมกราคม – เดือนเมษายนมาให้ดู ทำให้ผู้อ่านทุกท่านสามารถคาดการณ์เกี่ยวกับข้อมูลอ้างอิงด้านบนที่ผมกล่าวมาเกี่ยวกับยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าปี 2019 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์มีโอกาสพุ่งสูงถึง 30,000 คันต่อปีแน่นอน

แต่ช้าก่อน ถ้าผมบอกว่า รถยนต์ไฟฟ้า tesla model 3 นั้นไม่ได้มียอดขายแซงเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเนเธอร์แลนด์ล่ะ?

มาดูข้อมูลนี้หน่อยไหมครับ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า tesla นั้นแซงยอดขายรถหรูในประเทศเนเธอร์แลนด์ทุกยี่ห้อไปแบบชิวๆ เลยครับ คิดดูน่ะครับว่า BMW ซีรี่ย์ 3 และเบ็นซ์ ซีคลาส ที่เป็นเจ้าพ่อรถหรูของยุโรป โดยแซงยับเลยครับ แบบนี้ ค่ายรถหรูต้องรีบกลับไปทำการบ้านใหม่หน่อยแล้วเนอะ

หันกลับมาดูไทยหน่อยน่ะครับ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าปีที่ผ่านมา คือ 450 คัน(BEV) + 12,000 คัน (PHEV) ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีน่ะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ที่มา :http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/821070

Blink Drive Take

เชื่อว่า ปลายปีนี้น่าจะมี surpise(เซอร์ไพส์)จากผู้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนหลายต่อหลายเจ้าแน่นอน รวมไปถึง grey market ที่พร้อมจะนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า tesla model 3 จากจีนมาขายในไทยปีหน้าด้วย ยังไงผมมองว่า การซื้อรถยนต์น้ำมันใช้ในระยะ 2-3 ปีนี้เป็นความเสี่ยงที่สูงกว่า ซื้อ bitcoin มาเก็บแน่นอนครับ เพราะรถยนต์ไฟฟ้าหลายเจ้าผุด product ใหม่ๆขึ้นมาเกือบทุกสัปดาห์ แถมยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายประเทศนั้นมีแต่พุ่งขึ้นไม่มีท่าทีจะลงเลย ดังนั้นเพจ blink drive นี้ขอคาดการณ์ว่า รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตจะมาดันราคารถยนต์น้ำมันทุกชนิดลงแน่นอนภายใน 2-3 ปีนี้ และราคารถยนต์ไฟฟ้าหลังจาก 2-3 ปีนี้จะถูกลงเท่ากับ eco car แน่นอนครับ ผมคาดการณ์ที่อเมริกาและยุโรปน่ะครับ ไม่เกี่ยวกับประเทศไทยครับ

รัฐบาลประเทศฝรั่งเศส ออกกฏหมายสั่งห้ามซื้อ-ขายรถยนต์น้ำมันภายในปี 2040

แต่ถ้าอเมริกา, จีน, อินเดีย , และยุโรป สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าถูกเท่ากับรถยนต์น้ำมัน eco car แล้วนั้น ถ้าคุณเป็นประชาชนประเทศเหล่านี้ และต้องการซื้อรถซักคันใช้ภายใน 2-3 ปีข้างหน้านี้ คุณจะซื้อรถยนต์น้ำมันหรือไฟฟ้าล่ะครับ? ฝากเอาไว้เป็นการบ้านน่ะครับ

14 ประเทศทั่วโลกเซ็นสัญญาร่วมคว่ำบาตรรถยนต์น้ำมันภายในปี 2040

แล้วคุณล่ะ ถ้าคุณเห็นข้อมูลเหล่านี้แล้ว ยังกล้าเอาเงินไปซื้อรถยนต์น้ำมันคันล่ะ 1-2 ล้านบาทมาใช้กันอีกหรอครับ? ในเมื่อประเทศที่พัฒนาทุกประเทศรวมถึงประเทศอินเดีย(ที่ล้าหลังกว่าเราในบางอย่าง) ยังจะคว่ำบาตรรถยนต์น้ำมันเลยแถมยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าก็โตเอาๆ เดือนต่อเดือนน่ะครับ

คิดเอาเองน่ะครับ ฝากเอาไปเป็นการบ้านให้คิดครับ ว่า ถ้าวางแผนจะซื้อรถยนต์ภายใน 2-3 ปีนี้ ควรจะเดินตามค่านิยมประเทศไหนดี

ยังไงก็ stay tune (ติดตามข่าวสาร)กันน่ะครับ

แวะมาสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้กันได้ที่ facebook fan page :
https://www.facebook.com/blinkdrive555/

Follow by Email